Tuyệt chiêu dạy con cách quản lý tài chính cá nhân khi còn bé
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Dạy Con @

Tuyệt chiêu dạy con cách quản lý tài chính cá nhân khi còn bé

Dạy con cách giữ tiền và chi tiêu hợp lý là việc làm rất quan trọng và cần thiết để trẻ có thể biết cách quản lý nguồn tài chính ngay từ nhỏ và có trách nhiệm trong chi tiêu, quý trọng đồng tiền. Cùng tìm hiểu với Tuthuoc24h nhé

Vậy các bậc cha mẹ đã biết cách dạy con quản lý như thế nào chưa?

1. Trả tiền công cho trẻ

Những công việc hàng ngày bạn nhừ trẻ giúp đỡ, bạn có thể trả tiền công cho trẻ. Đây là cách để khuyến khích trẻ làm việc, quý trọng đồng tiền và sức lao động. Cũng là cách giúp trẻ có niềm phấn khởi, hứng thú mỗi khi bạn giao công việc cho trẻ. Tuy nhiên bạn cần phải khéo léo dạy trẻ biết giúp đỡ bố mẹ cũng là bổn phận, trách nhiệm của con. Tránh trẻ vòi vĩnh, đòi hỏi, mặc định rằng bố mẹ phải trả tiền thì mới nhờ được trẻ.
Và cha mẹ nên ủng hộ khi trẻ quyết định dùng tiền tiết kiệm của mình mua một món đồ nào đó có giá trị. Bạn nên là người cố vấn sáng suốt cho trẻ và giúp trẻ hiểu rõ giá trị món đồ mà trẻ muốn mua đó được đổi bằng côn sức lao động của trẻ như thế nào để trẻ nhận biết và quý trọng đồng tiền, món đồ và công sức lao động. Từ đó, trẻ sẽ nỗ lực, phấn đấu hàng ngày để tạo ra những giá trị lớn hơn.

2. Khuyến khích trẻ “nuôi heo đất”

Đa số các bé khi có tiền đều muốn dùng ngay vào việc mua đồ chơi, bánh kẹo,.. Tuy nhiên bạn nên khuyến khích trẻ để dành, tiết kiệm để dùng vào việc có ý nghĩa hơn. Bạn nên mua heo đất cho trẻ. Trẻ sẽ không muốn tiêu linh tinh nữa mà sẽ thích thú với việc nuôi heo đất. Hoặc bạn cũng có thể đề xuất giữ tiền giúp trẻ nhưng phải tính tiền lãi cho con, như thế sẽ giúp trẻ biết cách tiết kiệm chi tiêu hợp lý.

3. Giúp trẻ đặt mục tiêu chi tiêu hợp lý

Giúp trẻ đặt những mục tiêu chi tiêu hợp lý sẽ giúp trẻ nỗ lực, phấn đấu hơn để “làm việc, kiếm tiền và tiết kiệm”. Ví dụ trẻ muốn mua một món đồ nào đó có giá trị như cặp xách, xe đạp, đồng hồ,... bạn sắp xếp cái nào cần thiết và trẻ mong muốn nhất làm mục tiêu thứ nhất, thứ hai, thứ ba,... khi trẻ tiết kiệm đủ số tiền để mua, bạn giúp trẻ mua được món đồ mà trẻ yêu thích. Như thế trẻ sẽ không tiêu phung phí mà sẽ có kế hoạch, mục đích chi tiêu rõ ràng. Cách này sẽ giúp bé quản lý tài chính vô cùng hiệu quả.

4. Khuyến khích trẻ tìm một việc làm thêm phù hợp

Việc tìm một việc làm thêm phù hợp cho trẻ giúp ích rất nhiều điều cho trẻ. Một công việc nho nhỏ ví dụng như vẽ tranh, gấp giấy, sáng tác,... những công việc phù hợp với lứa tuổi của trẻ sẽ giúp trẻ biết được khả năng, sở trường, điểm mạnh, điểm yếu của mình như thế nào, sẽ giúp trẻ hoạch định được công việc tương lai.


Khi trẻ làm thêm, trẻ sẽ hình dung được cách kiếm tiền như thế nào, trẻ sẽ biết quý trọng sức lao động, quý trọng đồng tiền, ý thực được về thời gian, trí  tuệ, và tính kỷ luật trong lao động. Từ đó giúp trẻ có thêm nhiều kỹ năng sống và tự lập hơn sau này.
Tuy nhiên bạn cũng cần nhắc nhở con việc học mới là công việc chính mà trẻ cần phải hoàn thành. Ý nghĩa và giá trị của học tập sẽ giúp ích gì cho trẻ,... Để tránh việc trẻ chỉ tập trung vào đồng tiền mà xao nhãng việc học.

5. Giúp trẻ mở tài khoản ngân hàng

Việc mở tài khoản ngân hàng cho trẻ là việc làm rất bổ ích cho con, giúp trẻ tiết kiệm được tài chính và sử dụng cho những mục đích như học tập, vui chơi, giải trí sau này.
Cho trẻ tiếp xúc và quản lý tiền là một cách tốt để giúp trẻ tự hoạch định tài chính và chi tiêu hợp lý. Tuy nhiên cha mẹ cần phải khéo léo, theo sát và chỉ dạy cho trẻ để tránh việc trẻ vì ham mê mà bị đồng tiền sai khiến.

TuThuoc24h.net