Hướng dẫn cách làm vỏ bưởi sấy dẻo ngon ngày tết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Hướng dẫn cách làm vỏ bưởi sấy dẻo ngon ngày tết

Ngồi uống ly trà thư giãn và nhâm nhi miếng mứt vỏ bưởi sấy dẻo vị dai giòn ngọt thì còn gì bằng. Cùng tham khảo ngay cách làm vỏ bưởi sấy dẻo dưới đây.

Ngồi uống ly trà và nhâm nhi miếng mứt vỏ bưởi sấy dẻo vị dai giòn ngọt thì còn gì bằng nữa. Vỏ bưởi nếu biết tận dụng thì có thể chế biến thành nhiều món ngon lắm. Hôm nay Tuthuoc24h.net sẽ hướng dẫn các bạn cách làm vỏ bưởi sấy dẻo cực ngon cực hấp dẫn luôn nhé.

Chất dinh dưỡng từ vỏ bưởi

Cách làm vỏ bưởi sấy dẻo cực ngon lạ

Trong tinh dầu của vỏ quả bưởi có chứa đến 26% chất Xitrala và chất Este, ngoài chứa tinh dầu thì còn chứa các chất khác như Pectin, chất Narigin, chứa các men Peroxydaza, chứa Amylaza, chứa đường ramnoza, chứa Vitamin A, C, hesperidin... Trong cuốn sách nam dược thần hiệu của Tuệ Tĩnh cũng đã viết về công dụng vỏ bưởi khá là chi tiết và  rõ ràng: Vỏ bưởi hay còn được gọi là cam phao, có vị đắng, tính không có độc, thông được lợi, trừ ho đờm, hòa được huyết giảm đau, trị được tràng phong, tiêu phù thũng...

Không chỉ có hương vị thơm ngon, mứt từ vỏ bưởi còn có vị cay nồng, thấy hơi đắng một chút nhưng rất thơm, cụ thể về các bệnh:

– Vỏ bưởi vốn chứa nhiều tinh dầu nên nó được xem như là một thực phẩm hỗ trợ khi giảm cân và ngăn ngừa được viêm họng khá hiệu quả.

– Tinh dầu chứa trong vỏ bưởi cũng còn giúp cho giảm được mỡ máu, phòng chống được bệnh gan nhiễm mở.

– Vỏ bưởi cũng có tác dụng trị đờm chứa ở cổ họng và cuống họng.

– Trị được bệnh đau dạ dày, bị khó tiêu, thấy chán ăn, đầy ợ hơi.

– Giúp làm thanh mát, giảm đau đớn cơ thể và chống lại bệnh sốt xuất huyết.

Là một dạng chất xơ hòa tan, pectin bưởi tạo thành một loại gel trong đường tiêu hóa của bạn, giúp tiêu hóa chậm. Làm chậm quá trình tiêu hóa có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, điều này có lợi nếu bạn đang theo chế độ ăn kiêng giảm calo để giảm cân.

Cách làm

Mứt vỏ bưởi sấy dẻo

Mứt vỏ bưởi sấy dẻo ngon ngọt

Nguyên liệu:

  • Vỏ bưởi: 500g
  • Đường trắng: 200g
  • Muối trắng: 1 thìa
  • Nước vôi trong: 1 bát con

Cách làm:

Bước 1: 

Tách vỏ phần bưởi ra khỏi quả bưởi, rồi gọt bỏ bớt đi những phần lõi màu trắng cho mỏng bớt đi.

Đem đi rửa cho thật sạch rồi bạn ngâm cùng với nước muối trong khoảng tầm 30 phút. Vớt vỏ bưởi  đó ra rồi đem thái thành sợi dài và to khoảng cỡ 1cm

Bước 2: 

Bạn bỏ vỏ bưởi cùng với muối trắng vào trong cùng một tô. Rồi bạn bóp nhẹ thật đều tay để cho vỏ bưởi mềm ra. Đem đi rửa đi rửa lại một vài lần và tiếp tục bóp thêm một vài lần nữa. Để có thể loại bỏ đi chất đắng khỏi phần vỏ bưởi này.

Bước 3: 

Đổ phần nước vôi trong đã chuẩn bị vào trong một tô to. Rồi bạn bỏ vỏ bưởi vào đó và ngâm trong khoảng 4 tiếng đến 5 tiếng

Bước 4: 

Bỏ nước vào trong nồi r đun sôi rồi và bạn tiếp tục bỏ thêm vào một thìa cà phê muối ăn. Sau đó bạn bỏ vỏ bưởi vào chung để luộc trong khoảng 3 phút đến 4 phút. Sau đó  bạn đổ bỏ đi nước luộc.

Tiếp tục bạn thêm vào nước sạch và cứ làm liên tục sẽ là công đoạn luộc và chắt nước giống như vậy. Khoảng 2 lần đến 3 lần nữa. Kiểm tra đến khi thấy vỏ bưởi mà không còn vị đắng nữa là được.

Bỏ vỏ bưởi này ngâm vào với nước lạnh trong khoảng 5 phút đến 10 phút rồi bạn vớt ra và bóp hết nước

Bước 5: 

Trộn đều phần vỏ bưởi cùng với đường mà bạn đã chuẩn bị rồi bạn để ướp trong khoảng 4 tiếng đến 5 tiếng nữa cho vỏ bưởi được ngấm đều đường.

Cho hỗn hợp gồm vỏ bưởi và nước đường mà bạn đã ướp lên trên chảo rồi bạn đun cho đến khi thấy đường sôi lên thì bạn vặn nhỏ lửa và tiếp tục đảo mứt cho đều tay.

Khi nào thấy nước đường đã được cạn thì bạn chú ý đảo đều lên liên tục và sên mứt vỏ bưởi cho đến khi thấy mứt đã khô hoàn toàn. Để mứt nguội hẳn rồi bạn bỏ mứt vào trong lọ để sử dụng dần. Vậy là đã hoàn thành cách làm vỏ bưởi sấy dẻo rồi nè.

Cách bảo quản

Để bảo quản được mứt vỏ bưởi với cách làm trên được lâu dài mà mứt vẫn giữ được hương vị the mát, bạn tốt nhất nên xào cho đến khi bưởi thật là khô và khi nào hoàn thành bạn sẽ  cho mứt bưởi vào trong hũ sạch, đậy cho kín nắp lại, bảo quản ở nơi khô thoáng, không được ẩm ướt.

Cách làm mứt vỏ bưởi sấy dẻo ngon ngất ngây.

Mứt vỏ bưởi sấy khô

Nguyên liệu mứt vỏ bưởi sấy khô

Nguyên liệu:

  • Vỏ của 2 quả bưởi
  • Muối trắng
  • Đường trắng: 140g
  • Chanh tươi: 1 quả

Cách làm:

Bước 1:

Vỏ bưởi bạn bỏ đi phần cùi trắng, thái miếng theo kích thước sao cho vừa ăn.

Bước 2:

Ngâm vỏ bưởi cùng với nước ấm đã pha muối loãng. Bóp lên nhẹ phần vỏ này trong khoảng 30 phút.

Bước 3:

Nấu nước sôi, trần phần vỏ bưởi này trong khoảng 5 phút. Hoặc ho tới khi bạn nếm thử mà có vị đắng hơi nhẹ. Vị vừa ăn với khẩu vị của bạn là được. Vớt ra, rồi rửa sơ qua cùng với nước lạnh và để cho ráo.

Bước 4:

Nấu nước đường của mứt sao cho tỉ lệ đó với phần vỏ bưởi của bạn là 1:1. Sau đó, bạn vắt khoảng 2 lát đến 3 lát chanh vào và bạn cho phần vỏ này vào ngâm trong khoảng 3 tiếng đến 4 tiếng.

Bước 5:

Vớt hết vỏ bưởi ra, để cho ráo nước, rồi đem phơi dưới ánh nắng trong khoảng 3 tiếng (nhưng mà cũng còn tùy thuộc vào thời tiết khi phơi cũng như tuỳ thuộc vào độ khô, độ giòn mà bạn muốn).

Thu hoạch nguyên liệu và bạn cho vào một hũ kín để bạn có thể sử dụng trong một thời gian dài nhé.

Mứt vỏ bưởi Thái Lan

Mứt vỏ bưởi Thái Lan ngon tuyệt

Nguyên liệu:

-Vỏ của 2 quả bưởi(bưởi Thái Lan hoặc bưởi da xanh càng tốt)

- Đường trắng 200g

- Phèn chua

- Ống vani: 1 ống

Cách làm:

Bước 1:

Bạn hãy tách riêng lấy phần vỏ bưởi. Dùng một chiếc dao để  cắt lấy phần vỏ phía bên ngoài mà không lấy phần cùi màu trắng nhé. Sau đó bạn tiếp tục cắt thành những sợi trông nhỏ dài và vừa ăn. 

Bước 2:

Đem vỏ bưởi đã tách được rồi rửa sơ qua, sau đó bạn cho vào một chậu nước muối đã pha loãng và tiến hành ngâm trong khoảng 3 tiếng đến 4 tiếng đồng hồ để giúp loại bỏ đi bớt tinh dầu cũng như là giúp cho bưởi bớt vị hăng hơn. Sau đó bạn đem rửa lại thật nhiều lần cùng với nước sạch để có thể giảm được  vị mặn.

Bước 3:

Chuẩn bị một nồi chứa nước sôi, cho vào đó một muỗng nhỏ phèn chua rồi bạn đun lên cho phèn chua tan ra. Sau đó bạn cho vỏ bưởi vào để đun sôi trong khoảng 10 phút.

Cách này chính  một bí kíp để giúp cho miếng mứt vỏ bưởi sẽ không bị cay và bị đắng.

Bước 4:

Sau khi bạn đã đun xong, bạn sẽ vớt vỏ bưởi riêng ra và rửa sạch lại với nước thêm nhiều lần cho đến khi nào bạn cắn thử sẽ thấy mùi vị cay và vị đắng đã dịu hẳn đi rồi thì bạn vắt khô và để ráo.

Bước 5:

Sau khi bạn đã sơ chế vỏ bưởi xong, bạn sẽ ngâm nó cùng với khoảng đường và bạn có thể thay đổi  được tỷ lệ đường tùy ý nhé. Trộn đều lên rồi ngâm trong khoảng 6 tiếng nữa để cho đường tan chảy hoàn toàn và có thể thấm vào được  miếng bưởi.

Khi nào thấy đường đã tan chảy hết và có nước màu trong trong thì bạn sẽ thực hiện một bước cuối cùng đó là tiến hành sên làm mứt.

Bước 6:

Lấy một cái chảo  có lòng sâu rồi bạn đổ hết toàn bộ vỏ bưởi vào trong. Rồi cho lên bếp nóng, đợi cho đến khi nào đường sôi lên. Bạn vặn cho nhỏ lửa lại bạn sên tiếp, nhơ là chú ý không để bị cháy

Cứ đảo thật đều tay và bạn sên cho đến khi nào thấy đường đã khô hẳn. Khi xuất hiện có một lớp bột đường bám ở quanh miếng mứt thì khi đó bạn hãy thêm vào một ống vani. Rồi đảo thêm một vài lần nữa và tắt bếp

Bạn chỉ cần đợi cho mứt nguội rồi bạn sẽ cho vào hộp hoặc túi kín. Cách này để bảo quản được lâu và sử dụng dần.

Món ăn cho ngày tết cực hấp dẫn

Vậy là thông qua bài viết này, các bạn đã biết cách làm mứt dẻo sấy khô từ vỏ bưởi rồi. Cũng khá là đơn giản đấy nhé. Cùng vào bếp để làm cho gia đình thưởng thức dịp tết này với cách làm vỏ bưởi sấy dẻo thôi nào.

Tuthuoc24h.net