Viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh và cách điều trị hiệu quả cho trẻ
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh và cách điều trị

Viêm kết mạc ở trẻ em xuẩt phát từ nhiều nguyên nhân như nhiễm trùng, kích ứng hoặc tắt tuyến lệ, gây cảm giác đau rát cho bé

Viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh là bệnh mắt khá phổ biến với dấu hiệu thường gặp nhất là đỏ mắt. Do trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch còn yếu nên nếu viêm kết mạc không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm, gây mù. Sau đây là một số thông tin hữu ích để các bạn tham khảo về bệnh này và cách chữa trị nó.

Nguyên nhân và triệu chứng của viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh

bệnh viêm kết mạc ở trẻ em
Có nhiều nguyên nhân gây nên viêm kết mạc mắt ở trẻ 

Trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc có triệu chứng điển hình là mí mắt bị sưng, đỏ. Viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh có thể do tắc tuyến lệ, nhiễm virus hay vi khuẩn truyền từ mẹ sang con.

Các loại viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh phổ biến gồm:

Viêm kết mạc do Chlamydia:

Chlamydia trachomatis có thể gây viêm kết mạc và nhiễm trùng sinh dục. Phụ nữ nhiễm vi khuẩn chlamydia không được điều trị trước khi sinh có thể lây truyền cho bé.

Các triệu chứng của viêm kết mạc do Chlamydia gồm đỏ mắt, sưng mí mắt và dử mắt dạng mủ, xuất hiện từ 5-12 ngày sau khi sinh. Khoảng một nửa số trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc chlamydia cũng bị nhiễm trùng ở các bộ phận khác cơ thể. Vi khuẩn có thể lây nhiễm sang phổi và vòm họng.

Viêm kết mạc do lậu cầu:

Neisseria gonorrhoeae gây viêm kết mạc lậu cầu. Phụ nữ bệnh lậu không điều trị và can thiệp có thể truyền vi khuẩn cho bé trong khi sinh.

Các triệu chứng thường gồm mắt đỏ, dử mắt dạng đông mủ đóng dày và sưng mí mắt. Viêm kết mạc loại này thường bắt đầu từ 2-4 ngày sau khi sinh, có thể đi kèm với nhiễm trùng máu, viêm não- màng não.

Viêm kết mạc do vi khuẩn và virus khác:

Virus và vi khuẩn khác ngoài hai loại trên có thể gây viêm kết mạc khá nhiều. Ví dụ: vi khuẩn sống trong âm đạo của mẹ không lây truyền qua đường tình dục cũng có thể gây viêm kết mạc. Ngoài ra, các loại virus gây ra mụn rộp sinh dục và miệng cũng có thể gây viêm kết mạc sơ sinh và làm tổn thương mắt nghiêm trọng. Người mẹ có thể truyền virus cho con trong khi sinh.

Viêm kết mạc do virus herpes thì ít phổ biến hơn do lậu và chlamydia gây ra. Các triệu chứng bao gồm mắt đỏ và mí mắt bị sưng, một số trường hợp có đi kèm với mủ mắt.

Viêm kết mạc do dị ứng thuốc nhỏ mắt:

Khi trẻ được nhỏ thuốc giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn, mắt của trẻ sơ sinh có thể bị kích thích, gây ra phản ứng dị ứng. Các triệu chứng của dị ứng thuốc nhỏ mắt thường bao gồm mắt đỏ nhẹ, một số trường hợp bị sưng mí mắt. Các triệu chứng có thể kéo dài chỉ trong 24 đến 36 giờ.

Cách điều trị viêm kết mạc ở trẻ sơ sinh

Khi phát hiện các triệu chứng mà bạn nghi ngờ là viêm kết mạc. Ngay lập tức đưa bé đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa mắt hoặc nhi khoa. Mặc dù không phải bệnh nguy hiểm nhưng nhiễm trùng mắt có thể trở nên nghiêm trọng, nếu không đực điều trị kịp thời thâm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào tình trạng của trẻ và nguyên nhân gây viêm kết mạc

trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc có nguy hiểm không
Phụ huynh nên cẩn trọng trong chăm sóc trẻ bị viêm kết mạc

Viêm kết mạc do virus: Thường tự khỏi sau khoảng 1 tuần hoặc nhiều hơn. Các bác sĩ có thể hứng dẫn bạn cách rửa mắt cho bé và kê thêm một loại thuốc nhỏ mắt chủ yếu có tác dụng làm sạch.

Chườm nóng có thể làm dịu tình trạng viêm kết mạc mắt do virus. Dùng khăn ấm chườm lên hai mắt khoảng 10-15 phút nếu bé đồng ý.Nếu các triệu chứng kéo dài nhiều hơn 2 tuần, bạn cần đưa trẻ đi khám lại lần nữa.

Viêm kết mạc do vi khuẩn: Nếu trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc và được chuẩn đoán là do vi khuẩn, các bác sĩ có thể kê thuốc kháng sinh đang uống hoặc nhỏ mắt hoặc cả hai tùy tình trạng bệnh. Liều dùng trong khoảng 7 ngày. Đối với trẻ sơ sinh, sử dụng thuốc mỡ tra mắt sẽ dễ dàng và triệt để hơn thuốc nhỏ mắt dạng nước. Nói chuyện với các bác sĩ và đề nghị dùng thuốc mỡ thay thế nếu có thể.

Viêm kết mạc do dị ứng: Để điều trị, quan trọng là xác định được nguyên nhân chính xác, gây dị ứng và loại bỏ các nguồn gây dị ứng xung quanh môi trường sống của bé.

Chườm lạnh có thể làm dịu các triệu chứng của bệnh viêm kết mạc do dị ứng ở trẻ sơ sinh.

Viêm kết mạc hóa học: Các triệu chứng do viêm kết mạc hóa học là không rõ ràng, nếu được chuẩn đoán là viêm kết mạc hóa học, các bác sĩ có thể yêu cầu việc tiêm phòng để ngăn ngừa nhiễm trùng. Các triệu chứng của viêm kết mạc hóa học thông thường chỉ kéo dài từ 24-36 tiếng.

Đối với tất cả các loại viêm mạc: Mặc dù chưa có các nghiên cứu xác định, nhưng một số bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm có thể hướng dẫn bạn nhỏ sữa mẹ vào mắt của trẻ sơ sinh để ngăn ngừa và làm giảm triệu chứng nhiễm trùng mắt.

Trẻ sơ sinh bị viêm kết mạc sẽ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi dẫn đến chán ăn bỏ bú, ngủ không yên giấc thậm chí là sốt cao. Điều cha mẹ cần làm là chăm sóc bé tận tình, thường xuyên vỗ về bé để bé cảm thấy yên tâm. Túc trực bên bé mọi lúc mọi nơi và đảm bảo không xuất hiện các triệu chứng bất thường khác. Nếu có, đưa bé đi khám ngay lập tức.

TuThuoc24h.net