Trẻ sơ sinh ngủ nhiều bú ít có đáng lo ngại không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều bú ít có đáng lo ngại không?

Không phải tất cả trường hợp trẻ sơ sinh ngủ nhiều đều có lợi. Mẹ nên cẩn thận với những trường hợp bé ngủ li bì, liên tục không thức dậy đòi bú, hoặc chỉ dậy khi bị làm phiền như trẻ đái ướt, hoặc ồn ào và tiếp tục ngủ.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều bú ít vấn đề này là nỗi băn khoăn của rất nhiều bố mẹ, tuy nhiên có đáng lo ngại không, cùng Tủ Thuốc 24h tìm hiểu nhé.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không

Trẻ sơ sinh chỉ ăn và ngủ trong suốt 6 tháng đầu đời. Nếu ăn giúp bổ sung dinh dưỡng, thì giấc ngủ lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

Mẹ có biết, trẻ vẫn sẽ tiếp tục lớn dần lên trong lúc ngủ?

Theo các chuyên gia, não trẻ sẽ tiết ra nhiều hormone tăng trưởng trong lúc ngủ, nhờ vậy giúp bé cưng phát triển chiều cao tối ưu. Không chỉ vậy, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra tác dụng tích cực của giấc ngủ đối với sự phát triển não bộ. So với trẻ ngủ ít, hoặc bé ngủ không sâu, khi bé ngủ đủ giấc não bộ sẽ phát triển nhanh và khỏe hơn. Đặc biệt, sự phát triển của hệ thần kinh trung ương cũng đảm bảo khi bé được ngủ nhiều.

Với các bé ngủ nhiều, tinh thần sẽ được thư giãn nhiều hơn. Vì vậy, mẹ sẽ thấy bé cưng vui vẻ và ít khóc lóc hơn. Ngoài ra, giấc ngủ cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ, giúp ngăn ngừa các bệnh cảm cúm, nhiễm khuẩn ở trẻ.

Trẻ sơ sinh có thể ngủ từ 16-18 tiếng/ ngày. Quãng thời gian này có thể là quá nhiều với người lớn, nhưng thực tế lại rất bình thường với nhu cầu ăn ngủ của trẻ. Vì vậy, mẹ không cần quá lo nếu thấy trẻ sơ sinh ngủ nhiều. Khi đói, bé sẽ tự động thức dậy đòi bú. Thông thường, bé bú mẹ hoàn toàn sẽ cần bú sau mỗi 2-3 tiếng. Với những bé uống sữa công thức, khoảng cách giữa các cữ bú có thể lâu hơn.

Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ?

Thông tin tham khảo về thời gian ngủ hợp lý của trẻ. Trẻ sơ sinh 1-4 tuần tuổi sẽ cần ngủ từ 15-16 tiếng/ngày. Càng lớn, thời gian ngủ trẻ sơ sinh sẽ càng rút ngắn hơn. Trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi sẽ cần ngủ khoảng 14-16 tiếng/ ngày mới đủ. Đến khi được 12 tháng tuổi, mỗi ngày bé chỉ cần ngủ 12 -13 tiếng ngày.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều bú ít: Khi nào mới đáng lo?

Không phải tất cả trường hợp trẻ sơ sinh ngủ nhiều đều có lợi. Mẹ nên cẩn thận với những trường hợp bé ngủ li bì, liên tục không thức dậy đòi bú, hoặc chỉ dậy khi bị làm phiền như trẻ đái ướt, hoặc ồn ào và tiếp tục ngủ. Những trường hợp này nếu kéo dài liên tục có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển cũng như sức khỏe của trẻ. Mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ngủ li bì không chịu bú càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh không chịu bú, ngủ nhiều có thể do vấn đề sức khỏe

- Trẻ sơ sinh bị mất nước: Bé bị nôn trớ, tiêu chảy, sốt hoặc đổ quá nhiều mồ hôi, tất cả những trường hợp này đều có thể làm trẻ ngủ li bì trong trạng thái mệt mỏi. Mẹ nên nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện ngay. Bác sĩ sẽ thăm khám cũng như đề xuất những biện pháp bù nước thích hợp cho trẻ.

- Trẻ bị sốt: Có hệ miễn dịch yếu nên trẻ sơ sinh rất dễ bị sốt, thậm chí ngay cả khi không có dấu hiệu nào báo trước. Với những bé dưới 3 tháng tuổi sốt 38 độ, mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để bác sĩ xác định nguyên nhân cũng như tìm cách hạ sốt cho trẻ sớm. Với các bé trên 3 tháng tuổi bị sốt, mẹ nên đưa bé đến bệnh viện khi trẻ sốt từ 38,9 độ trở lên.

- Trẻ bị viêm màng não: Ngủ nhiều, bú ít là một trong số những triệu chứng của bệnh viêm màng não. Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Bệnh có thể để lại nhiều di chứng nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Đối với những trẻ sơ sinh ngủ nhiều bú ít hoặc bỏ bú lâu ngày do bệnh lý mẹ cần theo dõi và đưa bé đến gặp bác sĩ. Trẻ bú ít, ngủ nhiều bất thường kéo dài, hoặc có một vài biểu hiện khác lạ thì cần đến gặp bác sĩ, nếu kéo dài có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé.

Chúc các bạn sức khỏe!

TuThuoc24h.net