Mách mẹ cách chăm con khỏe mạnh, thông minh, ít đau bệnh
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Mách mẹ cách chăm con khỏe mạnh, thông minh, ít đau bệnh

Có lẽ mọi ông bố bà mẹ đều mong muốn con mình được lớn lên khỏe mạnh, xinh đẹp và thông minh. Thế nhưng sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ thường rất yếu nên ốm đau...

1.      Cho trẻ bú sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Trong sữa mẹ có chứa đầy đủ chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển thể chất, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ. Các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe khuyên rằng nên cho trẻ bú sữa mẹ trong vòng 24 tháng đầu đời. Trong 6 tháng đầu tiên chỉ cho trẻ bú ròng sữa mẹ, sau đó mới bắt đầu cho trẻ ăn dặm. Những đứa trẻ được bú đầy đủ sữa mẹ có nguy cơ mắc các chứng bệnh về tiêu hóa, cảm cúm,... ít hơn so với những đứa trẻ không được bú sữa mẹ đầy đủ.

2.      Cho trẻ uống đủ nước

Nước là thành phần quan trọng trong cơ thể. Khi trời nóng, trẻ thường bị mất nước do đổ nhiều mồ hôi nên bố mẹ phải cho trẻ uống đủ nước. Nước giúp trẻ điều hòa thân nhiệt, giảm bớt sự nóng bức, tránh trường hợp trẻ bị nóng sốt, làm mát cơ thể trẻ

Khi trời lạnh, trẻ vẫn cần phải được bổ sung nước đầy đủ để đảm bảo các hoạt động thể chất được diễn ra bình thường.

3.      Rửa tay sạch sẽ

Các loại vi khuẩn, vi rút bên ngoài môi trường thâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống, tay trẻ tiếp xúc trực tiếp với vi rút, vi khuẩn rồi truyền qua mắt, mũi, miệng,... Vì thế rửa tay sạch sẽ cho trẻ thường xuyên là biện pháp phòng ngừa bệnh các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa,... tốt nhất cho trẻ. Bố mẹ cần tập cho con thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh,...  

4.      Cho trẻ ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng cho sức khỏe và phát triển của trẻ. Theo Tiến sỹ Rotbart, những đứa trẻ ngủ đủ giấc và có giấc ngủ sâu thường khỏe mạnh hơn, ít có nguy cơ mắc bệnh cảm cúm hơn so với những đứa trẻ ngủ không ngon, ngủ không đủ giấc. Trẻ dưới 1 tuổi cần ngủ đủ 14 tiếng mỗi ngày, trẻ em dưới 6 tuổi cần ngủ từ 11 – 13 tiếng mỗi ngày.

Ngoài ra, nếu trẻ ngủ đủ giấc còn giúp cơ thể sản sinh ra 70% hormon giúp phát triển chiều cao, tăng cường thể lực và nâng cao tinh thần. Vì thế, bố mẹ hãy chăm sóc tốt cho giấc ngủ của con, cho trẻ ngủ sớm trước 10 giờ tối, lưu ý phòng ngủ, ánh sáng đèn,... để con có được giấc ngủ tốt nhất.

5.      Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng

Nên cho trẻ ăn uống đầy đủ các nhóm dinh dưỡng để cung cấp đầy đủ năng lượng và dưỡng chất cho trẻ hoạt động và phát triển. Bố mẹ cần bổ sung vào thực đơn hàng ngày của trẻ các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin như cam, táo, cà rốt, bông cải xanh, rau bina,... để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ.

6.      Cho trẻ tắm nắng thường xuyên

Ánh nắng mặt trời là liều thuốc tự nhiên quý giá cho sự phát triển hệ xương của trẻ. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng vitamin D từ ánh nắng mặt trời ngoài giúp phát triển hệ xương khỏe mạnh, dẻo dai còn giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch. Vì thế bố mẹ đừng lãng phí liều thuốc bổ quý giá này. Hãy cho trẻ tắm nắng hàng ngày trong khung giờ sáng từ 6 – 9 giờ, chiều từ 4 – 5 giờ.

7.      Cho trẻ tiêm phòng đầy đ

Hiện nay có rất nhiều loại bệnh đã có vaccine phòng ngừa như cảm cúm, thủy đậu, sởi, quai bị, rubella,... Vì thế để phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn nên cho trẻ tiêm ngừa đầy đủ các loại vaccine để phòng ngừa các bệnh mà trẻ có thể mắc phải.

Nuôi con khỏe, dạy con ngoan là ước muốn của tất cả những người làm bố mẹ. Vì thế để cho con có sức đề kháng khỏe mạnh, tránh bệnh tật, bố mẹ cần quan tâm chăm sóc cho con kỹ hơn từ những giai đoạn đầu sơ sinh để bé được khỏe mạnh hơn.

TuThuoc24h.net