Bạn có biết những thực phẩm cấm kị khi kết hợp với nhau chưa???
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Bạn có biết những thực phẩm cấm kị khi kết hợp với nhau chưa???

Theo y học cổ truyền Ấn Độ Ayurveda, có một số loại thực phẩm khi kết hợp với nhau sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Ăn uống sai cách có thể gây ra các loại bệnh mà bạn không ngờ tới. Hãy tránh kết hợp các thực phẩm dưới đây nhé.

Theo y học cổ truyền Ấn Độ Ayurveda, có một số loại thực phẩm khi kết hợp với nhau sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Ăn uống sai cách có thể gây ra các loại bệnh mà bạn không ngờ tới. Hãy tránh kết hợp các thực phẩm dưới đây nhé.

1. Ăn trái cây trong hoặc sau khi ăn bữa chính

Trái cây rất tốt cho cơ thể vì chúng có rất nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi ăn trái cây trong hoặc sau bữa ăn, trái cây kết hợp với các món khác nhiều tinh bột, thịt, mỡ thì rất có hại. Trái cây tiêu hóa rất nhanh còn những thực phẩm kia cần thời gian tiêu hóa lâu hơn. Do đó, lượng đường trong trái cây không được tiêu hóa luôn, để lâu trong hệ tiêu hóa sẽ bắt đầu lên men, tạo ra cồn và các độc tố. Nó sẽ gây ảnh hưởng đến thành ruột và khiến cơ thể bị rối loạn tiêu hóa.
Trong hoa quả cũng có hợp chất xeton (ketone). Nếu như hợp chất này ở quá lâu trong dạ dày sẽ chuyển hóa thành axit gốc OH2. Muối axit sunfuric trong hoa quả nếu kết hợp với axit gốc OH2 sẽ gây rối loạn tuyến giáp, dẫn đến tình trạng sưng phù tuyến giáp.

Nếu những món ăn bạn sử dụng là những món giàu hàm lượng canxi thì sẽ rất nguy hiểm. Canxi sẽ kết hợp với axit tannic có trong hoa quả tạo nên một hợp chất rắn là axit tannic canxi sẽ gây tiêu hóa, đầy bụng, tiêu chảy, táo bón,…

2. Sử dụng chanh và thuốc ho

Chanh là một thứ tối kị với thuốc ho. Nếu bạn đang điều trị những bệnh liên quan đến cổ họng, bạn tuyệt đối không được uống nước chanh trước và sau khi sử dụng thuốc.
Chanh có thể làm ức chế và ngăn chặn quá trình phân hủy của các enzyme - chất làm giảm cholesterol có gốc statin.

3. Sử dụng các món giàu tinh bột với cà chua

Trong cà chua có axit, nó sẽ tác động đến các enzyme có trong tinh bột. Nếu kết hợp với nhau sẽ gây trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và một số bệnh lý khác về hệ tiêu hóa. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải sau khi ăn nữa.
Những thực phẩm như gạo, mì, bánh và khoai là những thực phẩm rất giàu tinh bột.

4. Sử dụng trái cây và sữa chua

Vào mùa hè, sữa chua dầm, trái cây dầm là những thức ăn được mọi người rất ưa chuộng. Nhưng có thể bạn không biết thức ăn tưởng như ngon lành này lại rất độc hại. Trong sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn, nó sẽ phản ứng với đường có trong trái cây có thể tạo độc tố và gây dị ứng. 
Những thực phẩm có nguồn gốc từ sữa khi kết hợp với trái cây sẽ gây ra hiện tượng xung huyết. Với những người có chứng viêm xoang, dị ứng và cảm lạnh thì sẽ khiến bệnh tình càng thêm nặng. Bạn nên sử dụng sữa chua ở nhiệt độ thường, có thể kết hợp mật ong, quế hay nho khô là tốt hơn cả.

5. Sử dụng sữa và ngũ cốc

Sữa và ngũ cốc là một thức ăn sáng quen thuộc của nhiều người, tuy nhiên chúng không hề tốt như bạn vẫn tưởng. Trong sữa có chứa casein, trong ngũ cốc có chứa tinh bột. Khi kết hợp 2 chất này lại với nhau sẽ phá hủy enzyme. 2 chất 
này đều là chất tiêu hóa nhanh, kết hợp với nhau sẽ gây áp lực cho hệ tiêu hóa của bạn, không tốt cho sức khỏe.

Khi thức ăn tiêu hóa quá nhanh sẽ dẫn đến lượng đường trong máu tăng một cách nhanh chóng sau đó lại giảm đột ngột khiến cơ thể bạn mệt mỏi và thèm ăn vặt trong ngày.

6. Sử dụng rượu vang và bánh ngọt

Bánh ngọt là thực phẩm có chứa lượng đường lớn. Chất cồn có trong rượu sẽ làm rối loạn lượng đường trong máu và thúc đẩy quá trình sản xuất insulin. Kết hợp bánh ngọt và rượu sẽ khiến cơ thể bạn tích trữ chất béo, dẫn đến tình trạng thừa cân. 
Kết hợp rượu vang và các thực phẩm như rau, củ quả là lựa chọn tuyệt vời của bạn. Nó sẽ làm tăng đường huyết chậm và rất giàu chất xơ.

7. Sử dụng hamburger và khoai tây chiên

Đây là một sự kết hợp được lựa chọn nhiều hơn cả. Trong quá trình chế biến hamburger sử dụng rất nhiều dầu mỡ và chất bảo quản. Những chất này có thể khiến thực phẩm nhiễm chì. Chì kết hợp với lượng đường trong khoai tây chiên sẽ tạo ra cytokine, một chất gây viêm nhiễm và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Tốt nhất bạn không nên sử dụng thức ăn nhanh thường xuyên vì chúng không tốt cho sức khỏe của bạn.

Những thực phẩm ưa thích của bạn đôi khi kết hợp với nhau lại sản sinh ra những hợp chất có hại cho cơ thể. Do đó hãy cẩn thận khi sử dụng cùng lúc nhiều loại thực phẩm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nhé.

TuThuoc24h.net