Điều trị lao trong các trường hợp lao kháng rifampicin và là thuốc dự phòng cho bệnh nhân HIV, tránh lây nhiễm Mycobacterium không điển hình. - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Điều trị lao trong các trường hợp lao kháng rifampicin và là thuốc dự phòng cho bệnh nhân HIV, tránh lây nhiễm Mycobacterium không điển hình.

Thông tin cơ bản thuốc Điều trị lao trong các trường hợp lao kháng rifampicin và là thuốc dự phòng cho bệnh nhân HIV, tránh lây nhiễm Mycobacterium không điển hình.

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị lao trong các trường hợp lao kháng rifampicin và là thuốc dự phòng cho bệnh nhân HIV, tránh lây nhiễm Mycobacterium không điển hình.

Chống chỉ định

Chống chỉ định ở những bệnh nhân có phản ứng quá mẫn với rifabutin hoặc bất kỳ rifamycin nào khác.

Liều dùng và cách dùng

Liều khuyến cáo 300mg, 1 lần / ngày. Những bệnh nhân buồn nôn, ói mửa hoặc có các vấn đề về đường tiêu hóa khác, nên chia làm 2 lần / ngày uống khi ăn.

Bệnh nhân suy thận nặng (độ thanh thải creatinin dưới 30 ml / phút): xem xét việc giảm 50% liều. Không cần điều chỉnh liều cho bệnh nhân suy thận nhẹ đến trung bình. Có thể cần giảm liều cho bệnh nhân được điều trị đồng thời với một số thuốc khác.

Thận trọng

Trước khi dùng Rifabutin, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với rifabutin, niacin, ethionamide (Trecator-SC) hoặc bất kỳ loại thuốc nào và các thuốc bạn đang sử dụng, đặc biệt là thuốc chống đông máu như warfarin (Coumadin), thuốc huyết áp hoặc thuốc cho bệnh tim, thuốc tiểu đường, digoxin (Lanoxin), methadone, thuốc tránh thai đường uống, zidovudine (Retrovir) và các vitamin. Rifabutin làm giảm hiệu quả của một số biện pháp tránh thai đường uống. Cho bác sĩ biết nếu bạn có hoặc đã từng có rối loạn về máu hoặc bệnh lao.

  • Trẻ em: Tính an toàn và hiệu quả của rifabutin ở trẻ em chưa được thiết lập.
  • Người cao tuổi: Thận trọng khi lựa chọn liều cho bệnh nhân cao tuổi, nên bắt đầu từ mức thấp nhất của dãy liều.

Tương tác với các thuốc khác

Ảnh hưởng của Rifabutin lên các thuốc khác

Rifabutin gây cảm ứng men CYP3A, do đó có thể làm giảm nồng độ trong huyết tương của các thuốc được chuyển hóa bởi những enzym này bao gồm itraconazole, clarithromycin và saquinavir, làm giảm hiệu quả của liều chuẩn các thuốc này.

Ảnh hưởng của thuốc khác lên Rifabutin

Một số thuốc ức chế CYP3A có thể làm tăng đáng kể nồng độ của rifabutin trong huyết tương bao gồm fluconazole và clarithromycin. Trong một số trường hợp, cần giảm liều khi rifabutin được dùng chung với các thuốc ức chế CYP3A.

Tác dụng phụ

Đau bụng hoặc chuột rút, nôn, đau đầu, thay đổi cảm nhận về mùi vị, tức ngực, nổi mẩn da, đau cơ, đau đầu dữ dội, mệt mỏi, viêm họng, triệu chứng giống cúm, thay đổi thị lực, bầm tím hoặc chảy máu bất thường, vàng da hoặc mắt. Cần gặp bác sĩ nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.