Ngâm chân nước gừng – bài thuốc đơn giản mà hiệu quả to lớn cho sức khỏe
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Ngâm chân nước gừng – bài thuốc đơn giản mà hiệu quả to lớn cho sức khỏe

Ngâm chân nước gừng có thể chữa được nhiều căn bệnh như cao huyết áp, giảm đau do viêm khớp, mất ngủ,..với cách làm đơn giản hiệu quả tại nhà

Nhiều người thường nghĩ ngâm chân chỉ có tác dụng để thư giãn những không biết rằng việc ngâm chân, đặc biệt là ngâm chân nước gừng sẽ đem lại những lợi ích không ngờ tới cho cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tham khảo thêm những cách ngâm chân nước gừng, tác dụng cũng như những lưu ý cần nhớ để việc ngâm chân có thể đem lại lợi ích lớn nhất cho cơ thể của mình.

Những lợi ích bất ngờ của việc ngâm chân nước muối gừng thường xuyên

Ngâm chân nước muối gừng giúp chữa cao huyết áp và chứng hoa mắt chóng mặt: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được rằng việc làm giãn huyết mạch của nước gừng nóng sẽ có tác dụng làm giảm huyết áp khi bị tăng cao đột ngột. Khi ngâm chân, nước muối gừng thông qua các huyệt đạo ở lòng bàn chân khiến huyết quản giãn nở, từ đó làm huyết áp từ từ hạ xuống, giúp huyết áp được ổn định.

Giảm đau do viêm khớp nhờ ngâm chân bằng nước muối gừng: Trong thành phần của muối có những thành phần giúp cân bằng cơ thể mà khi kết hợp cùng nước nóng sẽ gây tác động đến các khớp xương. Nếu đang bị đau khớp xương nhức do viêm khớp thì nên sử dụng phương pháp này để có thể giảm đau nhanh chóng và hiệu quả.

Ngâm chân bằng nước gừng muối giúp chữa được căn bệnh mất ngủ: Đây là biệt pháp để chữa căn bệnh mất ngủ vô cùng hiệu quả và an toàn. Nước ấm, muối và gừng sẽ kích thích các đầu mút thần kinh ở bàn chân, đồng thời nó sẽ tác động tích cực đến hệ thần kinh, kích thích sự tuần hoàn máu, điều hóa khí huyết giúp cho việc cân bằng cơ thể cũng như cải thiện giấc ngủ.

Ngâm chân bằng nước gừng muối giúp trị các bệnh ngoài da: Người dùng có thể trị bệnh nấm chân và nấm móng bằng cách ngâm chân trong nước gừng muối. Muối là một trong những nguyên liệu chăm sóc da tốt nhất vì nó vừa có khả năng dưỡng ẩm, lại vừa có khả năng tẩy da chết và giảm được viêm nhiễm. Bên cạnh đó, gừng có khả năng sát trùng nên khi ngâm chân bằng nước muối gừng da vừa sạch hơn lại vừa nhanh hồi phục do viêm nhiễm nấm.

Giảm phù chân khi ngâm chân bằng nước muối gừng: Muối và gừng khi pha với nước nóng giúp làm giảm sưng bàn chân. Việc ngâm chân thường xuyên sẽ giúp cải thiện được tuần hoàn máu, từ đó làm giảm và ngăn chặn việc ứ máu và dịch ở chân của người bệnh.

Ngâm chân bằng nước muối gừng nóng có tác dụng khử mùi hôi của chân: Việc ngâm chân thường xuyên sẽ giúp làm sạch được đôi bàn chân của bạn. Việc ngâm chân không chỉ đem lại cho bạn cảm giác thư giãn, thoải mái sau một ngày dài mệt mỏi mà còn là cách hữu hiệu nhất giúp bạn trị được căn bệnh hôi chân khó chịu của mình.

Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi nhờ việc ngâm chân bằng nước muối gừng: Sau một ngày làm việc mệt mỏi, việc được ngâm chân với nước muối gừng nóng sẽ đem lại cho cơ thể cũng như tinh thần cảm giác dễ chịu, thư thái. Ngâm chân bằng nước muối gừng sẽ giúp cơ thể ấm lên từ bên trong, tuần hoàn máu và trao đổi chất cũng lưu thông tốt hơn đến tất cả các bộ phận cơ thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Những bài thuốc đơn giản khi dùng gừng để ngâm chân

Cách làm nước muối gừng nóng ngâm chân:

cách pha nước gừng ngâm chân
Cách làm nước muối gừng nóng ngâm chân

Chuẩn bị:

  • 2 lít nước
  • 1 củ gừng tươi
  • 20 gram muối hạt

Cách làm:

Nấu nước ấm đến khoảng 50 – 60 độ C (có thể nấu với nhiệt độ cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc khả năng người ngâm)

Gừng đem đập dập rồi bỏ vào nước đã nấu cùng với muối hột và để khoảng 5 phút

Ngâm chân khoảng từ 15 – 30 phút vào thời điểm thích hợp trong ngày.

Ngâm chân với rượu gừng đơn giản:

 cách làm nước gừng ngâm chân
Ngâm chân với rượu gừng đơn giản:

Chuẩn bị:

  • Gừng
  • Rượu nếp trắng có nồng độ từ 35 – 38 độ
  • Bình thủy tinh ngâm rượu

Cách làm

Gừng đem rửa sạch, dùng bàn chải đánh răng để có thể làm sạch mảng đất trong kẽ củ rồi hòa nước nước muối loãng để ngâm gừng.

Cạo sạch vỏ gừng rồi đem rửa qua với nước sạch một lần nữa

Bạn có thể chế biến gừng bằng ba cách sau: Giã nát gừng; Thái gừng thành lát mỏng khoảng 0,5 – 1 cm hoặc ngâm nguyên củ gừng. Sau khi chế biến xong gừng thì tiến hành ngâm rượu theo tỷ lệ 1kg gừng:2 lít rượu nếp trắng.

Sau khi ngâm xong, bạn lắc đều bình rượu rồi đổ một lượng vừa đủ ra bát. Hòa rượu gừng với nước nóng để ngâm chân trong khoảng từ 15 – 20 phút là được.

Những lưu ý khi ngâm chân nước gừng

Sau hoặc trước khi ăn 1 tiếng không nên ngâm chân vì sau khi ăn cơ thể sẽ chuyển phần lớn máu về đường tiêu hóa, nếu bạn ngâm chân bằng nước nóng ngay sau khi ăn thì số máu sẽ chuyển từ đường tiêu hóa xuống chân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa.Không nên ngâm chân quá lâu, chỉ nên ngâm trong khoảng thời gian quy định từ 15 – 20 phút. Việc ngâm chân trong thời gian quá lâu sẽ khiến máu lưu thông xuống các chi dưới, làm ảnh hưởng đến quá trinh lưu thông máu của tim và não.

ngâm chân bằng gừng ấm
Thời gian ngâm chân tốt nhất là từ 5 – 7 giờ tố

Trẻ em không được ngâm chân với nước quá nóng trong khoảng thời gian quá lâu. Phụ nữ đang tới kỳ kinh nguyệt cũng nên tránh việc ngâm chân.

Thời gian ngâm chân tốt nhất là từ 5 – 7 giờ tối vì đây là lúc thận hoạt động mạnh nhất. Sau khi ngâm chân bạn cũng không nên đi ngủ ngay lập tức mà nên lai khô chân và cân bằng lại nhiệt độ cơ thể rồi mới lên giường ngủ.

Nên cho nước ngâm chân vào chậu sao cho mức nước có thể lên trên mắt các chân khoảng 10 – 15 cm. Bạn cũng có thể cho mực nước ngâm cao đến cẳng chân nếu muốn tăng tuần hoàn máu và phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch.

Bạn có thể tăng dần nhiệt độ từ lúc mới ngâm cho đến khi cảm thấy ấm cho quen dần. Không nên ngâm nước quá nóng ngay từ đầu.

Gừng không chỉ là gia vị quen thuộc được nhiều người sử dụng để tăng thêm khẩu vị cho các món ăn mà gừng còn là dược liệu quý được sử dụng thường xuyên để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa nhiều loại bệnh. Việc thường xuyên ngâm chân nước gừng sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt hơn cũng như giúp tinh thần bạn được thư giãn, thoải mái sau một ngày làm việc vất vả.

TuThuoc24h.net