Trẻ bị đi ngoài nên ăn gì để có một hệ tiêu hóa tốt nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Trẻ bị đi ngoài nên ăn gì để tốt nhất cho đường ruột

Trẻ bị đi ngoài nên ăn gì và không nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều bố mẹ. Cùngtuthuoc24h.net tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé.

Trẻ bị đi ngoài là tình trạng dễ bắt gặp ở trẻ em hiện nay. Trẻ em bị tiêu chảy, đi ngoài nhiều thường dẫn đến các hậu quả như mất nước, rối loạn các chất điện giải trong cơ thể, nhiễm trùng nhiễm độc. Gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Vậy trẻ bị đi ngoài nên ăn gì để mau hồi phục, thực phẩm nào nên tránh. Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau nhé!

Trẻ bị đi ngoài nên ăn gì để tốt cho đường ruột

Nguyên nhân gây ra tình trạng đi ngoài, tiêu chảy ở trẻ ?

Tìm hiểu thêm thông tin trường hợp  tiêu chảy cấp ở trẻ em nhé!

- Trẻ nhạy cảm với một số loại thức ăn nhất định

- Vi khuẩn

- Virus

- Ký sinh trùng

- Dị ứng tác dụng phụ của thuốc

- Rối loạn chức năng đường ruột

Trường hợp  trẻ sơ sinh đi ngoài ra nước vàng hoặc  trẻ sơ sinh bị tiêu chảy sủi bọt liệu có nguy hiểm không?

Trẻ em bị đi ngoài, tiêu chảy nên ăn gì ?

Nếu bé bị tiêu chảy, bạn hãy chia nhỏ bữa ăn để hệ tiêu hóa của bé có thể làm việc từ từ và không quá sức. Ruột non và hệ thống tiêu hóa của bé lúc này còn rất yếu. Sẽ mất một thời gian để hệ tiêu hóa phục hồi và trở lại bình thường. Đừng lo lắng nếu phải mất 3 – 4 ngày phân của bé mới trở lại bình thường bởi điều trị tiêu chảy luôn cần thời gian.

Khi  trẻ bị đi ngoài nên ăn gì và kiêng gì?

Trẻ em bị tiêu chảy nên ăn gừng

Trẻ em bị tiêu chảy nên ăn gừng

Gừng được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy củ ăn và làm thuốc. Gừng được xem là thần dược trong việc hỗ trợ tiêu hóa. Gừng giúp kích thích nhu động ruột làm tăng vận chuyển thức ăn nhưng không gây sự co thắt quá mức, làm cho thức ăn được tiêu hóa dễ dàng, chống đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy.

Trẻ bị tiêu chảy nên uống nước chanh

Trẻ bị tiêu chảy nên uống nước chanh

Nước chanh tự nhiên có chứa nhiều axit citric và vitamin C, cả 2 đều có tính kháng khuẩn. Vitamin C có thể kích thích và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Uống một lượng vừa đủ nước chanh không đường sẽ tốt cho bệnh tiêu chảy liên quan đến vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng. Ngoài ra, trong điều trị tiêu chảy, chanh đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung nước, chất điện giải và calo cho cơ thể. Khi trẻ bị tiêu chảy, bạn hãy hòa nước chanh với nước ấm và một tí muối cho trẻ uống để trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Trẻ bị tiêu chảy nên ăn gạo trắng

Mặc dù thường bị nhiều bố mẹ bỏ qua, nhưng gạo là thực phẩm dễ tiêu hóa cho trẻ, đặc biệt là khi bị tiêu chảy. Gạo giúp làm se và giúp cho phân của trẻ cứng hơn. Gạo là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời vì nó có chứa nhiều carbohydrate. Ngoài ra, gạo còn giúp kích thích sự phát triển của vi khuẩn có ích cho nhu động ruột bình thường. Bạn nên cho trẻ ăn gạo trắng thay vì gạo lứt, và gạo lứt chứa nhiều chất xơ khó tiêu khi bé bị tiêu chảy.

Trẻ bị tiêu chảy nên ăn lựu

Trẻ bị tiêu chảy nên ăn lựu

Nếu con đã lớn và có đủ răng để nhai, bạn hãy cho con ăn lựu hoặc bạn có thể cho con uống nước ép lựu pha loãng với nước. Bạn hãy cho bé uống mỗi ngày một lần để giúp giảm tiêu chảy.

Khi trẻ bị tiêu chảy cấp nên ăn gì ?

Gạo (bột gạo), khoai tây, cà rốt.

Thịt gà, thịt lợn nạc.

Chuối, hồng xiêm.

Dầu thực vật

Trẻ bị tiêu chảy nên kiêng ăn gì ?

Sữa và các chế phẩm của sữa

Sữa và các chế phẩm của sữa

Sữa công thức và sữa bò có thể gây tiêu chảy cho trẻ em. Các loại đường trong công thức có thể làm trẻ bị tiêu chảy nặng hơn, còn các protein trong sữa có thể làm trẻ khó tiêu hóa. Do đó, bạn nên tránh hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa công thức hoặc sữa bò.

Một số loại trái cây và nước ép

Vì cơ thể bé có thể chưa có khả năng tiêu hóa các loại đường trong trái cây và những loại đường này có thể gây khó chịu cho trẻ. Do đó, trẻ em dưới 4 tháng tuổi có thể bị tiêu chảy khi sử dụng bất kỳ loại nước trái cây nào.

Một số loại trái cây và nước trái cây bạn cần tránh cho trẻ dùng khi trẻ bị tiêu chảy như nước ép đào và lê.

Cá, tôm và các loại thủy sản

Trong nhóm thực phẩm này có chứa các protein kích ứng, có thể gây dị ứng cho trẻ, gây cho trẻ bị đau bụng và nôn trớ. Hơn nữa, các loại thủy sản này có lớp chất nhầy ở bề mặt, mùi tanh dễ hấp dẫn các loại vi khuẩn đường ruột như salmonella, shigella. Những vi khuẩn này là những mầm bệnh hàng đầu gây ra tiêu chảy ở trẻ, vì vậy khi trẻ bị tiêu chảy bạn nên tránh cho trẻ ăn nhé!

Ngoài ra, trẻ em bị tiêu chảy nên kiêng các loại nước giải khát công nghiệp có ga và nhiều đường;Các loại thực phẩm có nhiều xơ, ít chất dinh dưỡng như: tinh bột nguyên hạt (đỗ, ngô) và các loại rau có nhiều chất xơ;Các loại thức ăn có nhiều đường: bánh, kẹo...Các thức ăn chế biến sẵn: giò, chả, xúc xích, thịt hun khói, patê...

Phòng ngừa bệnh tiêu chảy

Để bé có một sức đề kháng tốt hơn

Để các bé ít mắc bệnh tiêu chảy, hoặc làm cho bệnh tiêu chảy quay trở lại các bậc phụ huynh cần lưu ý đến các điểm sau:

Ăn thực phẩm rửa sạch và nấu chín, không ăn thức ăn bán ngoài đường.

Sử dụng nguồn nước sạch.

Rửa kỹ tay trước khi chăm sóc bé và cho bé ăn, không cho bé ngậm tay hoặc ngậm đồ chơi.

Không cho bé tiếp xúc với người đang bệnh tiêu chảy.

Tránh sử dụng kháng sinh bừa bãi.

Vậy là thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu biết thêm về nguyên nhân, cách phòng ngừa bệnh tiêu chảy, đi ngoài ở trẻ rồi nhé! Ngoài ra, các bạn đã hiểu rõ hơn trẻ bị đi ngoài nên ăn gì và kiêng ăn gì rồi!. Mong rằng qua bài viết sẽ giúp các bậc bố mẹ chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe của trẻ.

Tuthuoc24h.net