Vitamin tổng hợp và những lưu ý nên biết khi sử dụng
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Vitamin tổng hợp và những lưu ý nên biết khi sử dụng

Vitamin tổng hợp có thể cung cấp dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng cũng có những tác hại nhất định nếu người dùng không biết những điều này

Ngoài việc dung nạp dinh dưỡng cho cơ thể thông qua thức ăn hằng ngày, chúng ta có thể sử dụng vitamin tổng hợp để chăm sóc cho cơ thể tốt hơn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, cũng như tránh được những tác hại mà vitamin tổng hợp gây ra, chúng ta cần lưu ý những thông tin dưới đây:

Vitamin tổng hợp là gì?

Có thể nói, vitamin tổng hợp là dạng thực phẩm chức năng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đôi khi có  thêm một số thành phần khác như: thảo mộc, axit amin, axit béo,…

+ Vitamin tổng hợp chuẩn: đây là loại được nghiên cứu và dùng phổ biến nhất, nó chứa 100% dưỡng chất cần thiết hằng ngày cho cơ thể. Với loại này, nhiều chuyên gia khuyên dùng cho những đối tượng không có được đầy đủ dinh dưỡng từ những bữa ăn hoặc có hoàn cảnh sống với chế độ ăn thất thường.

+ Vitamin tổng hợp thử nghiệm: đây là loại vitamin tổng hợp có chứa dưỡng chất cho cơ thể, đồng thời có cả chất giải độc tố và dưỡng chất  từ thực vật. Có thể thấy, vitamin tổng hợp thử nghiệm có phần cải tiến hơn so với vitamin tổng hợp chuẩn, nhưng loại này không được ưu tiên làm chất bổ trợ.

+ Vitamin tổng hợp dư thừa: Đây cũng là chất có chứa đầy đủ dinh dượng cho cơ thể, nhưng không tuân theo công thức, liệu lượng chuẩn về khẩu phần và liều dùng phù hợp đã được ấn định. Loại thứ 3 này, chúng ta nên hạn chế dùng bởi liều lượng dưỡng chất không xác định cụ thể nên việc xác định những lợi ích và tác hại và vô cùng khó khăn.

Lợi ích của vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp có những mặt lợi nhất định như đối với một số người, do vậy để phát huy được tác dụng của vitamin tổng hợp, người sử dụng nên được sự cho phép của các bác sĩ. Những lợi ích mà vitamin tổng hợp mang lại như:

+ Bổ sung dinh dưỡng còn thiếu trong bữa ăn hằng ngày

+ Hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi

+ Giúp xương khớp, não bộ, tim mạch có được một sức khỏe tốt

+ Tăng khả năng ghi nhớ, cung cấp năng lượng đồng thời giúp cơ thể sảng khoái sau khi làm việc căng thẳng

+ Đối với người cao tuổi,vitamin D và vitamin B12 sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Chúng có tác dụng cải thiện các bệnh xương khớp, chân tay đỡ nhức mỏi.

+ Đối với người ăn chay, cơ thể sẽ không được cung cấp dưỡng chất từ thịt, cá...do vậy việc sử dụng vitamin tổng hợp để cung cấp các chất như: vitamin B12, canxi, sắt, vitamin D… 

Tác hại của vitamin tổng hợp

Không phải ai cũng có thể dùng được vitamin tổng hợp, nếu dùng không đúng cách sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường:

+ Các vitamin tan trong chất béo dạng tổng hợp đặc biệt nguy hiểm vì chúng có thể tích tụ trong các mô mỡ và gây độc tính cho cơ thể người sử dụng.

+ Đối với người đang điều trị ung thư hoặc những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, việc sử dụng vitamin tổng hợp phải được sự đồng ý của bác sĩ, bởi nó có thể cung cấp dưỡng chất làm cho quá trình ung thư diễn ra nhanh hơn.

+ Người bệnh đái tháo đường nên cân nhắc với lượng vitamin B3 có trong vitamin tổng hợp, vì lượng chất này sẽ phân giải glycogen nên làm tăng đường huyết...

Những câu hỏi cần được trả lời trước khi sử dụng vitamin tổng hợp

+ Cơ thể, sức khỏe của bạn đang gặp tình trạng gì?

+  Thành phần nào của vitamin tổng hợp có thể đáp ứng được mục tiêu sức khỏe của tôi?

+ Trong vitamin có thành phần nào gây hại, phản tác dụng đối với tình trạng cơ thể hay không?

+ Có nên mua từng thành phần dưỡng chất riêng không ( nếu như vitamin tổng hợp đắt hơn hoặc có chứa những dưỡng chất cơ thể không cần được cung cấp).?

Thời gian sử dụng vitamin tổng hợp hiệu quả nhất

+ Sau bữa sáng chính là thời gian lí tưởng để chúng ta sử dụng vitamin tổng hợp, vì đây là lúc mà cơ thể có thể hấp thụ một cách tốt nhất, đồng thời việc sử dụng vitamin tổng hợp sẽ giúp cho chúng ta có thêm năng lượng để hoàn thành tốt công việc, học tập trong một ngày mới.

+ Không nên sử dụng khi bụng đói, vì như thế sẽ gây nên cảm giác khó chịu ở dạ dày hoặc cảm giác buồn nôn.

Nhưng lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp

+ Không sử dụng nhiều loại vitamin khác nhau cùng lúc. Tự ý kết hợp các vitamin có thể dẫn đến những triệu chứng kích ứng nguy hiểm.

+ Không sử dụng vitamin tổng hợp với sữa, bởi canxi trong sữa sẽ ngăn chặn quá trình hấp thụ dưỡng chất từ vitamin tổng hợp.

+ Trong thời gian sử dụng vitamin tổng hợp, chúng ta nên tránh sử dụng song song với các loại thuốc, hoặc phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Trên đây là thông tin cần lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp. Hi vọng rằng, qua bài viết này, mỗi người chúng ta đã có được định hướng khoa học trong việc chăm sóc bản  thân và cho cả gia đình.

TuThuoc24h.net