Sốt xuất huyết ăn gì và kiêng ăn gì - Những lưu ý không nên bỏ qua
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Bệnh nhân khi bị sốt xuất huyết nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Nhiều người sẽ nghĩ bị sốt xuất huyết ăn trứng nhiều sẽ giúp phục hồi sức khỏe. Người bị sốt xuất huyết ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Sốt xuất huyết là một căn bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Khi mắc bệnh trẻ thường chán ăn, mệt mỏi. Trẻ bị sốt xuất huyết cần được chăm sóc và điều trị đúng cách để sớm khỏe mạnh. Trong đó chế độ ăn uống là rất quan trọng. Do đó nhiều bậc cha mẹ thắc mắc sốt xuất huyết kiêng ăn gì và nên ăn gì để trẻ nhanh khỏi. Bây giờ hãy cùng tuthuoc24h cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Tìm hiểu thêm thông tin tổng quát của  sốt xuất huyết nhé!

Khi bị sốt xuất huyết nên kiêng ăn gì?

Bị sốt xuất huyết ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh

Tích cực bù nước

Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh thường bị sốt cao nên cơ thể rất dễ bị mất nước. Do đó chúng ta cần bổ sung thêm nhiều nước để cân bằng lại lượng nước trong cơ thể. Chúng ta có thể bổ sung lượng nước cho cơ thể bằng cách uống thêm sữa, nước dừa không nhất thiết lúc nào cũng uống nước lọc.

Theo một số nghiên cứu, nếu nghiền lá đu đủ, lọc lấy nước cho người bệnh sốt xuất huyết uống thì rất là hiệu quả. Mỗi ngày bạn nên cho người bệnh uống từ 2-3 lần. Ngoài ra cần cung cấp thêm nước oresol để bù lại một lượng cần thiết cho cơ thể.

Bổ sung nhiều nước khi bị sốt xuất huyết

Ăn cháo loãng hoặc súp

Bệnh sốt xuất huyết sẽ làm cho người bệnh rất mệt mỏi và khó chịu. Người bệnh sẽ cảm thấy miệng đắng, không muốn ăn, chán ăn. Vì vậy chúng ta nên nấu cháo loãng hoặc nấu các loại súp cho người bệnh dễ nuốt và dễ hấp thụ chất dinh dưỡng hơn. Có thể nấu cháo với thịt bò cùng với một số vị thuốc như táo đỏ, hoàng kỳ. Cũng có thể nấu cháo với quả bí đỏ, khoai lang, thịt heo bằm.

Ăn nhiều rau củ quả

Cần cung cấp thêm các loại rau như rau cải cúc, cải bó xôi, súp lơ, cải mào gà, rau mồng tơi để giúp người bệnh có sức đề kháng tốt hơn.

Có thể cho người bệnh uống thêm các loại nước ép từ rau củ quả. Chẳng hạn như nước ép cà rốt, dưa leo, rau má.

Các loại trái cây như nước ép nho, táo, xoài, đu đủ. Một số loại sinh tố như bơ, chuối, măng cụt, dâu tây. Việc cung cấp cho người bệnh các chất dinh dưỡng chứa nhiều vitamin và khoáng chất sẽ giúp làm giảm các cơn đau và giúp cho người bệnh có thêm sức đề kháng cũng như tăng cường hệ miễn dịch đối với bệnh sốt xuất huyết.

Ăn nhiều rau củ quả để tăng cường sức đề kháng

Ăn bù sau khi khỏi bệnh

Sau khi khỏi bệnh chúng ta cũng nên chú ý bổ sung thêm các thực phẩm giàu dinh dưỡng. Việc này giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho người bệnh, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi và phát triển khỏe mạnh hơn. Nên cho người bệnh ăn thêm nhiều thực phẩm như cá thịt, các loại thực phẩm giàu vitamin A, chất khoáng và kẽm. Sau khi khỏi bệnh, sức khỏe của người bệnh mất đi một lượng dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy cần bổ sung cho người bệnh để cân bằng lại dưỡng chất trong cơ thể, giúp người bệnh có thể phục hồi một cách tốt hơn.

Liệu rằng  sốt xuất huyết có bị lại không?

Những loại thực phẩm người bị sốt xuất huyết không nên ăn

Tránh xa các loại thức ăn có nhiều dầu mỡ

Người bị sốt xuất huyết cần kiêng những loại thức ăn nhiều dầu mỡ, các thực phẩm chiên xào, có gia vị chua cay vì chúng thường gây khó tiêu. Do những thức ăn có quá nhiều dầu mỡ sẽ khiến người bệnh bị đầy bụng khó tiêu. Nếu ăn nhiều có thể làm cho tình trạng sốt trở nên trầm trọng hơn.

Không ăn thực phẩm sẫm màu

Khi mắc bệnh sốt xuất huyết, người bệnh rất dễ xảy ra tình trạng xuất huyết (chảy máu). Do đó, chúng ta cần tránh không để bệnh nhân ăn hoặc uống bất kỳ loại thực phẩm nào có màu đỏ, nâu, đen trong suốt thời gian theo dõi bệnh. Mục đích là để không bị nhầm lẫn, giúp có thể nhận biết dễ dàng bệnh nhân có bị chảy máu dạ dày trong quá trình nôn ói hay không. Khi uống các loại đồ uống sẫm màu như nước xá xị, coca, nước trái cây sẫm màu, canh củ dền, dưa hấu… nếu bệnh nhân bị nôn ói hoặc có xảy ra tình trạng xuất huyết dạ dày thì sẽ rất khó xác định được.

Không ăn đồ ăn cay nóng

Những đồ ăn có vị cay nóng như gừng, ớt, mù tạt… khi ăn vào sẽ sản xuất rất nhiều nhiệt trong cơ thể. Điều này sẽ làm cho tình trạng của người bệnh càng nặng thêm. Ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân.

Người bị sốt xuất huyết nên tránh ăn đồ cay nóng và nhiều dầu mỡ

Không dùng nước ngọt, mật ong

Nếu đang bị sốt xuất huyết, người bệnh không nên uống nước soda hay bất kỳ loại nước ngọt nào. Ngoài ra, cũng không nên sử dụng mật ong và các loại đường tự nhiên khác. Việc tiêu thụ đường sẽ khiến cho các tế bào máu trắng diệt khuẩn chậm chạp hơn. Chính vì thế mà bệnh càng trở nên nặng và lâu khỏi hơn.

Rượu, bia, caffeine, thuốc lá, các chất kích thích

Người bị sốt xuất huyết cần tránh uống rượu, bia, không được sử dụng caffeine hoặc các chất kích thích. Ngoài ra phải ngừng hút thuốc trong thời gian này.

Trà đặc

Việc uống trà quá đậm đặc sẽ làm cho não ở trạng thái bị kích thích, làm tăng huyết áp, dẫn đến làm tăng thêm nhiệt độ cơ thể người bệnh. Nếu người bệnh uống nhiều trà sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất hẳn tác dụng của thuốc hạ sốt. Ngoài ra, trong trà có chứa một số chất sẽ làm cho nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên. Điều này không tốt cho người bệnh.

Trứng gà

Trong trứng gà có rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ sinh ra một nhiệt lượng lớn. Những người bị sốt, đặc biệt là trẻ em khi ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được. Do đó làm cho tình trạng sốt càng cao hơn và rất lâu khỏi bệnh.

Không nên ăn trứng khi bị sốt xuất huyết

Tóm lại, giờ bạn đã biết khi bị sốt xuất huyết kiêng ăn  và nên ăn những gì rồi nhé. Hy vọng với những kiến thức chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có thể tự chăm sóc bản thân hay chăm sóc người thân nếu chẳng may bị sốt xuất huyết. Chúng tôi khuyến cáo với các bạn rằng, những thông tin bên trên chỉ để tham khảo. Vì vậy khi đã mắc bệnh, bệnh nhân phải tuyệt đối nghe và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ có chuyên môn. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe.

Tuthuoc24h.net