Nguyên nhân dẫn đến suy giảm trí nhớ ở người trẻ hiện nay
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Nguyên nhân dẫn đến suy giảm trí nhớ ở người trẻ hiện nay

Bệnh suy giảm trí nhớ phần lớn xuất hiện ở những người cao tuổi, thế nhưng ngày nay tình trạng suy giảm trí nhớ vẫn diễn ra ở người trẻ. Vậy nguyên nhân do đâu?

Suy giảm trí nhớ từ lâu được xem là căn bệnh chỉ xảy ra ở người cao tuổi. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi đang có dấu hiệu gia tăng và nguy cơ mắc bệnh cao, thuộc nhiều đối tượng khác nhau. 

Nguyên nhân do đâu dẫn đến sự suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ không những ảnh hưởng cuộc sống mà còn hệ lụy khi về già
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc suy giảm trí nhớ đến sớm ở người trẻ trong cuộc sống ngày nay

Suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi (chứng hay quên) không những ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống hiện tại mà còn có nguy cơ cao bị các bệnh lý sa sút trí tuệ khi về già. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc suy giảm trí nhớ đến sớm ở người trẻ, cụ thể có vài lý do sau đây:

Do ảnh hưởng của bệnh lý tâm thần: Đó là các bệnh như rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu… làm giảm tập trung chú ý. Bệnh làm khả năng lao động và học tập, chú ý, trí nhớ đều giảm. 

Do chủ quan với thói quen sống thiếu lành mạnh: Việc thường xuyên ngủ không đúng giấc, thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến trí não và cũng là yếu tố dẫn đến bệnh giảm trí nhớ ở người trẻ. Bên cạnh đó, việc lười tập thể dục, không tham gia các hoạt động ngoại khóa, ít vận động,… cũng khiến sức khỏe giảm sút và lão hóa nhanh là nguyên nhân giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi.

Do tác hại của thuốc lá, bia rượu và thuốc phiện: Nghiện rượu làm ảnh hưởng đến hiệu suất công tác, đến sức khỏe tâm thần và thể chất, làm tổn thương đến các mối quan hệ gia đình và đời sống xã hội. Người nghiện thuốc phiện bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và trí nhớ.

Do ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc: Khi phải làm quá nhiều việc cùng lúc sẽ khiến bộ não bị quá tải và đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng hay quên ở người trẻ. 

Do áp lực cuộc sống: Tình trạng stress không chỉ gây ra những tác động xấu đối với cơ thể mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đối với trí nhớ, đặc biệt là phản ứng stress cấp tính. Một trong những nguyên nhân gây stress ở người trẻ là áp lực học tập và làm việc… tạo nên những khủng hoảng tinh thần. Do đó nếu cuộc sống của bạn có quá nhiều căng thẳng lo âu, áp lực thì bạn nên nghỉ ngơi thư giãn để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, mất tập trung này.

Do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ: Não bộ sẽ hoạt động tốt nhất nếu được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Thiếu máu hay thiếu sắt gây nên các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, xanh xao cùng với áp lực trong công việc và cuộc sống sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ.

Do việc lạm dụng các loại thuốc như thuốc ngủ, thuốc chống trầm cảm, một số thuốc chữa động kinh cho trẻ em, nhóm thuốc corticoid (nhất là ở bệnh nhân hen suyễn).
Do quá phụ thuộc vào công nghệ, lười động não, lười ghi nhớ. Thay vào đó là lệ thuộc vào các thiết bị công nghệ như: điện thoại, máy tính bảng, máy vi tính...

Triệu chứng của suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Những dấu hiệu và triệu chứng của suy giảm trí nhớ có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng tùy từng trường hợp.

Các triệu chứng của suy giảm trí nhớ có thể là:

  • Người bệnh thường xuyên hỏi những câu giống nhau và bị lạc ở những nơi quen thuộc.
  • Người bệnh không thể ghi nhớ và làm theo các hướng dẫn, bị mất phương hướng về thời gian, con người và địa điểm.
  • Người mắc bệnh hay quên có những thay đổi nghiêm trọng về trí nhớ, nhân cách và hành vi, nặng hơn có thể bị mắc bệnh Alzheimer. 

Hậu quả của bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi

Suy giảm trí nhớ người trẻ đẫn đến hoạt động chậm suy giảm phán đoán
Giảm trí nhớ người trẻ dẫn đến suy giảm khả năng phán đoán

Giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi tưởng đơn giản nhưng thật ra lại rất đáng lo ngại. Nếu không được điều trị kịp thời thì não bộ sẽ ngày càng suy yếu dẫn đến hoạt động chậm chạp, không thể nhớ được thông tin mới, mất khả năng định hướng không gian, thời gian, suy giảm khả năng phán đoán...Suy giảm trí nhớ dẫn đến những hậu quả khó lường khác nhau:

Hiệu quả công việc, học tập bị giảm sút: Suy giảm trí nhớ gây ảnh hưởng rất rõ ràng đến hiệu quả và chất lượng công việc do giảm khả năng tư duy, tập trung và xử lý công việc kém. Làm cho đầu óc giảm khả năng ghi nhớ và tiếp thu ảnh hưởng đến kết quả học tập và làm việc.

Sa sút trí tuệ: giảm trí nhớ, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn vận động, mất khả năng nhận biết đồ vật….

Gây teo não, tổn thương chất trắng, sang thương mạch máu…

Alzheimer là bệnh lý tiêu biểu nhất của sa sút trí tuệ

Parkinton: tình trạng mệt mỏi, suy giảm nhận thức, rối loạn chữ viết….

Giải pháp cải thiện suy giảm trí nhớ ở người trẻ

Nếu không muốn tình trạng suy giảm trí nhớ ngày càng tăng nặng, bạn nên thử áp dụng những phương pháp nhằm khắc phục cũng như cải thiện tình trạng não bộ này.

Để phòng ngừa và điều trị hiệu quả tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ, cần quan tâm ở nhiều khía cạnh như: 

  • Thay đổi lối sống: Cần có kế hoạch sắp xếp công việc, học tập rõ ràng, loại bỏ bớt các áp lực không cần thiết. Hạn chế sử dụng các chất kích thích (thuốc lá, rượu bia…) và dành thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, thực hiện các hoạt động ưa thích để cân bằng cuộc sống giúp não bộ được thư giãn. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao ngoài trời để thúc đẩy tuần hoàn, tăng cường oxy cho não.
  • Tăng cường rèn luyện và tư duy: Các hoạt động ghi nhớ, tư duy cực kỳ hữu ích cho não bộ. Một số trò chơi như giải ô chữ, sudoku, cờ vua, cờ tướng hay thói quen đọc sách, tính nhẩm… giúp tăng cường sự bền bỉ cho các tế bào thần kinh. Và đọc sách cũng là cách rèn luyện tốt cho não bộ.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất: Thực phẩm như cá, hoa quả, rau củ giúp bộ não hoạt động tối ưu; và ngạc nhiên thay – socola đen cũng vậy. Khi bạn ăn socola, não sẽ sản xuất ra chất dopamine giúp bạn tiếp thu nhanh và nhớ tốt hơn. Kết hợp chế độ dinh dưỡng giàu chất sắt, đạm, và nguyên tố vi lượng để ngăn chặn sự thoái hóa của tế bào. Ngoài ra nên ăn sáng đầy đủ mỗi ngày tạo năng lượng cần thiết cho ngày mới, giúp học sinh và người lao động học tập làm việc đạt năng suất cao.
Cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ làm giảm tình trạng suy giảm trí nhớ
Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp làm giảm tình trạng suy giảm trí nhớ

Trên đây là những giải pháp giúp ngăn chặn được tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ diễn ra. Khi thấy bản thân bắt đầu có các dấu hiệu của bênh, nên nhanh tay bổ sung các dưỡng chất tốt cho não, giúp tăng cường trí nhớ, nuôi dưỡng não bộ khỏe mạnh, giữ tinh thần luôn minh mẫn. Hãy thay đổi lối sống theo hướng tích cực ngay từ bây giờ đi nào, để có một bộ não minh mẫn với trí nhớ siêu phàm để tận hưởng tuổi trẻ một cách ý nghĩa nhất nhé.

TuThuoc24h.net