Cách làm món nấm đùi gà kho tiêu vô cùng đưa cơm trong những bữa chay
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Cách làm món nấm đùi gà kho tiêu vô cùng đưa cơm trong những bữa chay

Với 2 công thức làm món nấm đùi gà kho tiêu, nấm đùi gà kho nước tương dưới đây sẽ cho bạn cảm giác ngon miệng trong những bữa chay ngày Tết, ngày Rằm.

Được mệnh danh là nữ hoàng của các loại nấm, nấm đùi gà dễ dàng chinh phục bất cứ thực khách khó tình nào nhờ sự bổ dưỡng cùng với hương vị thơm ngon thanh mát với món nấm đùi gà kho tiêu đặc trưng. Có rất nhiều cách để chế biến món nấm đùi gà nhưng có lẽ cách đơn giản những vẫ giữ lại được hương vị đặc trưng của nấm chính là nấu nấm đùi gà kho. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn hai cách kho nấm đùi gà đơn giản thơm ngon. 

Món nấm đùi gà kho vô cùng dễ làm
Món nấm đùi gà kho

Mách bạn cách làm món nấm đùi gà kho tiêu đơn giản thơm ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Nấm đùi gà: 400 gram
  • Hạt nêm: ½ muỗng canh
  • Đường trắng: 2 muỗng canh
  • Nước tương: 4 muỗng canh
  • Muối: 1 muỗng
  • Nước lọc: 120 ml
  • Tiêu xay: ½ muỗng cà phê
  • Hành boa rô: 2 cọng
  • Ớt: 1 quả

Cách làm:

Món nấm đùi gà kho tiêu
Món nấm đùi gà kho tiêu

Bước 1: Bạn đem nấm đùi gà rửa sạch bằng cách cho vào thau 1 muỗng muối trắng hòa với ½ lít nước. Bạn cho từng cây nấm vào thau, đảo đều rồi ngâm nấm trong vòng 10 phút. Sau khi ngâm xong bạn đổ nấm ra rổ, xả lại với nước sạch rồi để cho ráo nước.

Bước 2: Bạn băm nhuyễn 1 cọng hành boa rô. Cọng còn lại bạn lát dọc rồi ngâm vào bát nước. Đối với ới thì bạn đem tỉa ớt theo dạng sợi.

Bước 3: Cho nấm vào tô rồi cho lần lượt các loại gia vị sau vào tô: 1 muỗng dầu ăn, hạt nêm, nước tương, hạt tiêu xay, 1 muỗng canh đường và ½ hành boa rô. Sau khi đã cho xong gia vị thì bạn trộn đều lên để gia vị được thấm đều vào nấm.

Bước 4: Bạn cho 1 muỗng canh dầu ăn vào nồi. Sau đó bạn cho tiếp 1 muỗng canh đường rồi đảo cho đến khi đường chuyển sang màu cánh gián. Khi đường đã chuyển sang màu cánh gián, bạn cho tiếp hành vào đảo cho đến khi thơm là được.

Bước 5: Cho nấm đùi gà vào và đảo đều khoảng 2 phút rồi rưới nước lọc vào và đậy nắp vào. Nấu khoảng 2 phút bạn mở nắp ra rồi tiếp tục đảo đều.

Bước 6: Sau khi đảo đều, bạn để lửa nhỏ khoảng 25 phút. Gần xong thì bạn cho thêm một ít hạt tiêu xay rắc lên rồi tắt lửa là chúng ta đã hoàn thành xong món nấm đùi gà kho tiêu.

Cách làm nấm đùi gà kho nước tương thơm ngậy hấp dẫn

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Nấm đùi gà: 400 gram
  • Tỏi: 1 củ
  • Ớt khô: 4 quả
  • Nước lọc: 500 ml
  • Hành hoa: 2 – 3 cọng
  • Đường đen: 2 thìa
  • Muối: ½ thìa cà phê
  • Hạt nêm: 1 thìa
  • Nước tương: 60 ml
Thực hiện làm món nấm đùi gà kho tương
Nấm đùi gà kho tương vô cùng đưa cơm

Cách thực hiện

Bước 1: Bạn sơ chế từng loại nguyên liệu bạn cần phải sơ chế:

Tỏi bạn đem bóc vỏ và để nguyên tép.

Ớt khô bạn cắt làm đôi

Nấm cắt bỏ chân và rửa sạch rồi để ráo nước

Bước 2: Bạn cho 500 ml nước vào nôi rồi đun sôi. Đợi nước sôi các bạn trút nấm vào nồi rồi lần lượt thêm các loại gia vị sau: 60 ml nước tương, 2 thìa đường đen, ½ thìa cà phê muối, 1 thìa hạt nêm, ớt khô, tỏi và kho trên lửa nhỏ. Thỉnh thoảng bạn dùng đũa trở đều 2 mặt nấm để nấm được ngấm sâu gia vị hơn.

Bước 3: Kho đến khi nước trong nồi gần cạn thì bạn nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng. Nếu các bạn thích nấm có vị ngậy hơn, các bạn cho thêm vào nồi 2 thìa cà phê dầu ăn rồi đảo đều cho đến khi nước trong nồi dền đệt thì bạn đảo nhanh tay để các nguyên liệu được ngâm sâu vào thân nấm, giúp cho vị của nấm được đậm đà hơn.

Những sai lầm bạn không nên mắc phải khi chế biến nấm đùi gà

Cho quá nhiều dầu ăn khi nấu nấm

Nếu bạn cho quá nhiều dầu ăn vào nấm thì bạn sẽ vô tình cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của nấm vào cơ thể và gây nên những tác hại xấu như đầy bụng, khó tiêu và thậm chí hành động này có thể khiến bạn mắc chứng trào ngược dạ dày nguy hiểm.

Rửa nấm quá kỹ trước khi chế biến

Nấm thường chỉ mọc được trong môi trường sạch nên nếu bạn rửa nấm quá kỹ sẽ làm mất đi những dưỡng chất của nấm. Bên cạnh đó, nấm sẽ hút rất nhiều nước, nếu để nấm ngấm quá nhiều nước thì khi nấu nấm sẽ bị nhạt chứ không được ngọt. Vậy nên đối với nấm tươi bạn chỉ nên rửa sơ qua với nước sạch, cắt châm nước và để ráo nước là được chứ không cần phải rửa nấm quá kỹ. 

Không nấu chín nấm hoàn toàn

Khi nấu nấm, bạn cần chú ý đun sôi nấm trong khoảng 5 – 10 phút để đảm bảo rằng nấm đã chín hoàn toàn và không gây hại cho cơ thể. Nếu bạn nấu nấm không kỹ, các chất trong nấm có thể khiến bạn mắc phải chứng khó tiêu. Ngoài ra, các vi khuẩn chưa được tiêu diệt hết cũng sẽ gây hại và làm ảnh hưởng tới cơ thể của bạn.

Việc nấu nấm ở nhiệt độ thấp cũng là điều không nên vì nấu nấm ở nhiệt độ thấp sẽ khiến cho nấm bị mất đi mùi, vị, màu sắc vốn có của nấm. Nấm nên được nấu với lửa lớn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Nấu nấm bằng nồi nhôm

Các hoạt chất của nấm nếu tác dụng với nồi nhôm sẽ khiến nấm bị ngả màu thâm đen, khiến nấm không còn mùi vị thơm ngon và màu săc vốn dĩ phải có như bạn đầu. Chính vậy bạn không nên chế biến nấm bằng vật dụng làm bằng nhôm.

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp được cho bạn những điều cần biết để có thể chế biến được món nấm đùi gà kho thật thơm ngon hấp dẫn, giúp bạn có thể bổ sung thêm một món vào thực đơn hằng ngày cho gia đình mình.

Xem thêm: nấm đùi gà, nấm đùi gà nấu canh, nấm đùi gà xào chay

TuThuoc24h