Cách nấu canh khổ qua bào mà ai cũng phải tấm tắc khen ngon hết lời
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Dinh Dưỡng

Cách nấu canh khổ qua bào mà ai cũng phải tấm tắc khen ngon hết lời

Cách nấu canh khổ qua bào đã không còn quá xa lạ với nhiều gia đình, cách nấu như thế nào để không bị đắng và đúng chuẩn nhà hàng. 2 cách nấu sau đây...

Nhiều em bé vẫn ngại món canh khổ qua vì vị đắng của nó, tuy nhiên bạn hãy thử thay đổi cách nấu canh khổ qua thịt bằm cho mới lạ để hợp hơn với khẩu vị con em mình nhé. Bởi vì, canh khổ qua thịt bằm là thức canh mát, thanh lọc cơ thể, mang lại nhiều dưỡng chất cho con người chúng ta. Dưới đây là 2 cách nấu canh khổ qua bào phổ biến nhất được nhiều người áp dụng.

Khổ qua có tác dụng gì?

Canh khổ qua thịt bằm mang lại nhiều công dụng tuyệt vời

Khổ qua (hay còn gọi là mướp đắng) là một loại họ dây leo rất giàu vitamin và các chất cần thiết cho cơ thể như protein, carbohydrate, canxi, lipit, sắt,...

Theo phương pháo dân gian

Trong dân gian, người xưa thường truyền tai nhau rằng khổ qua có thể trị bách bệnh bởi vị đắng thanh lạ thường của nó:

  • Chữa ho: dùng mướp đắng nấu với nước uống hằng ngày
  • Trị thấp khớp: khổ qua kết hợp với nhiều vị thuốc nam khác cũng có thể trị được thấp khớp, viêm khớp. Bởi khổ qua cũng được xem là một loại vị thuốc trong y học cổ truyền.
  • Chữa khỏi viêm họng: hầm với thịt lợn uống trong suốt 20 ngày sẽ thuyên giảm hoặc trị được các bệnh về hô hấp, viêm mũi, họng, giảm đau rát họng, ho khan nhiều ngày không dứt.

Theo Đông Y

Dùng khổ qua nấu canh thường xuyên cho gia đình ngoài tác dụng thanh mát, giải nhiệt cho cơ thể thì theo Đông Y, khổ qua còn trị được các trường hợp nhiệt bệnh, cảm sốt, tiêu chảy mất nước và các bệnh nguy hiểm khác như bệnh tiểu đường, bệnh về mắt như đau mắt đỏ.

Theo Tây Y

Trong Tây y, khổ qua chứa nhiều dưỡng chất dùng để diệt vi khuẩn và virus, ngăn ngừa các căn nguyên của tế bào ung thư. Bác sĩ thường khuyên bệnh nhân đang điều trị xạ trị chữa ung thư nên dùng canh khổ qua hàng ngày để bổ trợ cho cơ thể. Ngoài các vitamin đẹp da, vitamin C với hàm lượng cao có rất nhiều trong khổ qua sẽ giúp tăng sức đề kháng cho người bệnh.

Ngoài ra, lượng vitamin này cũng giúp hỗ trợ kháng viêm, ngăn ngừa hoặc tiêu diệt tế bào ung. Hơn nữa kali trong khổ qua còn hỗ trợ điều hòa huyết áp. Nhiều chất giúp sáng mắt, trị bệnh về dạ dày và đường tiêu hóa.

Cách nấu canh khổ qua dồn thịt bằm

Nguyên Liệu cần chuẩn bị: (hình nguyen-lieu-lam-mon-kho-qua-nhoi-thit) - Các nguyên liệu cần thiết cho món canh khổ qua nhồi thịt

  • Khổ qua: 5 trái vừa
  • Thịt heo: ½ kg thịt bắp
  • Hành:1-2 tép
  • Ngò: 1 nhánh
  • Gia vị: mắm, muối, đường, hạt nêm, tiêu xay 

Các bước nấu canh khổ qua dồn thịt:

Bước 1: Sơ chế khổ qua:

Khổ qua nên chọn khổ qua to vừa giúp dồn thịt vào dễ dàng hơn, đều nhau, các gai nở đều, không bị sâu, bọ cắn, không vàng cũng không quá non.

Sau đó, đem về rửa sạch loại bỏ thuốc trừ sâu bằng cách ngâm nước muối. Dùng dao nhọn sắt rạch một đường theo chiều dọc như cắt bánh mì dồn thịt. Lấy hết hạt bên trong ra bỏ đi rồi rửa sạch lại lần nữa với nước. Đây là giai đoạn giúp loại bỏ vị đắng của khổ qua vì đa phần vị đắng có trong phần ruột trắng bên trong. Nên nhớ không ngâm quá lâu trong nước sẽ làm nước ngấm vào khổ qua mất ngon.

Bước 2: Chế biến thịt heo:

Thịt mua về rửa sạch để loại bỏ chất cặn, bụi bẩn, máu đọng. Sau đó xay nhuyễn, bạn cũng có thể mua thịt xay từ cửa hàng về nhưng nên chọn cửa hàng đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Đem về ướp gia vị, đây là bước vô cùng quan trọng vì phần nhân cho khổ qua sẽ quyết định sự thành công của món ăn. Ướp hạt nêm, tiêu xay, nước mắm, củ hành khô sao cho vừa khẩu vị nhà bạn. Bỏ thịt xay vào tủ lạnh khoảng 15 phút. Có thể trộn thịt xay với nấm mèo, trứng để làm mới món khổ qua nhồi thịt của gia đình bạn.

Cách nấu canh khổ qua thịt bằm ngon xỉu lên xỉu xuống.

Bước 3: Dồn thịt vào khổ qua

Sau khi lấy thịt ra từ tủ lạnh dồn vào ruột khổ qua cho nén vừa đầy. Không nên để thịt lồi ra ngoài sẽ làm độ thẩm mỹ của món ăn giảm đi.

Nấu canh khổ qua dồn thịt vô cùng đơn giản

Bước 4: Nấu canh khổ qua dồn thịt 

Bắc lên bếp một nồi nước khoảng 1 lít nước. Bỏ khổ qua vào hầm chờ nước sôi thì nêm gia vị. Bỏ hành đã cắt khúc vào cho thơm rồi. Nêm chút muối, bột ngọt, đường, hạt nêm sao cho vừa vị cả nhà bạn. Đợi nước sôi lần nữa và tắt bếp.

Lưu ý: Có thể dùng hành lá trụng chín buộc cố định khổ qua để không bị lòi thịt ra ngoài. 

Bước 5: Hoàn thành món ăn:

Gắp khổ qua ra tô, cắt dây buộc rồi trang trí bằng ngò cho đẹp mắt. Cùng gia đình thưởng thức những khoảng thời gian ấm cúng bên nhau. 

Canh khổ qua dồn thịt bằm nhìn là thèm

Khi nói đến việc loại bỏ vị đắng từ mướp đắng, thì muối có thể giúp ích rất nhiều vì nó có xu hướng rút ra nước ép đắng từ quả mướp đắng. Tất cả những gì bạn phải làm là chà xát các lát cắt của quả mướp đắng với nhiều muối. Sau đó cho các miếng trong một cái bát và để nó ở lại trong 20-30 phút trước khi nấu. Điều đấy sẽ khiến quả mướp đăng không còn đắng nữa khi dùng nấu canh.

Cách nấu canh khổ qua bào thịt bằm

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Khổ qua: 4 quả to vừa
  • Thịt heo: ½ kg thịt sườn, đùi
  • Hành tây tím: 2 củ
  • Hành lá: 2-3 tép
  • Đường: 1 muỗng canh
  • Tiêu: 2 muỗng cà phê
  • Nước mắm: 4 muỗng canh

Các bước nấu canh khổ qua bào thịt bằm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu của cách nấu canh khổ qua bào thịt bầm

Khổ qua nên chọn khổ qua to vừa, các gai nở đều, không bị sâu, bọ cắn, không vàng cũng không quá non. Đem về rửa sạch, cắt bỏ đầu cuống, moi hạt bỏ. Dùng dao bào bào những lát mỏng theo chiều ngang hoặc nghiêng, sau đó ngâm nước bỏ thêm chút muối. Việc này sẽ giúp giảm bớt vị đắng khó ăn của khổ qua

Thịt sườn sau khi rửa sạch, có thể cắt nhỏ vừa ăn. Nếu là thịt nạc thì đem xay hay bằm nhuyễn (có thể thay thế bằng cá thác lác, cá basa xay nhuyễn).

Cần sơ chế các nguyên liệu còn lại như: hành tím bóc vỏ, một phần cắt lát. Một phần băm nhuyễn, hành lá cắt khúc ngắn, rửa sạch.

Nguyên liệu nấu món canh khổ qua bào thịt bằm

Bước 2: Ướp nguyên liệu:

Cho thịt băm (hay cá xay) ra tô, cho vào hành tím băm nhuyễn và hành lá cắt khúc vào trộn đều. Tiếp theo nêm muối, đường, nước mắm sao cho vừa ăn. Trộn đều và chờ 5 phút cho các gia vị thấm vào thịt. Sau đó vo viên lại cho đường kính khoảng 3cm.

Bước 3: Nấu canh khổ qua bào thịt bằm

Bắc một nồi lên bếp, chấy hành tím cho thơm rồi đổ khoảng 500 ml nước vào. Đợi nước sôi thì thả thịt băm đã vo viên vào. Nước sôi tiếp lại cho khổ qua đã bào sẵn vào rồi nêm gia vị sao cho hợp khẩu vị vùng miền và gia đình bạn. Đợi nước sôi nữa thì tắt bếp.

Bước 4: Hoàn thành món ăn

Múc canh ra tô và trang trí thêm ít cọng hành cho đẹp mắt. Nên ăn khi nóng với cơm trắng. Cần có một chén nước mắm tiêu để chấm thì hoàn hảo.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành món ăn cực kỳ bổ dưỡng rồi. Giờ bạn đã biết cách nấu canh khổ qua bào rồi đúng không? Hãy cùng chia sẻ bí quyết này đến với mọi người nhé!

Xem thêm: canh khổ qua, canh khổ qua cá thác lác, cách hầmm khổ qua không đắng, canh khổ qua chay

Tuthuoc24h.net