Lá đu đủ và công dụng “thần kỳ”đối với sức khoẻ chúng ta
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Lá đu đủ và công dụng “thần kỳ”đối với sức khoẻ chúng ta

Nhiều người biết đu đủ là loại quả mang nhiều dinh dưỡng đối với chúng ta, nhưng ít ai biết rằng tác dụng của lá đu đủ là có thể chữa được các bệnh thông thường.

Đu đủ được biết là một trong những loại quả giàu giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, lại có ít người biết rằng, lá đu đủ cũng là một bài thuốc quý giá chữa được nhiều loại bệnh mà chúng ta không ngờ tới.

Giá trị dinh dưỡng có trong lá đu đủ

Theo các nhà khoa học, trong lá đu đủ có chứa ancaloid carpain có tác dụng làm chậm nhịp tim và diệt amip; nhựa đu đủ có men papain giúp tiêu hóa các chất đạm; ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Xem xét về thành phần dinh dưỡng, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hợp chất trong lá đu đủ có hiệu quả chống oxy hóa mạnh và tăng cường miễn dịch trong máu. Papain, alkaloids và các hợp chất phenolic chịu trách nhiệm cho các hiệu ứng sinh học tích cực này.

Các enzyme papain và chymopapain là hai thành phần hoạt tính sinh học của đu đủ. Chúng giúp tiêu hoá protein và được ứng dụng rộng rãi để điều trị chứng khó tiêu, đầy hơi và các rối loạn tiêu hóa khác. Hơn thế nữa, nhờ vào các hợp chất như alkaloid, carpaine, pseudocarpaine và dehydrocarpaine, lá đu đủ còn cho thấy hiệu quả thải độc cho gan và thận.

Bên cạnh đó, các alkaloids cô lập và các chất dẫn xuất tổng hợp có tác dụng trong việc chống co thắt, giảm đau, chống vi khuẩn. Các hợp chất phenolic, axit caffeic, axit chlorogenic, quercetin và kaempferol có tác dụng oxy hóa mạnh. Các lá đu đủ cũng chứa nhiều khoáng chất như canxi, kali, natri, magiê, sắt và mangan, rất nhiều vitamin A, C, E, K, các vitamin B và đặc biệt cao ở B17 (được sử dụng để điều trị ung thư).

Công dụng của lá đu đủ đối với sức khỏe

1. Chữa tiêu chảy

Bạn có thể thoát khỏi các vấn đề về tiêu hóa như nhiễm trùng, đau dạ dày và ợ nóng nhờ lá đu đủ.

Lá đu đủ chữa tiêu chảy
Lá đu đủ chữa được tiêu chảy

Các enzyme của lá đu đủ giúp bảo vệ toàn bộ hệ thống tiêu hóa từ miệng đến đại tràng, làm giảm axit hình thành trong ruột.

2. Giảm sưng do sốt xuất huyết

Các lá đu đủ có chứa các enzym giúp giảm sưng trong cơ thể; cũng như đau và cúm liên quan đến sốt do virus dengue.

Sốt dengue là do vết cắn của muỗi bị nhiễm virus gây ra. Nó bắt đầu với một cơn sốt cao và đột ngột vào ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 sau khi nhiễm trùng.

Từ 2 đến 5 ngày sau khi sốt bắt đầu, trên cơ thể sẽ xuất hiện ban đỏ và ngày càng nhiều hơn. Người bị bệnh sốt xuất huyết cảm thấy da rất nhạy cảm và vô cùng khó chịu.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, tốt nhất là nên đến bệnh viện và có thể sử dụng lá đu đủ như là một phần hỗ trợ của quá trình điều trị.

3. Giải quyết vấn đề không dung nạp gluten

Lá đu đủ giải quyết dung nạp gluten
Lá đu đủ giải quyết dung nạp gluten

Lá đu đủ sẽ giúp cơ thể bạn phân hủy protein gluten và tiêu hóa tốt hơn.

Nếu bác sĩ cho biết bạn không dung nạp gluten, bạn có thể thử uống lá đu đủ để cải thiện vấn đề này xin tư vấn thêm của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để có những thay đổi cần thiết trong chế độ ăn uống của mình.

4. Chống ung thư

Các chất chống oxy hóa trong lá đu đủ vô cùng hữu ích trong việc giúp cơ thể chống lại các căn bệnh như ung thư mà không gây ra các phản ứng phụ.

Ngoài ra, bạn cần phải có chế độ ăn uống cân bằng hơn, bỏ hút thuốc, tập thể dục nhiều hơn và tránh các loại đồ ăn nhanh.

Lá đu đủ chống ung thư
Lá đu đủ có thể chống được ung thư

5. Loại bỏ cơn nghiện đường

Nghiện đường là một vấn đề nghiêm trọng, gây ra những tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Khi bạn tiêu thụ lá đu đủ như một loại trà, nó làm cho bạn đẩy lùi cơn thèm ăn các loại thực phẩm có nhiều carbohydrate và đường.

6. Loại bỏ mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một vấn đề lớn đối với cả thanh thiếu niên và người lớn bởi liên quan đến những rối loạn về hoóc môn.

Lá đu đủ loại bỏ mụn
Trị mụn bằng lá đu đủ 

Nếu bạn bị mụn trứng cá và đã thử nhiều cách nhưng không thành công, hãy thử dùng lá đu đủ theo cách này.

Hãy chuẩn bị một ít lá đu đủ và trộn với một chút nước, rồi dùng máy xay sinh tố để tạo ra một hỗn hợp. Sau đó bạn đắp lên da và giữ nguyên trong vòng 15 phút, sau đó rửa sạch mặt như các loại mặt nạ khác.

7. Hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt

Nếu bạn bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt, hãy uống trà từ lá đu đủ sẽ giúp bạn giảm bớt các vấn đề rắc rối như: Cảm giác bỏng rát khi đi tiểu, đi tiểu nhiều lần, sốt và mệt mỏi.

8. Khiến tóc khỏe đẹp

Chúng ta đã biết đến đu đủ như là một thành phần của nhiều sản phẩm làm đẹp nhưng ít ai ngờ rằng trà được làm bằng lá đu đủ sẽ giúp tóc của bạn khỏe đẹp và giàu sức sống hơn.

Bạn chỉ cần chuẩn bị lá đu đủ như một loại trà thông thường và thêm nó vào dầu gội và xả sạch nước trên tóc.

9. Giúp nhuận tràng

Chúng ta đã biết rằng đu đủ được dùng như một vị thuốc nhuận tràng tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn không thích hương vị của loại trái cây này thì hãy thử uống loại trà được làm bằng lá của nó. Nhờ có nhiều chất xơ nên lá đu đủ cũng giúp bạn giảm các vấn đề rắc rối của táo bón.

10. Giảm chứng chuột rút trong kỳ kinh nguyệt

Chữa chuột rút bằng lá đu đủ
Khắc phục chuột rút bằng lá đu đủ

Để giảm bớt chứng chuột rút và cơn đau liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt; bạn có thể uống trà được làm từ lá đu đủ nhiều lần trong ngày.

Nếu bạn bị các vấn đề về đáng ngại liên quan đến nội tiết hoặc tử cung; mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ cảm thấy rất đau đớn.

Trong trường hợp này, hãy thử uống trà từ lá đu đủ để làm cho giai đoạn này của bạn dễ chịu hơn mà không phải dùng quá nhiều thuốc.

11. Chống lão hóa

Do có rất nhiều axit amin nên lá đu đủ có tác dụng làm cho làn da của bạn trẻ trung và khỏe mạnh.

Nếu bạn uống một chén trà từ lá đu đủ mỗi ngày, làn da của bạn sẽ tươi trẻ hơn; giúp ngăn ngừa các nếp nhăn hiệu quả.

12. Tăng cảm giác ngon miệng

Nếu bạn đang bị bệnh hoặc đang phải dùng một loại thuốc điều trị nào đó; có thể bạn sẽ bị mất cảm giác thèm ăn. Uống trà được làm từ lá đu đủ sẽ giúp cơ thể bạn cải thiện quá trình tiêu hóa; làm bạn thèm ăn, tăng cảm giác ngon miệng.

13. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Các chất dinh dưỡng từ lá đu đủ giúp cơ thể có thể tự bảo vệ mình khỏi các căn bệnh về tim mạch, ung thư, lão hóa, dị ứng và nhiễm trùng dạ dày.

Các công thức pha chế cho từng loại bệnh

1. Chữa đau dạ dày

Lấy lá đu đủ xanh, rửa sạch bụi bẩn, cắt thành từng khúc, cho vào nồi cùng nước để nấu sôi. Uống nước lá đu đủ thay thế nước lọc hàng ngày; vừa hỗ trợ cải thiện các cơn đau dạ dày, vừa giải nhiệt tốt.

Hoặc bạn có thể xay nhuyễn lá đu đủ với nước lọc. Sau đó lấy phần nước cốt uống cũng cho hiệu quả tương tự.

2. Điều trị ung thư

Dùng 20g lá khô, hoặc 4-5 lá đu đủ đực tươi, thêm 1-2 củ sả. Đun lá đu đủ và sả trong 1lít nước, đợi khoảng 2 tiếng để nước cô lại còn chừng 0.5l. Chia uống ngày 2 lần vào lúc no, để đạt được công dụng tốt nhất hâm nóng lại khi uống.

Thời gian đầu, bạn có thể thấy nước tiểu có chất nhày màu đen, phân lỏng giống như bị tiêu chảy, mùi phân nặng. Liên tục kiên trì thực hiện 3 tháng trở đi. Bệnh nhân chưa chạy tia hay hóa trị sẽ thu được kết quả ngoài mong đợi.

3. Trị mụn

Bài thuốc 1: Chuẩn bị 2-3 lá đu đủ khô, một chút giấm hoặc rượu gạo. Tán nhuyễn lá, trộn các nguyên liệu lại với nhau; tạo thành hỗn hợp sền sệt rồi đắp lên vị trí mụn sau khi làm sạch măt. Để trong khoảng 20-30 phút, rồi rửa sạch. Đối với mụn thành nhân, áp dụng 2 lần một ngày.

Bài thuốc 2: Xay nhuyễn ít lá đu đủ tươi cùng cút nước. Đắp lên vùng da mụn, để khoảng 15 phút rồi rửa sạch.

4. Chữa viêm da cơ địa

Chuần bị 1 nắm lá đu đủ, 1 củ khoai tây và 1 nắm lá đinh lăng. Sau khi rửa sạch, khoai tây gọt vỏ, đem giã nhuyễn nguyên liệu. Đắp hỗn hợp lên vị trí da bị viêm. Đợi chừng 30 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Kiên trì ngày 2 lần để tình trạng thuyên giảm nhanh chóng.

5. Chữa viêm họng

Bài thuốc 1: Lá đu đủ hấp mật ong

Lấy lá đu đủ rửa sạch, ráo nước, thái nhỏ; sau đó cho vào bát cùng mật ông rồi đem hấp cách thủy 20 phút. Nghiền nát lá đu đủ ngay khi vừa lấy ra khỏi nồi cách thủy. Có thể thêm chút nước sôi để nguội để dễ uống. Ngày uống 2-3 lần, liên tục trong 3 ngày sẽ khỏi hẳn.

Bài thuốc 2: Kết hợp với húng chanh, xạ can và củ mạch môn

Chuẩn bị 15g lá đu đủ, 10g củ mạch môn, 10g xạ can, 10g lá húng chanh, chút mưới. Sau đó, đem rửa sạch nguyên liệu, sau đó thải nhỏ cho vào bát cùng chút muối. Hấp cách thủy 20 phút, khi chín nghiền nát toàn bộ hỗn hợp rồi đem ngậm trong miệng. Ngày ngậm 2-3 lần, liệu trình kéo dài 3-5 ngày.

Bài thuốc 3: Kết hợp cùng gừng và sả

Chuẩn bị lá đu đủ tươi, rửa sạch, để ráo nước rồi thái nhỏ. Một củ gừng rửa sạch, giữ nguyên vỏ, 2 củ sả bóc vỏ, lấy phần lõi trắng bên trong. Sau đó, cho tất cả vào đun sôi chùng 5 phút. Uống hằng ngày, chia 2-3 lần, liên tục 3-5 ngày bệnh tình sẽ có cải thiện.

Những lưu ý khi sử dụng

1. Không nên dùng quá liều lượng

Mặc dù hiện tại chưa có thông tin chính xác về tác hại của uống nước lá đu đủ, nhưng chúng ta cũng không nên dùng quá liều lượng. Mỗi ngày chỉ nên dùng 1 nhúm lá khoảng 2-3 lá đu đủ và sả để nấu nước uống.

Lá đu đủ cần rửa sạch và phơi trong mát, tránh bụi bặm và côn trùng bò lên. Nước đu đủ phải dùng trong ngày không để qua ngày.

2. Nên dùng lá khô hay tươi?

Câu trả lời là cả hai đều được. Tuy nhiên loại lá tươi thường cho vị nước đắng. khó uống và khó đo lường được lượng nhựa trong nước. Do đó, được khuyến khích là uống khô; điều này cũng có thể làm dịu tác hại của chúng. 

Trường hợp dùng lá đu đủ tươi, không nên rửa sau khi xắt lá sẽ làm mất chất. Khi đun sẽ phải đun thêm 5 phút để nhừ lá, ra chất nhiều nhất cũng như tiêu hết nhựa lá. Chú ý đeo găng tay khi chế biến lá; tránh dây vào mắt và da bởi nhựa của đu đủ khá độc.

3. Cách uống nước đu đủ đúng cách

Uống nhanh và không uống nước hoặc các chất lỏng khác ngay sau đấy để nước ép lá đu đủ hoạt động tốt nhất, phát huy tốt nhất những lợi ích cho sức khỏe.

4. Người bị bệnh dạ dày hoặc ung thu dạ dày không nên dùng

Vì chất papain trong lá đu đủ có thể làm bào mòn dạ dày của người bệnh bởi khả năng phân cắt thành phần chất đạm của nó nên có thể gây viêm loét hoặc xuất huyết dạ dày. Do đó, các chuyên gia khuyên người bị bệnh dạ dày hoặc ung thư dạ dày tuyệt đối tránh dùng lá này để điều trị bệnh.

5. Đối với bệnh nhân bị ung thư

Theo các nghiên cứu tại Nhật Bản và tại Đại học Florida (Mỹ) cho thấy, lá đu đủ chứa các tác nhân giúp tiêu diệt khối u. Tuy nhiên, đây chỉ là các nghiên cứu thực nghiệm chứ chưa có kết quả nghiên cứu nào trên cơ thể người. Nên rất khó để xác định loại lá này có thể chữa khỏi hoàn toàn hay chỉ một phần hay không.

Do đó, người bệnh vẫn nên gặp bác sĩ kiểm tra và nhận tư vấn điều trị trước khi chuyển sang các phương pháp Đông y. Tránh lạm dụng lá đu đủ, bởi có thể khiến bệnh tình trở nên nặng hơn.

Tóm lại, lá đu đủ có rất nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, người dùng cũng nên nghiên cứu kĩ các chú ý khi uống; tránh dùng quá liều gây phản tác dụng và làm tình hình bệnh trở nên xấu đi.

TuThuoc24h.net