Triệụ chứng viêm tuyến tiền liệt ở nam giới
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Triệụ chứng viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt ở nam giới thường xuất phát từ thói quen lối sống. Vậy triệu chứng bệnh như thế nào?

Tuyến tiền liệt được coi là cơ quan chỉ có ở nam giới, bộ phận này đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới. Vậy thì khi viêm tuyến tiền liệt ở nam giới, nguyên nhân là do đâu, có những biểu hiện và triệu chứng như thế nào? 

Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì?

Bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới là một loại viêm nhiễm tại bộ phận tuyến tiền liệt do viêm nhiễm vi khuẩn hoặc không nhiễm khuẩn gây ra. Bệnh có biểu hiện qua hai giai đoạn đó là viêm tuyến tiền liệt cấp tính và viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Viêm tiền liệt tuyến là căn bệnh thường gặp ở nam giới có độ tuổi trung niên. Tuy nhiên hiện nay không chỉ có những nam giới có độ tuổi trung niên mắc phải mà còn có cả những nam giới trẻ tuổi hơn mắc phải viêm tuyến tiền liệt. 

viêm tuyến tiền liệt ở nam giới
Viêm tuyến tiền liệt thường xuất hiện ở nam giới

Viêm tuyến tiền liệt được phân thành 3 loại đó là: Viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn, viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn, viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn. Để hiểu rõ hơn về những biểu hiện viêm tuyến tiền liệt này thì nam giới tiếp tực tham khảo thêm thông tin ở dưới.

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Do sự kích thích của nước tiểu: Trong nước tiểu có chữa một lượng lớn chất hóa học có tính kiềm, khi nội tiết tố ở nam giới bị rối loạn gây áp lực tới niệu đạo tăng cao, khiến cho ống niệu đạo bị tổn thương, các thành phần có tính kiềm sẽ đi ngược vào bên trong tuyến tiền liệt gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Do sung huyết tuyến tiền liệt: Sung huyết tiền liệt liệt cũng là một nguyên nhân chính dẫn tới bị viêm tiền liệt tuyến.

Do những vi sinh vật: Những vi sinh vật, vi khuẩn, virus,... đặc biệt là vi khuẩn E.coli là nguyên nhân chính gây ra viêm tuyến tiền liệt ở nam giới.

Do chế độ ăn uống không phù hợp: Bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới có thể do chế độ ăn uống thường ngày của nam giới. Ăn quá nhiều những loại thực phẩm cay, nóng, đồ chua và uống nhiều rượu bia, hút thuốc là trong một khoảng thời gian dài.

Nguyên nhân bệnh tuyến tiền liệt là do đâu
Viên tuyến tiền liệt xuất phát chủ yếu là do thói quen hằng ngày

Đời sống tình dục không được điều độ: Nam giới có quan hệ tình dục với tần suất cao trong khoảng thời gian ngắn. Ham muốn quan hệ tình dục quá độ sẽ dẫn tới bị rối loạn suất tinh, tuyến tiền liệt phải trữ một lượng lớn chất dịch dẫn tới sung huyết tuyến tiền liệt và giãn nở quả mức.

Do sự chèn ép và áp lực: Nam giới ngồi xe đạp nhiều hoặc ngồi lâu một chỗ sẽ khiến cho tiền liệt tuyến phải chịu nhiều áp lực, máu không lưu thông, gây ra sự kích thích phía trên của tuyến tiền liệt và niệu đạo.

Do quan hệ tình dục không an toàn: Nam giới quan hệ tình dục không an toàn với vạn tình hoặc quan hệ tình dục với nhiều bạn tình mà không sử dụng biện pháp an toàn cũng rất dễ gây viêm tuyến tiền liệt hoặc lây nhiễm những bệnh xã hội như: bệnh lậu, bệnh giang mai, bệnh sùi mào gà,... Bởi quan hệ không an toàn sẽ tọa điều kiện thuận lợi cho các loại vius gây hại xâm nhập vào bên trong tuyến tiền liệt.

Ngoài ra còn có các loại vi khuẩn khác gây ra viêm tuyến tiền liệt nhưng ít hoặc hiếm gặp hơn như Clamydia, vi khuẩn lậu,...

Triệu chứng chung của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có những triệu chứng rất khó phát hiện bởi bệnh thường có những triệu chứng giống với một số bệnh lý khác như: viêm bàng quang và viêm niệu đạo. Tuy nhiên với 5 triệu chứng dưới đây sẽ giúp bạn biết được liệu mình có bị viêm tuyến tiền liệt hay không?

1. Đau đớn xuất hiện

Khi chứng bệnh viêm tuyến tiền liệt phát triển ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ cảm thấy có cảm giác khó chịu và đau ở vùng đáy chậu, niệu đạo, hậu môn các bộ phận xung quanh.Bệnh nhân có cảm giác rất khó chịu, đặc biệt là trong khi đi tiểu hoặc nước tiểu chảy ra sẽ có một cảm giác xót hoặc nôn nao như kiến ​​bò, đau dữ dội và thậm chí một số bệnh nhân bị đau đến mức có thể vã mồ hôi.

viêm tuyến tiền liệt gây đau đớn
Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt thường là nhưng cơn đau xuất hiện

2. Xuất hiện các triệu chứng bất thường ở đường tiết niệu

Tiểu gấp, tiểu nhiều lần: Ở cơ thể nam giới bình thường đi tiểu khoảng 8 lần/ngày. Nhưng ở những nam giới mắc bệnh tiền liệt tuyến viêm thì số lần ti tiểu sẽ tăng lên trong ngày. Có thể là 10-14 lần ban ngày còn khi ban đêm có thể đi khoảng 2-4 lần nữa.

Tiểu rắt, tiểu ngắt quãng: Khi nam giới mắc bệnh viêm tiền liệt tuyến mặc dù rất muốn tiểu nhưng phải rặn thì nước tiểu mới có thể thoát ra ngoài được, dòng nước tiểu bị ngắt quãng lúc ra được lúc thì ngừng lại, khiến cho việc đi tiểu trở nên khó khăn và là nỗi ám ảnh với nam giới.

Lượng nước tiểu ít hơn: Ở nam giới bình thường thì mỗi lần di tiểu sẽ được khoảng 300ml, nhưng ở nam giới mắc bệnh tiền liệt tuyến viêm thì lượng nước tiểu sẽ ít hơn và bị đi tiểu nhiều lần.

Màu của nước tiểu bị thay đổi: Khi mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt sẽ khiến cho màu sắc của nước tiểu chuyển biến sang màu nâu đỏ do có kèm theo máu. Lượng máu này do vùng bị viêm nhiễm ở tại bộ phận tiền liệt tuyến rỉ ra hoặc do huyết quản bên trong tiền liệt tuyến bị nứt rạn và chảy máu.

Vùng đáy chậu có cảm giác nặng, đè nén: Khi tuyến tiền liệt bị viêm sẽ sưng lên và kích thích vùng hậu niệu đạo gây ra áp lực lên vùng đáy chậu. Vì vậy người bệnh thường có cảm giác căng tức, nặng, đè nén.

3. Triệu chứng bất thường ở hệ thống sinh sản

Sau khi nam giới có bệnh viêm tuyến tiền liệt, sẽ xuất hiện các triệu chứng mất ham muốn tình dục, liệt dương, xuất tinh sớm, xuất huyết kèm tinh trùng, di tinh, và do đó hệ thống sinh sản sau khi mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt sẽ liên tục xảy ra các dấu hiệu bất thường như vậy.

Sau khi mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt, nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, chức năng sinh sản trong tương lai sẽ bị rất nhiều tác động, để lại hậu quả xấu. Vì vậy, hễ có bệnh là phải được xử lý càng sớm càng tốt.

4. Xuất hiện triệu chứng trầm cảm

Sau khi bệnh nhân biết mình bị viêm tuyến tiền liệt sẽ có cảm giác căng thẳng và áp lực đến phát ốm. Từ đó có thể xuất hiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm, giống như là cảm giác sợ hãi, lo lắng, mất tự tin, sẽ có một số bệnh nhân suy nghĩ tiêu cực với khuynh hướng tự sát xảy ra, điều này được cảnh báo là khá nghiêm trọng.

5. Các triệu chứng khác

Sau khi nam giới mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt sẽ có cảm giác mệt mỏi, cơ thể suy nhược, không có sức mạnh. Một số người xuất hiện các triệu chứng đau lưng mỏi gối, táo bón, chóng mặt, ù tai và các triệu chứng khác.

Biểu hiện của bệnh viêm tuyến tiền liệt ở từng loại bệnh khác nhau nam giới

Tuy nhiên ở mỗi loại viêm tuyến tiền liệt lại có những biểu hiện khác nhau. Do vậy, để tránh nhầm lẫn, cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh. Người bệnh cũng nên nắm rõ các đặc điểm dưới đây để tránh hoang mang và sớm gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị. 

Biểu hiện của bệnh viêm tuyến tiện cấp tính do vi khuẩn: Bệnh có biểu hiện như: tiểu gấp, tiểu nhiều lần, tiểu đau, tiểu buốt, tiểu rát và đôi khi kèm theo sốt.

Biểu biện của bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn: Loại viêm này thì có biểu hiện gần giống với viêm tuyến tiền liệt cấp tính. Nhưng có thêm những biểu hiện khác như: tiểu nhiều về đêm, sốt nhẹ kèm theo viêm bàng quang tái phát.

Bệnh phát triển trậm hơn và ít nguy hiểm hơn so với viêm tuyến tiền liệt cấp tính. Người bệnh có biểu hiện viêm kéo dài và kèm theo các cơn đau tường đợt ngắt quãng. Viêm tuyến tiền liệt mãn tính do vi khuẩn còn làm xơ cứng cổ bàng quang gây ra hiện tượng tiểu khó, người bệnh còn bị hoại tử, vôi hòa tuyến tiền liệt ở vùng bị viêm nhiễm, hoặc xuất tinh ra máu.

Biểu hiện của bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính không do vi khuẩn: Loại viêm này được coi là loại phổ biến nhất. Biểu hiện giống với viêm tuyến tiền liệt mãn tính, nhưng không gây sốt. Có sự khác nhau là khi làm xét nghiệm thì không thấy có vi khuẩn ở trong nước tiểu và chất dịch. Đôi khi có thấy mủ trong nước tiểu.

Trên đây là các triệu chứng, dấu hiệu bệnh viêm tuyến tiền liệt. Nếu bạn cảm thấy mình gặp một trong bất kì dấu hiệu nào dưới đây, cần kiểm tra cơ thể ngay lập tức. Bởi bệnh càng để lâu càng đau đớn và khó điều trị, thời gian điều trị càng sớm thì càng nhanh chóng hồi phục.

TuThuoc24h.net