Khéo tay hay làm với món nộm đu đủ kết hợp với tai heo giòn
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Khéo tay hay làm với món nộm đu đủ kết hợp với tai heo giòn

Với cách làm nộm đu đủ kết hợp với tai heo ngon khó cưỡng, giúp thực đơn mỗi ngày của bạn thêm đa dạng. Hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu ngay nhé!

Nhắc đến món nộm đu đủ thì không ai không biết đến vì nó vô cùng quen thuộc, được rất nhiều người ưa chuộng. Nộm đu đủ bạn còn có rất nhiều công thức khác nhau để biến tấu tùy theo khẩu vị của từng người. Dưới đây là cách làm nộm đu đủ xanh cơ bản vô cùng đơn giản, dễ làm đảm bảo đầy đủ vị nhất tại nhà.

Cách làm nộm đu đủ chuẩn vị khi kết hợp với tai heo

Có rất nhiều công thức chế biến nộm đu đủ được chia sẻ thông qua sách báo, truyền hình và các trang mạng internet, bạn có rất nhiều sự lựa chọn để tìm kiếm và thực hiện theo. Hôm nay, bài viết này sẽ chia sẻ thêm cho bạn một sự kết hợp giữa đu đủ và tai heo chuẩn bị, để bạn có thể trổ tài làm nộm đu đủ chiêu đãi người thân và bạn bè với các thành phần nguyên liệu sau đây:

Chuẩn bị nguyên phụ liệu

  • Đu đủ xanh: 700 gr
  • Tai heo: 150 gr
  • Tôm tươi đã rửa, bóc vỏ sạch: 200 gram
  • Cà rốt: 100 gr
  • Chanh tươi: 2 trái
  • Đậu phộng rang đã bỏ vỏ, giã nhỏ: 100 gr
  • Ớt tươi: 1 trái
  • Tỏi: 1 củ
  • Rau thơm gồm ngò rí, hung lủi, rau mùi: 20 gr
  • Gia vị: nước mắm ngon, muối ăn, đường, hạt nêm (hoặc thêm nữa tùy khẩu vị)

Sơ chế nguyên phụ liệu

Bước 1: Sơ chế rau củ

Đu đủ xanh sau khi mua về từ chợ đem gọt vỏ, bỏ hạt rồi ngâm với nước trong 1 cái thau sạch trong khoảng thời gian từ 10 – 15 phút. Bước này giúp bạn loại bỏ hoàn toàn phần mủ có trong trái đu đủ xanh. Sau đó với đu đủ ra để ráo nước.

Như đu đủ xanh, cà rốt cũng tiến hành gọt vỏ và rửa sạch với nước rồi vớt để ráo.

Rau thơm sau khi mua về bạn nhạt sạch lá úa vàng, rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn đất cát rồi để ráo nước. Sau đó cắt thành từng khúc có độ dài dài khoảng 1.5 cm

Kế tiếp dùng dao nạo bào đu đủ xanh và cà rốt thành sợi nhỏ, mỏng và dài như que diêm là được. Dùng một cái thau vừa đủ, cho cả đu đủ và cà rốt đã bào sợi cùng 1 thìa cà phê muối vào xóc đều. Cách làm nộm đu đủ chuẩn vị ở bước này cần chú ý bóp kỹ các nguyên liệu cho đến khi ra hết nước. Sở dĩ phải làm như vậy là giúp cho đu đủ và cà rốt mềm và giữ được độ giòn. Sau đó chắt bỏ phần nước tiết ra sau khi bóp; cuối cùng để đu đủ và cà rốt ráo nước.

cách làm nộm đu đủ
Cà rốt và đu đủ sau khi thái sợi

Bước 2: Sơ chế phần tai heo 

Tai heo tìm mua ở chợ hoặc siêu thị dễ dàng, tuy nhiên hãy lưu ý chọn tai có màu tươi không hôi thối, ngả màu. Dùng muối hột hoặc muối bột chà xát khử mùi tai heo. Sau đó rửa sạch tai heo lại với nước sạch, vớt ra để cho ráo nước.

Dùng 1 cái nồi rồi cho tai heo vào đổ nước ngập tai heo khoảng 1 cm; luộc chín tai heo với 1/2 thìa muối, 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa đường. Canh tai heo vừa chín thì bạn tiến hành vớt ra rồi dùng dao thái lát mỏng.

Tôm sau khi mua về bỏ phần đầu, lột vỏ và loại bỏ phần chỉ đen trên lưng tôm. Sơ chế xong thì cho vào nồi nhỏ luộc với một tí muối, đường, hạt nêm. Canh tôm vừa chín tới và ngả màu hơi đỏ cam. Sau đó vớt ngay ra để nguội và cắt đôi dọc thân tôm.

Cách thực hiện nộm đu đủ với tai heo

Bước 1: Pha chế nước mắm trộn nộm đu đủ theo công thức gồm 3 thìa cà phê nước mắm, 2 thìa cà phê đường cát; nước cốt chanh vắt từ 2 trái đã chuẩn bị, 1 chén nước lọc. Trộn chung hỗn hợp các gia vị trên và khuấy đều cho tan hết đường.

Bước 2: Giã nhuyễn 1 trái ớt cùng với 1 củ tỏi đã bóc vỏ. Sau đó cho phần tỏi ớt giã nhuyễn vào hỗn hợp nước mắm trộn nộm đu đủ và khuấy đều.

Bước 3: Dùng 1 cái tô lớn sâu lòng, cho lần lượt tất cả các nguyên liệu đã sơ chế gồm tôm, tai heo, đu đủ, cà rốt vào xóc đều và dùng tay có sử dụng bao tay trộn đều với nhau. Kế tiếp cho phần rau thơm đã cắt sẵn vào xóc đều.

Bước 4: Rưới nước mắm đã pha theo công thức như trên vào tô nguyên liệu. Tiếp đó thực hiện bóp đều với các nguyên liệu còn lại để nguyên liệu thấm nước mắm. Sau đó cho thành phẩm ra đĩa vào trang trí đậu phộng rang đã giã nhỏ, cùng 1 chút rau thơm hoặc có thể trang trí thêm với cà chua để gia tăng hương vị.

Yêu cầu thành phẩm

Món nộm đu đủ kết hợp tai heo chuẩn vị sau khi hoàn thành sẽ có vị chua chua từ chanh, ngọt thanh từ đu đủ và đường. Hương thơm từ rau mùi, cảm giác dai giòn đu đủ xanh, cà rốt và vị béo ngậy từ đậu phộng rang giã nhuyễn.

Nộm đu đủ kết hợp với tai heo
Nộm đu đủ kết hợp với tai heo

Món nộm đu đủ không quá khô nhưng cũng không bị ra nhiều nước, độ ướt vừa phải. Khi ăn, nộm đu đủ phải thấm nước trộn, vị vừa ăn, không quá mặn.

Bật mí một số mẹo cách làm nộm đu đủ ngon mà bạn có thể dắt túi

Nhiều người biết đến nộm đu đủ như một món ăn kèm và hay gặp trong phần khai vị, và để có một đĩa nộm đu đủ đúng vị thì phần nguyên liệu được xem là yếu tố rất quan trọng. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có được món nộm đu đủ như mong muốn:

+ Nên ngâm cả đu đủ lẫn cà rốt với nước muối loãng trong lúc sơ chế trước khi chế biến. Cách này sẽ giúp làm nộm đu đủ chua ngon hơn với sợi đu đủ, cà rốt mềm hơn, dễ vắt ráo nước hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn chỉ vắt nước có trong đu đủ mà không ngâm với nước muối. Khi đó phần mủ đu đủ sẽ khiến món ăn không ngon và giảm mất hương vị.

Khi bạn kết hợp cách làm nộm đu đủ với tai heo, nên lưu ý rằng trước khi đem luộc chín thì cần phải xát muối vào tai heo sau khi mua về để khử mùi tanh và mùi của thịt heo; hoặc bạn cũng có thể dùng chanh để chà xát lên phần tai heo. Trong lúc luộc, bạn nhớ cho thêm 1-2 lát gừng, một chút muối và luộc cho đến khi chín hẳn.

+ Đối với tôm khi sơ chế bạn có thể chọn giữa cách luộc và hấp. Tuy nhiên khuyên bạn nên hấp tôm vì như thế sẽ giúp tôm giữ được vị ngon ngon tự nhiên.

+ Phần nước chấm nên pha theo công thức với tỉ lệ phù hợp. Theo đó, bạn nên hòa chung với 1-2 muỗng nước sôi để nguội. Điều này giúp cho lúc trộn nộm, món ăn sẽ không quá mặn cũng như là đậm vị nước mắm và nghe nhiều mùi nước mắm.

+ Bạn có thể sử dụng thay thế chanh bằng cách dùng giấm để tạo vị chua. Tuy nhiên khi dùng chanh thì món nộm sẽ có vị chua hấp dẫn và kích thích vị giác hơn.

+ Để tăng thêm vị cho món bạn nên ăn kèm với bánh tráng nướng hoặc là bánh phồng tôm. Điều này giúp gia tăng hương vị của món ăn lên rất là nhiều.

Món nộm đu đủ này có thể dùng để ăn với cơm trong bữa ăn hàng ngày; ngoài ra có thể dùng làm món nhậu hay món khai vị trong các mâm cỗ, tiệc. Có khá nhiều cách làm nộm đu đủ vì mỗi vùng miền hay khu vực lại xuất hiện nhiều công thức kết hợp khác nhau. Tuy nhiên cơ bản các công đoạn thực hiện cũng đều tương tự và dễ dàng thực hiện. Nguyên liệu cũng không quá phức tạp và dễ dàng tìm thấy. Điều tiên quyết giúp tạo nên sự thơm ngon, lạ miệng; kích thích vị giác cho món ăn đó chính là chọn nguyên liệu tươi ngon, phong phú theo sở thích.

Hy vọng với bài viết giới thiệu cách làm nộm đu đủ này sẽ hữu ích cho các bạn khi có ý định vào bếp trỗ tài. Chúc các bạn thành công với món nộm đu đủ ngon nhất!

TuThuoc24h.net