Chữa viêm xoang mãn tính bằng thuốc nam
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Chữa viêm xoang mãn tính bằng thuốc nam

Để chữa trị viêm xoang mãn tính dứt điểm người bệnh phải kiên trì với quá trình điều trị, người bệnh có thể sử dụng biện pháp tại nhà để ngăn chặn tình trạng bệnh

Ngày nay, khi y học đang ngày càng phát triển, những căn bệnh viêm cấp của con người đều có thể được chữa trị tận gốc. Do vậy, chúng ta không cần lo lắng về bệnh viêm xoang mãn tính liệu có chữa được không khi đã có cả liệu pháp Đông y.

Bệnh viêm xoang mãn tính là gì?

Viêm xoang nói chung và viêm xoang mãn tính nói riêng được xem là một căn bệnh phổ biến đối với những người trung hoặc cao tuổi, tuy nhiên cũng thể gặp ở những người trẻ tuổi và trẻ em. Bệnh xảy ra khi các khoảng trống trong mũi bị viêm và sưng lên ít nhất 12 tuần cho dù bạn có điều trị hay không.

Viêm xoang mãn tính được xem là căn bệnh phổ biến với những người trung và cao tuổi, gây nên đau vùng mặt
Bệnh viêm xoang

Bệnh này sẽ làm cản trở quá trình dẫn lưu các chất dịch, gây ra dịch mủ. Người bệnh sẽ khó có thể thở bình thường bằng mui, vùng xung quanh mắt và mặt sẽ sưng lên và khiến bạn cảm thấy đau vùng mặt.

Nguyên nhân của bệnh viêm xoang mãn tính

Nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh này nhiễm trùng, sẹo vách ngăn mũi hoặc polyp mũi, cụ thể:

+ Polyp mũi (là sự tăng trưởng không ung thư trong mũi hoặc xoang) phát triển gây tắc nghẽn đường thoát lưu dịch của mũi hoặc xoang.

Poly mũi phát triển gây nên tình trạng suy giảm miễn dịch, bệnh viêm xoang mãn tính xuất hiện
Poly mũi

+ Lệch vách ngăn mũi, phần nằm giữa 2 lỗ mũi dẫn đến tắc nghẽn đường thoát lưu dịch mũi.

+ Biến chứng gây tắc nghẽn đường thoát lưu dịch mũi của các bệnh như xơ nang, trào ngược dạ dày thực quản, HIV hoặc bệnh gây suy giảm miễn dịch.

+ Nhiễm trùng đường hô hấp, do cảm lạnh có thể gây viêm và làm dày các màng lót các xoang, gây tắc nghẽn. Nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn, vi rút hay nấm gây ra.

+ Di ứng như sốt mùa, sốt cỏ khô làm tắc nghẽn đường thoát lưu dịch.

+ Những khối u bướu thịt chặn đường hô hấp hoặc xoang.

+ Mặt bị chấn thương, gây tích tụ dịch hoặc viêm nhiễm các vết thương.

Triệu chứng khi gặp của bệnh viêm xoang mãn tính

Viêm xoang mãn tính có những triệu chứng rất đặc trưng, vậy nên dựa vào 4 dấu hiệu chính dưới đây, bạn có thể dễ chuẩn đoán mình có mắc bệnh hay không để tìm phương pháp chữa trị kịp thời:

Người bệnh viêm xoang mãn tính có những triệu chứng như nghẹt, sung huyết mũi dẫn dến tắc mũi và khó thở
Một số triệu chứng của viêm mũi mãn tính

+ Dịch tiết từ mũi đổi màu (có thể là màu vàng hoặc xanh), dày hoặc chảy ngược vào họng (dẫn lưu mũi sau).

+ Nghẹt hoặc sung huyết mũi dẫn đến tắc mũi và khó thở.

+ Đau và sưng các khu vực quanh mắt, má, cằm, mũi hoặc trán.

+ Suy giảm khả năng thính giác và vị giác ở người lớn hoặc trẻ em.

+ Ngoài ra, còn một số triệu chứng phụ sau:

+ Đau tai, họng.

+ Hơi thở có mùi hôi

+ Đau nhức khu vực hàm trên và răng.

+ Ho dai dẳng và nặng về đêm.

+ Thường xuyên mệt mỏi, khó chịu và buồn nôn.

Các triệu chứng này cũng có thể dễ nhầm lần với viêm xoang cấp tính. Tuy nhiên, đối với bệnh cấp tính là các tình trạng xoang nhiễm trùng tạm thời xảy ra khi trời lạnh. Còn với viêm xoang mãn tính thì các tình trạng sẽ kéo dài, thường xuyên hơn và khiến bạn mệt mỏi nhiều hơn. Hơn nữa, sốt không thường gặp trong bệnh viêm xoang mãn tính, mà ở viêm xoang cấp tính. Với lưu ý nho nhỏ này, sẽ giúp người bệnh bước đầu chuẩn đoán được bệnh rõ ràng trước khi tìm gặp bác sĩ.

Điều trị viêm xoang mãn tính

Điệu trị viêm xoang mãn tính là một quá trình lâu dài và bền bỉ, do những tác nhân gây tắc nghẽn đường thoát lưu dịch mũi. Vậy nên để điều trị căn bệnh này, có thể kết hợp cả Đông y và Tây y để có hiệu quả tốt nhất.

Đa số, người Việt Nam chúng ta thường tin dùng vào tính thân thiện, an toàn và hiệu quả của các bài thuốc Đông y hơn trước khi tìm đến bác sĩ. Do vậy, những bài thuốc Nam chữa viêm xoang dưới đây sẽ đưa cho mọi người nhiều lựa chọn để tin dùng.

1. Kim ngân hoa

Kim ngân hoa được biết dến là thực vật có tính hàn, vị ngọt, giúp giải độc, thanh nhiệt và thường được dùng để chữa viêm xoang. Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra trong kim ngân hoa cũng chứa các hoạt chất có tác dụng kháng nấm, vi rút và vi khuẩn, chống viêm, giảm chất xuất tiết, tiêu viêm gây tắc lỗ thông xoang và hỗ trợ ngăn ngữa nhiễm trùng xoang.

Kim ngân hoa là loại thực vậ có tính hàn, vị ngọt có khả năng trị bệnh viêm xoang mãn tính
Kim ngân hoa

Để trị viêm xoang mãn tính, bài thuốc Nam được thực hiện như sau: Dùng 16g kim ngân hoa, 8g trần bì, 12g đan bì, 12g mạch môn, 16g ké đầu ngựa, 12g hoàng cầm, 12g huyền sâm và 16g sinh địa, sắc thuốc và uống. Kiên trì sử dụng cho đến khi bệnh thuyên giảm.

2. Rau diếp cá

Rau diếp cá có tính sát khuẩn cao, có khả năng tăng sức đề kháng cơ thể và chữa được bệnh viêm xoang mãn tính
Rau diếp cá có khả năng chữa bệnh viêm xoang mãn tính

Rau diếp cá có tính sát khuẩn cao, chống viêm, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Lá diếp cá cũng có thể kết hợp với một số vị thuốc Nam chữa viêm xoang khác để giảm nhanh triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi do viêm xoang gây ra. Hoặc cũng có thể áp dụng cách làm đơn giản sau đây:

  • Sử dụng một nắm lá diếp cá rửa sạch nhiều lần với nước
  • Sau đó, ngâm với nước muối và xả lại bằng nước lạnh, để ráo
  • Tiếp đó, giã nát và vắt lấy nước cốt cho vào lọ rỗng
  • Mỗi ngày nhỏ 2-3 giọt để giúp cải thiện triệu chứng khó chịu do viêm xoang gây ra.

3. Mật ong và tỏi

Chắc hẳn những ai bị viêm xoang mãn tính sẽ không còn thấy xa lạ với mật ong và tỏi, bởi chúng đã được ông bà ta truyền lại từ ngàn đời này.

Người bệnh viêm xoang mãn tính có thể dùng tỏi mật ong đê ngăn chặn tình trạng bệnh
Tỏi mật ong chữa bệnh viêm xoang mãn tính

Nhã nhuyễn tỏi rồi lấy nước cốt, tiếp đó trộn đều nước cốt tỏi với mật ong tỉ lện 1:1. Vệ sinh mũi bằng nước mũi sinh lý rồi lau khô. Kế tiếp lấy tăm bông chấm vào hỗn hợp rồi xức vào bên trong hốc mũi. Sau khoảng một tiếng,bạn sẽ cảm nhận được mũi thông thoáng và thuyên giảm tức thời rất nhiều. Hãy sử dụng mỗi ngày 2 lần, liên tục trong vòng 1 tuần để kiểm chứng hiệu quả.

Có thể mới đầu bạn sẽ cảm thấy hơi sốc và khó chịu do mùi nồng gắt của tỏi. Tuy nhiên, hãy cứ yên tâm, tình trạng này chỉ xảy ra lúc đầu khi bạn xức hỗn hợp, qua thời gian bạn sẽ cảm nhận một sự thoải mái chưa từng có.

Ngoài ra, để tăng thể trạng chống lại viêm xoang, mỗi ngày bạn có thể hòa 2 thìa mật ong với nước ấm, uống hai lần trước bữa sáng và trước khi đi ngủ. 

4. Bạch đàn

Lá bạch đàn (hay còn gọi là lá khuynh diệp) được sử dụng như một vị thuốc Nam chữa xoang nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Tinh dầu chứa trong thực vật này không chỉ giúp giảm nhức đầu, hạn chế tình trạng tắc nghẽn ở hốc xoang mà còn tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện tâm trạng.

Lác bạch đàn được sử dụng để kháng khuẩn, chống viêm và được dùng trong chữa bệnh viêm xoang mãn tính
Lá bạch đàn

Việc chế tinh dầu bạch đàn rất đơn giản: Hái một nắm lá bạch đàn đem rửa sạch và vò nát. Sau đó cho vào bát nước nóng hãm vài phút (hơi nóng của nước sẽ giúp giải phóng tinh dầu bạch đàn). Lúc này, bạn hãy chuẩn bị một chiếc khăn trùm kín đầu và tiến hành xông hơi. Hãy cố gắng hít thật sâu để hấp thụ hơi nước bốc lên từ bát xông để đem lại sự dễ chịu cho khoang mũi, cũng như đả thông lưu dịch do chất nhầy bên trong tích tụ. Thực hiện đều đặn cách làm này 2 lần/1 tuần để giúp cải thiện tình trạng viêm xoang.

5. Lá lốt

Từ xa xưa, lá lốt đã trở thành một phương thuốc Nam quý, bởi công dụng và tính áp dụng cao. Theo nghiên cứu của Trường đại học Dược Hà Nội, lá lốt chứa lượng lớn tinh dầu và các hoạt chát piperin, piperidin có tác dụng kháng sinh và tiêu viêm. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác của Viện y học dân tộc chỉ ra thành phần hóa học có trong lá lốt còn có tác dụng mạnh đối với các loại vi khuẩn. 

Chính nhờ những điều này, khi nhắc đến phương pháp Đông y trị viêm xoang mãn tính không thể thiếu lá lốt. Dùng lá lốt rất đơn giản: Bạn chỉ cần rửa sạch 1-2 lá lốt rồi đem ngâm với nước muối. Sau đó, vò nát và đẩy vào trong mũi. Sử dụng 1-2 lần mỗi ngày, tình trạng viêm xoang chắc chắn sẽ thuyên giảm.

Lá lốt được xem là dược liệu tự nhiên có khả năng chữa nhiều loại bệnh, và đặc biệt có khả năng chữa bệnh viêm xoang mãn tính
Lá lốt chữa bệnh viêm xoang mãn tính

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm một số vị thuốc nam khác như: ké đầu ngựa, sinh địa, huyền sâm, mạch môn, tân di, hà thủ ô, mướp khía, hoa cứt lợn. Trên đây là những bài thuốc Đông y được nhiều người tin dùng và truyền tai nhau về độ hiệu quả. Tuy nhiên, nếu trường hợp, các triệu chứng không thuyên giảm và ngày càng nặng hơn, hãy đến tìm gặp bác sĩ để khám và điệu trị kịp thời.

Khi nào chúng ta cần gặp bác sĩ?

Bạn sẽ cần gặp bác sĩ ngay lập tức, nếu có bất kì một trong những triệu chứng sau:

  • Sốt cao,
  • Sưng hay đỏ quanh mắt,                             
  • Đau đầu nghiêm trọng,
  • Nhìn mờ, nhìn đôi,
  • Cứng cổ.

Nếu như các triệu chứng trên kéo dài liên tục hơn 1 tuần, hay đã điều trị nhưng vẫn không cải thiện, hãy liên hệ với bác sĩ ngay để nhận điều trị phù hợp với bệnh.

Những thói quen sinh hoạt phù hợp cho người bệnh

Bên cạnh áp dụng các phương pháp Y học để điều trị bệnh viêm xoang mãn tính, việc phòng bệnh cũng là yếu tố rất quan trọng, nhờ vào những thói quen tốt trong sinh hoạt sẽ giúp giảm thiểu thời gian và mức độ phát bệnh viêm xoang mãn tính.

  • Nghỉ ngơi đủ 8 tiếng/1 ngày để giúp cơ thể chống lại hiện tượng viêm và nhanh chóng phục hồi.
  • Uống đủ 2 lít nước một ngày, kết hợp nước ép hoa quả, tránh các đồ uống chứa caffein hoặc cồn. Các bác sĩ cũng đã chỉ ra việc uống rượu làm tình trạng sưng của lớp niêm mạc lót xoang mũi trở nên nặng hơn.
  • Thường xuyên giữ ấm các xoang. Bạn có thể dùng chén nước nóng để xông mặt và giữ cho hơi nước xông thẳng lên mặt, tắm nước ấm, hít thở không khí ấm, ẩm để giúp giảm đau và dễ thoát dịch nhầy mũi.
  • Vệ sinh mũi thường xuyên bằng nước muối hoặc nước rửa mũi đặc biệt.  
  • Nằm đầu cao để giúp lưu thông dịch và giảm sung huyết.
  • Sử dụng khẩu trang để tránh khói bụi khi đi đường hoặc phải tiếp xúc lâu dài với môi trường nhiều bụi bẩn.

Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp mọi người có cái nhìn toàn diện về bệnh viêm xoang mãn tính, cũng như tìm cho mình một liệu pháp phù hợp để cải thiện tình trạng bệnh của bản thân.

TuThuoc24h.net