Mách bạn cách chữa bệnh viêm xoang
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Mách bạn cách chữa bệnh viêm xoang

Bệnh viêm xoang là căn bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, gây nên cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống. Thế nhưng ít ai biết bệnh hoàn toàn có thể chữa tại nhà

Viêm xoang là một căn bệnh khá thường gặp hiện nay, khiến cho những ai mắc phải đều thấy khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống thường ngày. Vậy cách chữa viêm xoang như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé.

Khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh viêm xoang thì người bệnh cần điều trị kịp thời bởi nó không chỉ gây khó chịu, mệt mỏi mà còn có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng như: viêm phế quản mãn tính, viêm thanh quản,…

Có thể dùng biện phát xông mũi để trị bệnh viêm xoang
Bệnh viêm xoang hoàn toàn có thể ngăn chặn tại nhà bằng những biện pháp khoa học

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng y khoa

Thuốc thông mũi

Các loại thuốc này bao gồm thuốc viên và thuốc xịt mũi. Thuốc thông mũi có thể giúp lưu thông mũi. Có thể sử dụng nước muối xịt mũi để xịt trực tiếp vào mũi nhiều lần trong ngày giúp vệ sinh và loại bỏ các vẩy mũi.

Thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh

Việc sử dụng thuốc giảm đau giúp giảm các triệu chứng đau tức thời, thuốc kháng sinh nhằm giảm tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra. 

Thuốc uống hoặc tiêm

Sử dụng để làm giảm viêm xoang trong trường hợp nghiêm trọng, nếu cũng có polyp mũi. 

Ngoài ra, còn có phương pháp chọc xoang hàm để rút mủ hoặc phẫu thuật để cắt polyp mũi, chỉnh hình vách ngăn, nạo xoang…
Phẫu thuật là biện pháp tốt nhất nhằm giúp người bệnh trở lại sinh hoạt bình thường khi bệnh đã ở giai đoạn nặng. Việc can thiệp dao, kéo có thể điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang, chấm dứt hẳn tình trạng đau nhức, khó thở…. Tuy nhiên phương pháp này cũng có hạn chế là: không thể loại trừ hoàn toàn nguy cơ tái phát bệnh. Sau mỗi lần phẫu thuật, bệnh nếu tái phát sẽ khó điều trị hơn và giảm sức đề kháng của người bệnh.

Các cách sử dụng thuốc khi sử dụng quá lâu cũng sẽ dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc và không đạt hiệu quả như lúc đầu. Vậy nên ngoài việc chữa trị viêm xoang bằng y khoa, bạn có thể tham khảo thêm phương pháp chữa trị viêm xoang tại nhà. Bởi các phương pháp này dễ thực hiện, mang lại hiệu quả cao hơn. 

Các phương pháp chữa viêm xoang tại nhà

Cách chữa viêm xoang bằng tỏi

Trong tỏi có thành phần Allicin giúp chống lại các vi khuẩn gây bệnh. Các cách sử dụng tỏi chữa viêm xoang:

Ăn tỏi sống

Tỏi sống khá hăng và cay, chính vì vậy nếu không thể ăn tỏi sống thì bạn nên ăn kèm với các thức ăn khác.

Uống rượu tỏi

Rượu tỏi không chỉ có công dụng chữa viêm xoang mà còn cải thiện tình trạng của nhiều bệnh khác như viêm khớp dạng thấp, ổn định huyết áp.

Dùng tỏi ngâm mật ong

Dùng tỏi ngâm mật ong có thể chữa được các loại bệnh viêm xoang  ở mức độ nhẹ
Tỏi ngâm mật ong chữa bệnh viêm xoang 

Vị ngọt của mật ong làm giảm vị hăng, cay nồng của tỏi. Giúp người bệnh dễ sử dụng hơn.

Xông mũi bằng tỏi

Xông tỏi giúp làm loãng dịch nhầy trong xoang để chúng dễ dàng thoát ra ngoài, từ đó giảm áp lực bên trong xoang gây đau nhức. Ngoài ra, xông tỏi còn giúp thông thoáng mũi.

Cách xông mũi bằng tỏi

Cho vài tép tỏi sống đã bóc vỏ và làm nát vào nồi nước sôi. Rồi tiến hành xông hơi.

Lưu ý khi chữa viêm xoang bằng tỏi

- Không nên ăn tỏi lúc đói vì nó kích thích niêm mạc dạ dày. Những người có bệnh nặng về đường tiêu hóa cũng không nên ăn tỏi sống.

- Tỏi chỉ có tác dụng khi bệnh viêm xoang ở mức độ nhẹ. Dùng tỏi điều trị viêm xoang cần có sự kiên trì để có được tác dụng như mong muốn.

- Đặc biệt nên cẩn trọng với việc nhỏ nước tỏi vào mũi vì tỏi kích ứng niêm mạc có thể gây phù nề, thậm chí gây viêm nhiễm khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. 

Cách chữa viêm xoang bằng lá lốt

Dùng lá lốt có thể chữa được bệnh viêm xoang tại nhà, đơn giản, tiết kiệm
lá lốt có thể chữa được bệnh viêm xoang tại nhà 

Trong y học cổ truyền, lá lốt được xếp vào nhóm các vị thuốc có tính ấm, giúp giảm đau, giải độc. Một số nghiên cứu cho thấy, lá lốt chứa nhiều tinh dầu hoạt động như một chất kháng sinh, giúp giảm viêm rõ rệt.

- Thường xuyên ăn lá lốt để đẩy lùi bệnh viêm xoang từ bên trong.

- Dùng lá lốt tươi: Rửa sạch lá lốt trước khi tiến hành sử dụng để tránh vi khuẩn gây viêm nhiễm thêm nặng. Vò nát lá lốt và đắp vào lỗ mũi bị viêm.

- Sử dụng nước cốt lá lốt: Làm nhuyễn lá lốt bằng máy xay hoặc cối giã. Lọc lấy nước cốt lá lốt và nhỏ trực tiếp vào mũi. Đợi vài phút, dịch nhầy trong xoang sẽ được làm loãng, bạn chỉ cần xì nhẹ để loại bỏ ra ngoài.

- Xông hơi lá lốt: Lá lốt sau khi rửa sạch bạn cho vào nồi nấu với nước và tiến hành xông mũi.

- Ưu điểm của cách chữa viêm xoang bằng lá lốt: 

+ Có thể thực hiện đơn giản bởi nguyên liệu dễ kiếm.

+ Có thể tiến hành tại nhà nên tiết kiệm chi phí.

- Nhược điểm:

+ Chỉ giúp hỗ trợ làm giảm triệu chứng viêm xoang, không chữa khỏi dứt điểm được bệnh.

+ Tác dụng khá chậm, phải kiên trì.

+ Tùy thuộc vào cơ địa mà có tác dụng hay không, tác dụng nhiều hay ít.

+ Có thể bị nhiễm trùng xoang nặng hơn do không đảm bảo vệ sinh trong quá trình thực hiện.

Cách chữa viêm xoang bằng mát-xa kết hợp ấn huyệt

Mát-xa mũi sẽ làm ấm luồng khí huyết, kích thích sự lưu thông máu ở các hốc xoang, làm giảm các dịch nhầy ứ đọng.  Kết hợp mát-xa bằng tinh dầu và ấn huyệt mỗi ngày để tăng hiệu quả.

Cách chữa viêm xoang bằng chườm nóng hoặc chườm lạnh

Việc chườm khăn nóng có thể làm giảm áp lực trong xoang mũi, làm lỏng và giúp dịch nhầy. Trong khi đó chườm khăn lạnh lại giúp giảm đau.

Cách chữa viêm xoang bằng việc thường xuyên vệ sinh mũi

Vệ sinh mũi là việc vô cùng cần thiết để giữ mũi luôn sạch, đẩy lùi các chất bẩn để mũi có thể lưu thông khí tốt nhất.

Lưu ý: Không nên dùng xi lanh để rửa mũi. Thay vào đó, hãy sử dụng thiết bị vệ sinh mũi chuyên dụng.

Cách chữa viêm xoang bằng xông hơi

Viem-xoang4

Đây cũng là một mẹo trị viêm xoang tại nhà rất hiệu quả. Bạn có thể xông hơi bằng nhiều loại thực phẩm như:

  • Tinh dầu gừng
  • Tinh dầu bạch đàn
  • Lá bạc hà
  • Giấm táo
  • Lá lốt
  • Tỏi

Phương pháp xông hơi dễ thực hiện và có thể sử dụng linh hoạt các loại nguyên liệu khác nhau. Việc xông hơi giúp làm sạch chất nhầy, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Cách chữa viêm xoang tại nhà bằng muối

Sử dụng muối để diết khuẩn, kháng viêm sẽ làm giảm quá trình phátt triển bệnh viêm xoang
Chữa bệnh viêm xoang bằng nước muối

Muối có tác dụng sát trùng, diệt khuẩn, kháng viêm. Để rửa mũi và súc họng, bạn cần dùng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%.
Cách thực hiện: Cho nước muối vào bát sạch, bịt một bên mũi, bên còn lại nhúng ngập trong bát. Hít một hơi sâu để nước muối đi vào đường mũi và vòng xuống đường miệng. Nhổ nước muối ở miệng ra ngoài. 

Cách chữa viêm xoang bằng cách đẩy lưỡi trong 20 giây

Cách thực hiện: Đẩy lưỡi áp sát vòm miệng và dùng một ngón tay ấn chặt lên điểm giữa hai lông mày, các xoang mũi của bạn sẽ bắt đầu thông thoáng và hết tắc nghẹt mũi trong vòng 20 giây.

Cách chữa viêm xoang bằng nghệ tươi

Nghệ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh chống lại bệnh viêm xoang. 

Cách thực hiện: 

Pha một ít nước nóng với nửa muỗng bột nghệ và một muỗng mật ong, uống mỗi ngày một lần cho đến khi dứt triệu chứng.
Rửa sạch củ nghệ tươi, giã nát, lọc lấy nước rồi dùng để nhỏ mũi nhiều lần trong ngày.

Cách chữa viêm xoang bằng giấm táo

Giấm táo là một biện pháp điều trị viêm xoang hiệu quả. Pha nước ấm hòa với giấm táo để uống hàng ngày.

Cách chữa viêm xoang bằng lá chanh

Phơi khô lá chanh, đun sôi lá chanh khô với nước trong 10-15 phút, lọc lấy nước và dùng dung dịch này để súc miệng sẽ cho cảm giác dễ chịu.

Cách chữa viêm xoang bằng kinh giới

Trong kinh giới có chất chống viêm, giảm đau nên có thể giảm đau hiệu quả cho người mắc viêm xoang.

Cách thực hiện: Lá kinh giới rửa sach, thái nhỏ, phơi khô và đun sôi lá kinh giới với nước trong khoảng 15 phút. Lấy nước kinh giới vừa sắc pha với 1 chút mật ong để có vị ngọt cho dễ uống.

Cách chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc

Cách thực hiện: Hoa ngũ sắc rửa sạch rồi để ráo, giã nát, vắt lấy nước tẩm vào bông. Dùng bông này đắp vào trong mũi khoảng 15-20 phút. Rút bông ra và xì mũi để dịch mủ từ mũi và xoang ra bên ngoài. Tránh xì mũi mạnh vì lúc đó, mủ từ trong mũi xoang có thể đi qua đường nối thông giữa mũi và tai gây viêm tai giữa cấp.

Ngoài các cách trị viêm xoang mũi dân gian này thì mọi người cũng cần phải lưu ý một số vấn đề như:

- Nghỉ ngơi đầy đủ giúp cơ thể thư giãn và khỏe mạnh, tăng sức đề kháng chống lại bệnh.

- Uống nhiều nước hoặc nước trái cây sẽ giúp làm loãng chất dịch nhầy tiết ra và dễ dàng đẩy dịch nhầy ra ngoài. Không dùng các đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu, bia... vì chúng có thể làm cơ thể bị mất nước, làm tình trạng sưng nề của xoang và mũi trầm trọng hơn.

- Gối cao đầu khi ngủ: điều này sẽ giúp lưu thông xoang mũi dễ dàng hơn.

- Nên đeo khẩu trang trước khi ra đường, tránh xa những nơi ô nhiễm, có nhiều khói bụi.

- Luôn giữ ấm các vị trí quan trọng của cơ thể: những vị trí như cổ, ngực, mũi, miệng luôn cần được giữ ấm, đặc biệt mũi và miệng nên được che kín để tránh tiếp xúc với gió lạnh, khô. Tác nhân làm cho tình trạng xoang mũi trở nên trầm trọng hơn.

Viêm xoang là một trong những loại bệnh nếu chủ quan không phòng ngừa thì rất dễ mắc phải và tái phát. Viêm xoang cũng làm cho người mắc phải khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, nghiêm trọng hơn là gây nên biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, khi bị viêm xoang, người bệnh không được chủ quan mà cần áp dụng các biện pháp chữa trị kịp thời, đúng cách. Viêm xoang có thể chữa trị bằng các phương pháp tại nhà đơn giản, nhưng cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ. Việc sử dụng các phương pháp chữa trị tại nhà có thể kết quả chậm nhưng nếu kiên trì thì sẽ hiệu quả hơn các biện pháp y khoa.

Nhiều người bệnh viêm xoang hiện nay thường tự ý mua và sử dụng thuốc mà không cần đi khám để xác định viêm xoang đang ở giai đoạn cấp tính hay mãn tính. Trong khi đó, việc dùng không đúng thuốc, không những không chữa được bệnh mà còn khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, do vậy, việc điều trị  thường trở nên khó khăn hoặc khó có thể điều trị dứt điểm bệnh. Vì vậy, người bệnh trước tiên cần đến bác sĩ để được tư vấn. Việc đề cập đến cả hai phương pháp giúp cho mọi người có thể nghiên cứu và lựa chọn phương pháp phù hợp để điều trị bệnh viêm xoang. Hy vọng bài viết về chữa viêm xoang thật sự hữu ích với bạn.

TuThuoc24h.net