Mách bố mẹ cách dạy trẻ chống lại xâm hại tình dục
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Dạy Con @

Mách bố mẹ cách dạy trẻ chống lại xâm hại tình dục

Hiện nay xã hội đang rùng mình trước những thông tin con trẻ bị xâm hại tình dục kể cả bé trai và bé gái tuy nhiên tình trạng này diễn ra ở bé gái nhiều hơn và để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng. Chính cha mẹ phải chủ động dạy con ngay từ đầu để con có thể tự bảo vệ được bản thân trước những mối đe dọa khi không có cha mẹ bên cạnh. Cùng <a href="https://tuthuoc24h.net">TuThuoc24h.net</a> tìm hiểu nhé!

Tại Việt Nam nếu nói đến xâm hại tình dục trẻ em, có lẽ nhiều người sẽ hiểu là bị cưỡng ép quan hệ. Nhưng ngoài ra xâm hại tình dục còn là nói tục, kể trẻ nghe truyện tình dục, cho trẻ xem phim khiêu dâm, cho cho trẻ xem bộ phận sinh dục, sờ mó bộ phận nhạy cảm, tiếp xúc bằng miệng, bằng tay….

Việc giáo dục về giới tính vấp phải khó khăn như: Thứ nhất, có một từ mà rất nhiều người Việt Nam sử dụng như để trốn tránh những điều khó xử là “ngại”. Cha mẹ thấy ngại khi nói ra thì làm sao dạy con tốt được. Thứ hai, là khi con nít mà hiểu biết nhiều về giới tính thì bị mọi người bảo không ngoan, có người vui miệng còn nói “con nít quỷ”.

Bạn hãy xóa hết những định kiến đó ra khỏi đầu đi và bắt đầu dạy con về giới tính, đã không còn ở cái thời trướng rũ màn che, giữ khư khư con cái ở nhà.

Dạy con về giới tính!

Dạy trẻ nhận biết các vùng nào là nhạy cảm, đôi khi bản thân người lớn không tiếp xúc với thông tin đại chúng còn không biết rõ, nên ngoài cha mẹ thì nhà trường cũng nên phổ cập vấn đề này. Khi trẻ biết vùng nào nhạy cảm thì sẽ có đề phòng và phản ứng khi bị sờ hoặc lạm dụng kể cả với người thân quen. Trẻ nhỏ thì không biết nhạy cảm là gì đâu nên cần nói rõ là vùng nào nhắc lại nhiều lần và bảo trẻ nhắc lại là những vùng nào không cho người khác thấy hay là chạm vào. Nếu trẻ lớn hơn hỏi thêm thì nên giải thích một cách khoa học và dễ hiểu nhất để trẻ không tò mò thì cha mẹ có thể mua sách chính thống về cho trẻ đọc giúp trẻ hiểu hơn.

Dạy con phải thể hiện rõ thái độ ngăn cản và không cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm

Ngay cả cha mẹ khi con không đồng ý cũng không được tự ý chạm vào dù là cưng chiều, vuốt ve âu yếm. Dạy trẻ phải phản kháng trước những hành động chạm vào vùng nhạy cảm. Thể hiện rõ thái độ.

Không được chú ý hay chạm vào vùng nhạy cảm của người khác.

Có thể trẻ hay tò mò nhưng nên ngăn chặn vấn đề tò mò vùng nhạy cảm của người khác nhất là người khác giới, nếu có bị cho xem cũng không được mà bỏ đi. Đôi khi trẻ tò mò dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng người lạ

Dạy con luôn đề phòng tránh xa người lạ nếu một mình. Hãy luôn đảm bảo rằng những lúc không có người thân bên cạnh bé vẫn được an toàn tuyệt đối. Cha mẹ nên dành thời gian bên con, quan sát con từ xa, có thể tạo ra tình huống giả định xem phản ứng của con, nếu con làm không đúng thì nên dạy bảo con lại nhiều lần.

Tuyệt đối không cho người khác vào nhà

Nếu bạn có việc đi đâu 1 lát và bé phải ở nhà một mình hãy căn dặn con nhiều lần rằng nếu không phải người thân không được phép cho người khác vào nhà, kể cả hàng xóm. Hoặc đề phòng với tất cả, tốt nhất không mở cửa cho bất kỳ ai.

Dạy trẻ cách phản kháng tìm kiếm sự giúp đỡ.

Hãy đặt các giả dụ và mách bé cách xử lý, việc này phải nhắc đi nhắc lại mới giúp bé nhớ được, ví dụ bạn có thể nói nếu có người lạ tiến đến gần con thì con hãy bỏ chạy đến nơi đông người, nếu có người tấn công con, hay bắt được con thì con phải la hét thật to, cầu cứu người xung quanh.

Cha mẹ không được chủ quan, thường thì những trường hợp không may xảy ra thì do sự chủ quan đến từ cha mẹ, không ai nghĩ rằng con mình lại rơi vào trường hợp phần trăm ít ỏi đó bị xâm hại, tiền mất có thể kiếm lại được nhưng tuổi thơi của con, sự vô tư, sức khỏe tâm lý của con khi gặp vấn đề nghiêm trọng này thì không bao giờ lấy lại được. Nên các bậc cha mẹ hãy đề cao cảnh giác, giành thời gian bên con, quan sát, dạy dỗ con về giới tính.
Chúc gia đình bạn khỏe mạnh và hạnh phúc.

TuThuoc24h.net