Cảnh báo 9 loại thực phẩm tưởng ngon bổ nhưng tiềm ẩn độc hại
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Cảnh báo 9 loại thực phẩm tưởng ngon bổ nhưng tiềm ẩn độc hại

Món khoái khẩu của bạn là gì? Bạn đã tìm hiểu kỹ về lợi ích cũng như tác hại của những thực phẩm mà bạn đang sử dụng hằng ngày chưa? Các sản phẩm đó có độc hại không?

Món khoái khẩu của bạn là gì? Bạn đã tìm hiểu kỹ về lợi ích cũng như tác hại của những thực phẩm mà bạn đang sử dụng hằng ngày chưa? Các sản phẩm đó có độc hại không? Đó cũng chính là mối quan tâm của nhiều bạn khi có quá nhiều loại thực phẩm tràn lan trên thị trường hiện nay. Hiểu được những mối lo ngại đó, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn “9 món ăn khoái khẩu độc hại mà bạn nên hạn chế ăn thường xuyên”. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

1.    Trứng vịt Bắc Thảo

Đây là món ăn hiện nay cũng chưa được phổ biến lắm. Đối với những ai ăn trứng vịt Bắc Thảo lần đầu tiên sẽ cảm thấy nặng mùi và rất khó nuốt bởi vì nó có mùi nồng như amoniac khi sử dụng. Món ăn này không có một công thức cụ thể nào để làm mà mỗi vùng miền sẽ có một cách làm riêng với hỗn hợp những chất bọc trứng khác nhau nhưng thời gian ngâm ủ đúng chuẩn là trong vòng 3 tháng. Do thời gian ngâm ủ dài như vậy nên trứng Bắc Thảo cũng bị biến chất, mất nhiều sinh tố. Theo khuyến cáo khoa học thì trong món ăn này có chứa một lượng chì nhất định, vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng món ăn này thường xuyên.  

2.    Kẹo cao su

Chắc hẳn bạn cũng không còn xa lạ với thói quen nhai kẹo cao su với mục đích làm sạch răng, thơm miệng và tâp trung hơn khi làm việc của nhiều bạn trẻ hiện nay đúng không nào? Thật sự là không thể phủ nhận những lợi ích trên của kẹo cao su nhưng bên cạnh đó nó cũng khiến bạn đối mặt với những tác hại dưới đây:

  • Nhai kẹo cao su thường xuyên có thể phá hủy men răng khiến răng bạn nhạy cảm hơn với các thức ăn có tính axit, nóng hoặc lạnh.
  • Có thể gây ung thư vì trong nhiều loại kẹo cao su có chứa chất aspartame – một loại đường nhân tạo được biết đến là có chất gây ra bệnh ung thư.

3.    Mì chính (bột ngọt)

Đây là gia vị giúp thức ăn trở nên ngọt hơn nhưng sẽ gây hại cho sức khỏe nếu bạn lạm dụng quá mức. Theo nghiên cứu khoa học, dùng nhiều mì chính có thể gây rối loạn hoạt động não, các triệu chứng như nóng ran, choáng váng, nhức đầu, nặng hơn có thể gây mất trí nhớ.

4.    Bắp rang bơ

Đây là món ăn vặt mà rất nhiều bạn trẻ ưa thích, tuy nhiên nó lại ẩn chứa nhiều chất gây độc hại cho cơ thể vì:

  • Trong bắp rang bơ chứa rất nhiều muối và chất béo gây khó tiêu nếu ăn nhiều.
  • Lượng đường quá nhiều trong bắp rang bơ là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh như tiểu đường, cao huyết áp.
  • Khi ăn quá nhiều, các chất như popcorn trong bắp rang có thể gây kích ứng đường tiêu hóa.

5.    Hạt hướng dương

Đây là loại hạt mà được nhiều bạn hay dùng để nhấm nháp mỗi khi tiếp khách, các buổi tiệc hoặc đặc biệt là vào dịp lễ Tết. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu mới đây cho thấy là hạt hướng dương rất gây hại cho cơ thể như

  • Tác hại đầu tiên bạn hay nghe là hạt hướng dương ảnh hưởng xấu đến dây thanh quản, gây khàn giọng, mất tiếng.
  • Thứ hai, hạt hướng dương có khả năng gây rối loạn các hoạt động của thận, phá hủy men răng và gây dị ứng da.
  • Thứ ba, trong thành phần hạt hướng dương có chứa hàm lượng chất béo khá lớn.

6.    Gan động vật

Gan là cơ quan chuyển hóa và giải trừ chất độc cho cơ thể nên gan cũng là nơi mà tập trung nhiều chất cặn bã nhất. Ngoài ra, gan còn là nơi trú ngụ của hàng loạt ký sinh trùng, điển hình là sán lá gan. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng món ăn này thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho mình, Đặc biệt, những người mắc các bệnh như gan, cao huyết áp, gout, phụ nữ mang thai thì tuyệt đối không được ăn món này.

7.    Dưa chua

Đây là món ăn khai vị khoái khẩu mà người Việt chúng ta hay sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của mình. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách muối cũng như là sử dụng nhiều quá thì sẽ gây hại cho cơ thể. Trong các loại rau xanh đều có chứa nhiều muối nitrat. Trong khi muối dưa, muối nitrat bị nhiều vi khuẩn ở môi trường bên ngoài tác động tạo phản ứng oxy hóa chuyển thành nitrit. Trong quá trình ăn, nitrit sẽ tác động đến axit amin tạo thành hợp chất nitrosamine – một chất gây ung thư. Do đó, bạn cũng nên hạn chế ăn món này thường xuyên để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.

8.    Cà phê

Đây là loại thức uống mà nhiều bạn trẻ phát nghiện ngày nay vì nó giúp tinh thần bạn trở nên tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, trong cà phê có chứa nhiều caffeine gây chứng mất ngủ, căng thẳng. Uống nhiều sẽ sản sinh ra các hormone căng thẳng như cortisol, epinephrine,… làm tăng nhịp tim, huyết áp và căng thẳng.  

9.    Cá khô

Đây là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tiện sử dụng. Tuy nhiên, với vấn nạn thực phẩm bẩn hiện nay thì những đồ khô như cá khô được chế biến bảo quản rất mất vệ sinh. Bên cạnh đó, theo thực nghiệm, hàm lượng flour trong cá cao gấp 2400 lần so với thịt bò, thịt dê, thịt lợn,… không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, bạn có thể sử dụng món ăn này làm đồ ăn vặt giữa hai bữa ăn chứ không nên sử dụng nó thường xuyên.

Trên đây chúng tôi đã liệt kê cho bạn 9 loại thực phẩm mà có nguy cơ độc hại cao nếu như bạn sử dụng nó thường xuyên. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích, giúp bạn phòng tránh được nhiều bệnh và bảo vệ sức khỏe mình một cách khoa học và an toàn nhất.   

TuThuoc24h.net