Bạn đã biết cách bảo vệ cửa sổ tâm hồn của con trẻ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Bạn đã biết cách bảo vệ cửa sổ tâm hồn của con trẻ

Chúng ta vẫn thường hay nghe: Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi người, vì thế việc bảo vệ mắt tránh các tác nhân có hại cũng như việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết giúp cho mắt sáng hơn là điều vô cùng, đặc biệt là trẻ nhỏ - khi con bạn còn chưa có đủ hiểu biết thì bạn chính là người hướng dẫn, dạy bảo bé.

Vậy bạn đã biết rõ về các bệnh có thể xảy ra ở mắt và cách phòng tránh chưa? Bài viết này Tuthuoc24h sẽ chia sẻ cho bạn về những kiến thức đó. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

1.    Phòng tránh các tật khúc xạ của mắt ở trẻ:

-  Tật khúc xạ là một rối loạn mắt thường xảy ra rất phổ biến, khi mà mắt không thể tập trung nhìn rõ các hình ảnh từ thế giới bên ngoài, khiến mắt bạn mờ đi, suy yếu thị lực.

-   Ở trẻ thì thường có hai tật khúc xạ phổ biến nhất là:

  • Cận thị: khó có thể nhìn rõ các vật ở xa
  • Loạn thị: là hiện tượng các tia hình ảnh được hội tụ ở nhiều điểm trên võng mạc làm cho các hình ảnh bị nhòe đi, không nhìn được rõ.

-   Vậy nguyên nhân nào dẫn đến các tật khúc xạ nêu trên?
Có rất nhiều nguyên nhân nhưng chung quy lại có thể kể đến 3 nguyên nhân chủ yếu sau:

  • Di truyền
  • Tư thế
  • Ánh sáng

-  Những dấu hiệu để giúp con bạn nhận diện các tật khúc xạ trên là gì?
Đối với mỗi loại tật khúc xạ nêu trên thì dấu hiệu đầu tiên mà con bạn dễ nhận biết nhất là hiện tượng mờ mắt, tuy nhiên cũng còn một vài triệu chứng khác giúp bạn xác định rõ hơn như:

  • Tầm nhìn bị mờ, mỏi mắt
  • Tầm nhìn bị chói hoặc bị quầng sáng
  • Cảm thấy nhức đầu

-   Cách phòng tránh là gì?
+ Chúng ta không thể ngăn ngừa triệt để việc xảy ra các tật khúc xạ nêu trên nhưng có thể phòng tránh bằng cách dựa trên chính các nguyên nhân gây ra. Chẳng hạn, bạn có thể hướng dẫn con bạn tư thế ngồi sao cho đúng, nên ngồi xa các màn hình điện tử, tivi, nhắc nhở trẻ không được chơi game, đọc truyện trên điện thoại quá lâu hoặc ngồi, hoạt động dưới điều kiện không đủ ánh sáng.

+ Ngoài ra, bạn còn có thể bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt cho con bạn chẳng hạn như là rau bina, rau xanh, cá hồi, cà rốt, việt quất, dâu tây, bông cải xanh, ớt, quả óc chó, khoai lang và các rau củ quả có màu đỏ tươi,…

2.    Phòng bệnh đau mắt:

-  Có thể kể đến các bệnh đau mắt thường hay gặp đó là bệnh đau mắt đỏ, đau mắt hột, viêm kết mạc,…xuất phát từ việc mắt bị nhiễm khuẩn, vi rút, tiếp xúc với những người bị đau mắt hoặc do việc con bạn vệ sinh mắt kém.

-   Cách phòng tránh là gì?

  • Rửa tay sạch sẽ trước khi đụng vào mắt, hạn chế dụi mắt và để mắt quá gần với các vật có lông, sợi.
  • Nên sử dụng nước muối sinh lý 0,9% rửa mắt để góp phần giảm thiểu mầm bệnh, làm ẩm và dịu bề mặt nhãn cầu mắt.
  • Bạn có thể nói con trẻ rửa mắt mỗi khi nào thấy mắt nhức mỏi hoặc bụi bặm gì bám vào, có thể trung bình mỗi ngày khoảng 10 lần.

3.    Cẩn thận với các dị vật:

-  Những dị vật ở đây có thể là các vật nhọn, những mạt kim loại, hạt thủy tinh nhỏ li ti vô tình rơi vào mắt. Những vật này rất khó xử lý và nếu như điều trị không kịp thời có thể dẫn đến các thương tật nguy hiểm về sau, tệ nhất là dẫn đến mù lòa.
-  Cách xử lý:

  • Khi bị các dị vật này rơi vào mắt thì trước tiên bạn nên trấn an và giữ cho trẻ bình tĩnh để nhẹ nhàng kiểm tra mí mắt nhằm xác định các dị vật.
  • Sơ cứu bằng cách rửa mắt qua nước sạch hoặc tốt nhất là qua nước muối sinh lý.
  • Nếu những dị vật này đâm vào nhãn cầu mắt hoặc ở các vị trí khó lấy ra thì nên nhanh chóng đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để bác sĩ kịp thời chữa trị.

-  Cách phòng ngừa như thế nào?

Tập cho trẻ thói quen ra đường nên mang kính mát để bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời cũng như là các tác nhân gây hại khác. Lưu ý: nên chọn loại kính tốt cho con trẻ, cảm thấy dễ chịu khi mang và đặc biệt nên đưa trẻ đi khám mắt định kỳ để đảm bảo là mắt con bạn vẫn luôn trong tình trạng tốt.


Các bệnh trên tưởng chừng như đơn giản vì chúng ta gặp hàng ngày nhưng nếu bạn không biết cách hướng dẫn trẻ khi gặp sự cố thì có thể gây ra các hậu quả đáng tiếc, ảnh hưởng đến tương lai con trẻ sau này. Hãy giúp con bạn bảo vệ tốt đôi mắt – cửa sổ tâm hồn của chính trẻ bằng những hiểu biết chính xác và khoa học nhé!

TuThuoc24h.net