Mối nguy hiểm chết người khi tắm nắng cho trẻ các mẹ hay mắc phải
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Mối nguy hiểm chết người khi tắm nắng cho trẻ các mẹ hay mắc phải

Ánh nắng mặt trời được coi là liều thuốc thiên nhiên rất tốt cho trẻ để trẻ có thể tổng hợp vitamin D, phát triển xương, tránh bị vàng da,... Tuy nhiên việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh không đúng cách sẽ dẫn đến những nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ nếu như các ông bố bà mẹ mắc phải các sai lầm dưới đây. Cùng TuThuoc24h.net khám phá nhé!

Không phải ai cũng biết cách tắm nắng cho trẻ như thế nào là đúng và an toàn cho trẻ. Vì thế bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ hiểu được tường tận việc tắm nắng cho trẻ như thế nào là tốt nhất.

1. Tắm lúc nào?

Khi trẻ đủ một tuần tuổi thì bạn bắt đầu cho trẻ tắm nắng. Tuy nhiên thời gian tắm nắng cho trẻ phù hợp vào thời tiết của từng mùa như sau:

  • Mùa hè thì nên cho trẻ tắm nắng trong khung giờ sáng từ 6 – 8 giờ, chiều từ 4 – 5 giờ.
  • Mùa đông, buổi sáng từ 7 – 9 giờ, buổi chiều từ 4- 5 giờ. (khi trời lạnh, không nên tắm vào buổi sáng, tránh cho trẻ bị các bệnh lý về hô hấp)

2. Tắm ở đâu?

Bạn nên chọn những nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát, nhiều ánh mặt trời chiếu vào như ngoài sân, ban công hay sân thượng,... để mang lại hiệu quả cao hơn. Tuyệt đối không cho trẻ tắm nắng ở những nơi có gió lùa. Những ngày gió to, bạn không nên cho trẻ ra bên ngoài, có thể ngồi cạnh cửa sổ cho nắng chiếu vào trẻ.

3. Tắm như thế nào?

  • Nên cho trẻ tắm nắng khi đủ 1 tuần tuổi. Những ngày đầu chỉ nên cho trẻ tắm nắng ở những nơi có bóng râm, cho trẻ dần  thích nghi với ánh sáng và chỉ nên tắm khoảng 10 phút, sau đó mới tăng dần thời gian tắm nắng cho trẻ lên 15, 20, 25, 30 phút. Không cho trẻ tắm nắng quá 30 phút.
  • Khi cho trẻ tắm nắng, bố mẹ nên che mặt và mắt của trẻ lại. Trong tuần tắm nắng đầu tiên, nên cho trẻ mặc đầy đủ quần áo, chỉ để hở chân, tay trẻ ra ngoài. Tắm phía trước và phía sau của trẻ mỗi bên 5 phút.  
  • Sang tuần tiếp theo mới bắt đầu tăng dần thời gian tắm nắng cho trẻ lên, mỗi ngày tăng 5 phút nhưng lưu ý, không tắm quá 30 phút. Có cởi bớt áo quần của trẻ, để hở đùi, rồi bụng, ngực, lưng,...

4. Trẻ nào không được tắm nắng?

Trẻ sơ sinh đều rất cần tắm nắng. Tuy nhiên không phải trẻ nào cũng có thể tắm được. Đối với những trẻ đang điều trị các bệnh lý sơ sinh như bệnh eczema, herpes, basedow,.., thì không được tắm nắng cho trẻ vì sẽ làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

5. Những sai lầm cần tránh khi tắm nắng cho trẻ

  • Cho trẻ tắm nắng quá sớm. Trẻ sơ sinh hệ miễn dịch và sức đề kháng còn rất yếu nên nếu cho trẻ tắm nắng quá sớm dễ khiến trẻ mắc bệnh. Hơn nữa, da của trẻ sơ sinh còn non nót, nên nếu tắm nắng sớm dễ làm da trẻ bị kích ứng, viêm da, bỏng nắng,... Vì thế chỉ nên cho trẻ tắm nắng khi trẻ được 7 – 10 ngày tuổi là thích hợp nhất.
  • Cởi bỏ hết quần áo của trẻ: Việc bạn cởi bỏ hết quần áo của trẻ cùng một lúc dễ khiến cho trẻ bị cảm lạnh do thay đổi nhiệt độ đột ngột, đặc biệt là với trẻ sơ sinh, sức đề kháng còn rất yếu. Vì vậy bạn nên cởi bỏ từng phần một cho trẻ thích nghi từ từ với  nhiệt độ và ánh sáng của môi trường.
  • Tắm nắng quá lâu:  Tắm nắng quá lâu dễ khiến trẻ bị bỏng da, nhiễm bệnh. Vì thế thời gian tối đa tắm nắng cho trẻ là 30 phút.
  • Tắm nắng sau 10h đến 16h: Đây là khoảng thời gian mà ánh sáng mặt trời chứa nhiều tia tử ngoại nhất. Tắm nắng cho trẻ trong khoảng thời gian này dễ gây tổn thương đến da của trẻ.
  • Tắm nắng qua cửa kính: Kính có tác dụng lọc ánh sáng, cản trở các tia sáng có lợi nên việc bạn cho trẻ tắm nắng qua cửa kính sẽ chẳng mang lại lợi ích gì cho trẻ.
  • Để ánh nắng chiếu trực tiếp vào đầu, vào mặt, mắt trẻ: việc này sẽ gây nguy hiểm đến đến võng mạc và sức khỏe của trẻ.

TuThuoc24h.net