Bật mí về nấm linh chi và những lợi ích của nó trong cuộc sống hằng ngày
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Bật mí về nấm linh chi và những lợi ích của nó trong cuộc sống hằng ngày

Nấm linh chi được xem là dược liệu tự nhiên có nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh nếu chúng ta sử dụng đúng cách

Nấm linh chi hay còn có tên khoa học là Ganoderma lucidum, là một loại nấm thường được sử dụng như một loại thuốc đông y. Nếu bạn có tìm hiểu về nấm linh chi, ắt hẳn sẽ biết được rằng đây là một loại nấm vô cùng hữu ích, nó được coi như là một loại thảo dược của hầu hết các nước Đông Nam Á chúng ta, trong đó bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản,… và nhiều đất nước khác.

Nấm linh chi có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ của chúng ta trong cuộc sống hằng ngày
Nấm linh chi có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ chúng ta

Tác dụng nấm linh chi

Nấm linh chi đóng vai trò như một liều thuốc hữu hiệu trong việc giảm căng thẳng mệt mỏi, giúp thư giãn thần kinh đồng thời cũng ngăn ngừa một số bệnh về nhiễm mỡ, chống béo phì, giảm cholesterol, giảm xơ cứng thành động mạch và góp phần thúc đẩy quá trình lưu thông tuần hoàn máu. Người ta thấy rằng khi sử dụng nấm linh chi, cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch và kháng khuẩn rất tốt, tăng lượng oxi trong máu và khiến cơ thể luôn tươi trẻ. Đồng thời khi sử dụng nấm linh chi với một liều lượng vừa phải, loại thảo dược này còn giúp bạn bảo vệ gan, bổ dạ dày và thậm chí là ngăn ngừa ung thư.

Nấm linh chi có thể khắc phục được các bệnh về nhiễm mỡ. tim mạch, béo phì,...
Các tác dụng của nấm linh chi

Tác dụng phụ của nấm linh chi

Nấm linh chi sẽ an toàn nếu như bạn uống đúng cách và dùng liều lượng vừa đủ, tốt nhất là trong vòng một năm. Nếu sử dụng ở dạng bột, có thể bạn sẽ phải thận trọng hơn vì nó có thể gây tác động xấu đến gan. Nếu sử dụng để ngâm rượu, có thể sẽ gây nổi ban và dị ứng. Ngoài ra, nó cũng có thể gây ra các tác dụng khác như: chảy máu cam, đau bụng, ngứa vùng mũi, đồng thời lượng testoterone tăng cao có thể sẽ dễ gây khiến người dùng bị căng cơ hoặc nổi mụn

Nấm linh chi không thích hợp cho những người bị rối loạn huyết áp vì nó dễ gây trình trạng chóng mặt, buồn nôn, hoa mắt, gây ảnh hưởng xấu đến quá trình hình thành các màng máu. Những người vừa mới phẫu thuật hoặc thường xuyên bị dị ứng cũng nên thận trọng khi dùng nấm linh chi, nó có thể gây trầm trọng hơn các chứng bệnh

Cách sử dụng nấm linh chi hiệu quả

Nấm linh chi có rất nhiều lợi ích, do đó bạn có thể tham khảo những cách sau để tăng cường sức khỏe của mình nhé!

  • Sử dụng nấm linh chi như một loại thức uống hằng ngày

Cách dùng rất đơn giản, bạn có thể phơi khô nấm linh chi, sau đó cứ 30g bạn sẽ đun với 1 lít nước, để lửa nhỏ chừng 30 phút rồi để nguội. Dùng như dùng trà, hoặc bạn cũng có thể bỏ vào ngăn mát, làm thức uống giải nhiệt hằng ngày sau mỗi giờ làm việc mệt mỏi. Bạn cũng có thể kết hợp nấm linh chi với táo tàu, cam thảo, atiso đều được.

  • Ngâm rượu

Bạn có thể ngâm rượu với công thức như sau: 30g nấm, đơn sâm 5g, tam thất 5g, rượu trắng 0,5 lít, rửa sạch rồi cho tất cả vào bình, ngâm trong vòng 1 tháng là có thể dùng được. Rượu có tác dụng tăng cường sinh lực đối với cánh mày râu, tuy nhiên với phụ nữ và trẻ nhỏ thì nên thận trọng, tốt nhất là không nên dùng

  • Nấu cháo

Bạn có thể nấu cháo nấm linh chi kèm thịt nạc, thịt gà, hoặc rau củ tùy thích. Cháo dùng cho trẻ em và người lớn tuổi nhất là người mới ốm dậy sẽ càng tốt hơn.(

Sử dụng nấm linh chi an toàn mới có thể đem lại hiểu quả như mong muốn
Sử dụng đúng cách nấm linh chi để có được hiệu quả như mong muốn

Lưu ý: nấm linh chi có tác dụng tốt nhất vào buổi sáng và khi bụng đói. Nếu bạn sử dụng và cảm thấy muốn đi tiểu tiện nhiều lần chứng tỏ độc tố trong cơ thể đã được thanh lọc rất nhiều rồi đấy!

Cách nhận biết nấm linh chi đỏ

Có rất nhiều loại nấm linh chi nhưng loại nấm linh chi đỏ là loại nấm phổ biến nhất trong thị trường hiện nay.

Sử dụng nấm linh chi một cách hiệu quả nhất bạn nên dùng những loại nấm linh chi tự nhiên. Thường loại nấm này sẽ mọc trên gỗ lim, mũ nấm hình tròn, dẹt, có loại giống hình cánh quạt, màu đỏ hoặc đỏ cam (bạn có thể hình dung như màu của một chiếc xe honda dream). Đặc biệt nếu là nấm linh chi nguyên chất sẽ được phủ lên bởi một lớp bào tử màu nâu. Một cây nấm có chiều cao tầm 30-40cm. Để đảm bảo chất lượng bạn đừng nên chọn những loại nấm có đường kính mũ quá to, thường thì từ 12-15cm là tốt nhất. Vì ở kích cỡ này thân nấm chưa hoàn toàn bị gỗ hóa, các chất dinh dưỡng ở hàm lượng cao và tốt cho sức khỏe.

Môi trường lý tưởng của nấm linh chi thường là ở rừng núi, trên các thân cây gỗ mục, đặc biệt là các loại gỗ không chứa tinh dầu, có độ ẩm và thường trên độ cao tầm vài chục đến 1500 mét. Linh chi là một loại nấm “kén” môi trường, phải ở một môi trường mà sự kết hợp giữa nóng lạnh, hơi nước và ánh sáng hoàn hảo, nấm mới có thể phát triển tốt. Đồng thời, việc bảo quản nấm linh chi cũng là một việc hết sức quan trọng

Nấm linh chi đỏ là nấm linh chi phổ biến thường sống trong rừng núi, trên thân gỗ
Nấm linh chi đỏ

Cách bảo quản nấm linh chi

Dưới đây sẽ là 2 cách để bạn có thể bảo quán nấm linh chi một cách có hiệu quả mà không làm mất đi dưỡng chất của nó

  • Sấy khô bằng phương pháp thủ công: Thường bạn sẽ phơi khô tầm 3-4 ngày, không để nấm ở nơi ẩm ướt, dễ gây mốc và mất chất dinh dưỡng của nấm. Nếu trời mưa bạn có thể để nấm ở những nơi thoán gió, dùng quạt thổi liên tục và lật các mặt của nấm lên cho đến khi nấm khô lại.
  • Sấy khô bằng phương pháp công nghiệp: Bạn có thể đem đến một số khu công nghiệp chế biến để sấy khô, dùng bọc nilong để bảo quản và tốt nhất nên hút chân không nếu không sử dụng quá thường xuyên. Nấm được bảo quản có thể sử dụng tốt nhất trong vòng 2 năm
  • Nghiền thành bột: Cách này thuận tiện hơn và bạn cũng có thể kết hợp nó như một loại gia vị trong các bữa ăn hàng ngày.

Lưu ý: khi chế biến nên dùng các loại nồi sành sứ, hoặc nồi thủy tinh và hạn chế sử dụng các dụng cụ kim loại để tránh làm giảm thiểu các phản ứng hóa học của nấm.

Như vậy, nấm linh chi là một loại nấm với rất nhiều công dụng tốt và hỗ trợ rất nhiều cho sức khỏe của chúng ta. Nếu bạn đang có ý định tìm hiểu về nấm linh chi, hãy trang bị cho mình kiến thức thật đầy đủ để tránh sử dụng nấm với liều lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Những thông tin trên là những thông tin cơ bản về nấm linh chi cũng như là tác dụng của nó trong cuộc sống hằng ngày, mong rằng những thông tin này sẽ đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích trong việc chăm sóc sức khoẻ của mình.

TuThuoc24h.net