Tác hại chết người từ thói quen ăn mặn
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Tác hại chết người từ thói quen ăn mặn

Chúng ta vẫn vô tư ăn mặn mà không hề biết những hệ lụy khôn lường của thói quen này. Ông bà ta có câu: Đời cha ăn mặn, đời con khát nước. Nhưng việc ăn mặn của bạn hằng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mình mà không đợi đến đời con hay đời cháu.

Người Việt Nam ăn mặn gấp 3 lần so với định mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, đây là kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện. Vậy ăn mặn là gì?
Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, lượng muối trung bình mà một người trưởng thành bình thường dung nạp vào cơ thể không quá 6mg mỗi ngày.
Thế nhưng tại Việt Nam, con số đó lại nhiều gấp 3 lần, khoảng  15mg mỗi ngày. Đây là kết quả khảo sát do Viện Dinh dưỡng quốc gia thực hiện.
Chúng ta vẫn vô tư ăn mặn mà không hề biết những hệ lụy khôn lường của thói quen này. Ông bà ta có câu: “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước”. Nhưng việc ăn mặn của bạn hằng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mình mà không đợi đến đời con hay đời cháu. Sau đây là 4 nguy cơ rõ rệt nhất mà thói quen ăn mặn gây ra cho sức khỏe:

1.    Tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch và đột qụy

Khi bạn ăn quá mặn, cơ thể sẽ thừa muối, lượng muối thừa trong cơ thể sẽ hấp thu nước từ thành của động mạch vào trong lòng mạch, làm tăng thể tích máu lưu thông, tăng áp suất trong lòng mạch dẫn đến bệnh tăng huyết áp.
Ngoài ra, khi bạn ăn quá nhiều muối, cơ thể đòi hỏi bạn phải nạp nhiều nước hơn, chính lượng nước này làm tăng khối lượng máu tuần hoàn, buộc tim phải hoạt động nhiều hơn mỗi ngày và dẫn đến nguy cơ tim sẽ yếu dần đi. Và khi huyết áp cao kết hợp với suy tim thì nguy cơ đột quỵ rất dễ xảy ra.

2.    Suy thận và sỏi thận

Khi nạp quá nhiều muối vào cơ thể sẽ khiến cho thận phải làm việc nhiều hơn để đào thải các chất cặn bã, dư thừa có trong cơ thể, việc ăn mặn thường xuyên sẽ khiến cho thận hoạt động liên tục, lâu ngày sẽ dẫn đến nguy cơ bị suy thận.
Ngoài ra, lượng muối dư thừa sẽ bị đào thải vào đường nước tiểu, tại đây, thận sẽ hoạt động liên tục để lọc thải, nếu quá tải, thận sẽ không lọc kịp, tích tụ lâu ngày tạo thành sỏi.

3.    Nguy cơ loãng xương

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng Hoa Kỳ thì cứ 2,3mg muối natri sẽ gây thất thoát 40mg canxi trong xương. Lượng muối dư thừa càng nhiều thì lượng canxi trong xương bị hao hụt càng lớn. Sẽ làm tăng nguy cơ bị loãng xương ở người cao tuổi và phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. 

4.    Tăng khả năng ung thư dạ dày

Các nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho thấy việc ăn quá mặn có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày là nguyên nhân gây viêm loét, thậm chí ung thư dạ dày. Hơn nữa, dung nạp quá nhiều muối còn làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn H.pylori – một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ung thư dạ dày. Nghiên cứu cũng chỉ rõ lượng muối hấp thụ dư 1g sẽ làm tăng 8% khả năng ung thư dạ dày.

Làm thế nào để hạn chế ăn mặn

Tuy ăn mặn có tác hại đối với sức khỏe nhưng cũng không thể loại bỏ muối hoàn toàn ra khỏi khẩu phần ăn. Vì muối cũng đóng vai trò rất quan trọng nhất định đối với cơ thể.
Theo PGS. Tiến Sĩ Lê Thị Bạch Mai, thuộc Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến nghị: nên hạn chế ăn mặn bằng cách cắt giảm lượng muối trong khẩu phần ăn, ít sử dụng những loại thức ăn có lượng muối cao như: các loại đồ kho, đồ muối, đồ hộp...
Để giảm cảm giác thèm mặn, có thể ăn các món ăn có nhiều loại gia vị khác nhau như cay, ngọt, chua,... sẽ giúp vị giác đậm đà hơn. Ngoài ra nên hạn chế việc nêm mắm, bột canh và các loại gia vị có lượng muối cao.

Đặc biệt, với trẻ em trong giai đoạn ăn dặm, nên tập cho trẻ ăn nhạt từ đầu. Không nên áp đặt khẩu vị mặn của người lớn khi nấu ăn cho trẻ. Vì hệ tiêu hóa, đặc biệt là thận của trẻ còn non yếu nên sẽ không thể lọc và bài tiết được lượng muối dư thừa quá tải. Rất nguy hại cho sức khỏe của trẻ. 

Hãy bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình bằng việc từ bỏ thói quen ăn mặn ngay hôm nay. Giảm bớt lượng muối vào món ăn mỗi ngày là bạn đang nêm thêm những khoảng khắc hạnh phúc của gia đình. 

TuThuoc24h.net