Cách làm món ốc móng tay xào rau muống thơm ngon cho những ngày đông
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Cách làm món ốc móng tay xào rau muống thơm ngon cho những ngày đông

Nếu bạn là người yêu thích hải sản đặc biệt là yêu thích những món ốc thì ốc móng tay xào rau muống chắc hẳn đã không có gì xa lạ với bạn đúng không nào?

Ốc móng tay xào rau muống là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, vì e ngại vấn đề chất lượng vệ sinh những đĩa ốc ở quán vỉa hè cũng đã có không ít người đã chủ động học và thử nghiệm ngay cách làm món ốc này để chế biến tại nhà. Với ốc móng tay, bạn có thể sử dụng với các nguyên liệu me, rau muống đều tạo nên hương vị thơm ngon, cuốn hút. Đặc biệt, ốc móng tay và rau muống là sự kết hợp hoàn hảo.

Ốc móng tay xào rau muống nhìn là thấy ghiền

Bí quyết chọn mua được ốc móng tay tươi ngon

Ốc móng tay là loại động vật sống ở tầng đáy của cửa sông, nó có loại lớn và loại nhỏ. Khi quý khách chọn mua ngoài chợ thì việc chọn lựa khá khó khăn vì nó được bán thành từng bó, có thể có những con bị chết nhét vào bên trong nên khó phát hiện. Vì thế, thay vì mua ốc móng tay thành bó bạn nên chọn những cơ sở bán ốc móng tay được thả trong bể, bạn có thể chọn lựa và bán theo cân.

Khi chọn mua ốc móng tay hãy chọn lựa những con ốc có màu vàng cát, lớp vỏ ngoài của nó không bị mẻ, có thể quan sát được lớp màng mịn và trong.

Cũng giống như các loại hải sản tươi sống khác thì khi ốc móng tay bị chết sẽ có mùi hôi, nên khi mua ốc móng tay, nếu cẩn thận bạn có thể ngửi qua để phát hiện những mùi khác biệt. Khi ốc còn tươi sống thì mùi đặc trưng là mùi tanh của bùn và tanh của mùi hải sản sinh sống tại biển.

Chọn ốc móng tay thơm ngon hợp lý

Một cách dễ nhận biết nữa khi chọn mua ốc móng tay để biết ốc còn tươi sống hay không là kiểm tra thả vào chậu nước, nếu ốc còn sống thì phần thịt của chúng sẽ thè lưỡi ra khỏi vỏ khi được thả vào nước.

Nguyên liệu để làm món ốc móng tay xào rau muống

1 kg ốc móng tay

1 bó rau muống

2 củ hành tím

4 tép tỏi

1 chén đậu phộng rang nhỏ

Ớt sừng: 1 quả (thái lát)

Ớt tươi: 3 quả (đập dập)

Dầu ăn: 2 muỗng canh

Muối: ½ muỗng cà phê

Đường: 3,5 muỗng cà phê

Hạt nêm: 2 muỗng cà phê

Bột ngọt: 1 muỗng cà phê

Dầu hào: 1 muỗng cà phê

Dầu mè: ½ muỗng cà phê

Tiêu xay: ½ muỗng cà phê

Rượu trắng

Sơ chế nguyên liệu món ốc móng tay xào rau muống

  • Làm sạch ốc móng tay
  • Ốc móng tay cũng tương tự như nhiều loại ốc khác, cần phải được sơ chế rất kỹ lưỡng trước khi chế biến và thưởng thức. Khi mua ốc móng tay về, bạn nên xối qua nhiều lần với nước sạch. Bạn cho 3 quả ớt đập dập vào nước sạch rồi cho ốc móng tay vào ngâm để ốc nhả hết đất cát ra, sau đó bạn rửa ốc thật sạch với nước lạnh rồi để ráo.
  • Sau đó, bạn xả ốc lại nhiều lần bằng nước sạch để rửa hết bùn đất. Đây là cách chế biến ốc móng tay ngon hơn, khử sạch mùi tanh. Đồng thời, bạn có thể áp dụng cách sơ chế này với nhiều loại ốc khác đều được.
  • Việc ngâm rửa kĩ lưỡng này giúp cho khi nấu ốc hoặc ăn sẽ không bị dính những cát, cặn bẩn mà ốc ngậm, đảm bảo vệ sinh và thơm ngon của món ăn
  • Nhặt rau muống
  • Trong lúc ngâm ốc chờ ốc nhả đất, bạn có thể tranh thủ thời gian nhặt rau muống nhé.
  • Nạn loại bỏ lá vàng, gốc rể và nhặt rau muống thành từng khúc ngắn. Tùy theo sở thích, bạn có thể để hoặc bỏ lá rau muống. Thông thường, nhiều người vẫn bỏ lá, chỉ giữ phần cọng rau để xào. Sau đó, bạn rửa rau muống qua với nước muối pha loãng, vớt để trên rổ cho thật ráo nước.  Hoặc bạn cắt khúc và ngâm rau vào nước muối loãng 3-5 phút cho rau được tẩy mủ không bị thâm đen sau đó bạn rửa rau lại thật sạch.

Cách làm món ốc móng tay xào rau muống

  • Bước 1: Trụng  rau muống

Bạn trụng rau muống sơ qua với nước sôi (KHÔNG luộc cho mềm). Lưu ý, bạn nên nhanh tay vớt rau muống ra cho vào bát nước có vài viên đá. Đây là bí quyết của cách xào rau muống ngon như nhà hàng giúp đĩa ốc của bạn có phần rau xanh mượt, giòn tan mà không phải ai cũng biết.

Thêm một chút gia vị; một chút muối để làm loãng bớt đi vị đắng của rau muống. Một trong những cách lành phổ biến và đơn giản nhất để che đậy vị đắng là bằng cam hoặc chanh. Chọn giữa chanh, quýt và cam, dựa trên hương vị của món ăn. Rưới nước chanh tươi lên lá ngay khi nấu xong sẽ giúp phần nào át vị đắng của rau.

  • Bước 2: Luộc ốc móng tay

Ốc móng tay sau khi ngâm rửa sạch sẽ, bạn cho ốc vào nồi nước đã đun sôi và cũng luộc sơ cho ốc chín nhé.  bạn cho vào thêm một ít rượu trắng khi luộc để giúp ốc không còn mùi hôi và thơm hơn. Nấu đến khi nước sôi thì bạn cho ốc móng tay vào trụng sơ rồi vớt ra, bạn đừng trụng quá lâu sẽ làm ốc mất đi độ ngọt, giòn tự nhiên. Sau đó, bạn vớt ốc móng tay  ra và dùng vật cứng khều thịt ra khỏi vỏ.

Luộc sơ ốc móng tay đến khi ốc chín tới
  • Bước 3: Xào ốc móng tay với rau

Bắc chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào, đợi dầu sôi bạn cho tỏi băm vô phi thơm vàng.

Tiếp đó, cho ốc móng tay vào chảo và đảo đều tay cho ốc dậy hương tỏi. Rồi cho rau muống vô, đảo lên lần nữa cho rau muống và ốc lẫn vào nhau.

Nêm nếm 3 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt; 1 muỗng cà phê dầu hào, ½ muỗng cà phê dầu mè; ½ muỗng cà phê tiêu xay vào món ăn. Đảo đều tay cho gia vị thấm vào ốc và rau muống . Cuối cùng bạn cho ớt lát vô đảo đều lên lần nữa rồi tắt bếp. Thế là bạn đã hoàn thành món ốc móng tay xào rau muống rồi đấy.

Hoàn thành món ốc móng tay xào rau muống

Mẹo nhỏ:

Với cách làm ốc móng tay xào rau muống này, bí quyết quan trọng nhất quyết định chất lượng món ăn. Đó là bạn phải mua được ốc tươi xanh và cách để chọn được ốc ngon là bạn hãy lựa những con ốc có phần thịt dư ra khỏi vỏ. Phía trên vỏ hả ra còn nếu phần thịt này rút lại. Loại ốc này là ốc chết nên bạn đừng lấy.

Trình bày và thưởng thức

Khi ốc chín, bạn cho rau muống vào để xào mềm. Cuối cùng, bạn bày món ăn lên đĩa và thưởng thức khi món ăn còn nóng. Bạn thấy đó cách làm ốc móng tay xào rau muống rất đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà mà chất lượng vẫn ngon như ngoài quán. Giờ thì hãy cho ốc móng tay xào rau muống vào dĩa. Rắc thêm tiêu xay và trang trí vài cọng hành ngò cho đẹp mắt. Thưởng thức nóng cùng muối tiêu chanh hoặc nước mắm chấm ốc đều ngon tuyệt hảo.

Món ốc móng tay xào rau muống cực kỳ đơn giản và dễ nấu đúng không nào. Cùng chia sẻ công thức này đến với mọi người để ai cùng được thưởng thức món ăn thơm ngon bổ dưỡng này nhé.

Xem thêm:  rau muống xào tỏi cách xào thịt trâu rau muống rau muống xào chao

Tuthuoc24h.net