Chảy máu chân răng – dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh răng miệng nghiêm trọng
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Chảy máu chân răng – dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh răng miệng nghiêm trọng

Có thể nhiều người phớt lờ với hiện tượng chảy máu ở chân răng, thế nhưng đó là dấu hiệu cho những bệnh lý răng miệng mà bạn chưa biết

Chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu ẩn chứa thông điệp của cơ thể về nguy cơ mắc bệnh răng miệng. Vì thế, bạn chớ nên coi thường khi có hiện tượng chảy máu chân răng xuất hiện. Nếu như không có hướng chữa trị kịp thời rất dễ dẫn đến những hiểm họa không lường trước được. Cùng tuthuoc24h.net theo dõi bài viết để hiểu hơn và chủ động phòng tránh cũng như có cách chữa trị để bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé!

Chảy máu chân răng là bệnh gì?

Chảy máu chân răng hay còn gọi là chảy máu lợi là tình trạng tổn thươngcác mô mềm xung quanh răng như lợi, dây chằng, xương ổ răng làm cho các mạch máu bị vỡ gây xuất huyết. Bản chất của hiện tượng chảy máu chân răng là mảng bám tích tụ dọc theo viền lợi. Cùng với vùng khe hở giữa nướu và răng là nơi cư trú hoàn hảo của những loại vi khuẩn gây hại tạo điều kiện cho chúng gây viêm nhiễm và chỉ cần một tác động nhỏ cũng khiến chảy máu chân răng.

Hiện tượng này thường gặp phải khi chăm sóc, vệ sinh răng miệng hằng ngày, những khi dùng răng cắn thức ăn hay khi sử dụng chỉ nha khoa. Khi chân răng bị chảy máu là khi chân răng phát đi tín hiệu về nguy cơ mắc các bệnh có thể như viêm lợi, viêm nha chu, viêm quanh răng, u lợi…

Tự nhiên bị chảy máu chân răng
Chảy máu chân răng là bệnh lý răng miệng mà các mô nướu bị tổn thương

Đặc điểm nhận dạng của nướu bị viêm nhiễm sẽ có màu đỏ đậm, mềm, rất nhạy cảm và dễ bị chảy máu kèm theo có mùi khó chịu.

Chảy máu chân răng ngoài việc cảnh báo các vấn đề sức khỏe liên quan đến răng miệng còn có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe không liên quan đến răng miệng mà liên quan đến các bệnh lý khác chẳng hạn như: suy dinh dưỡng, thiếu vitamin C, thiếu vitamin K, mắc phải bệnh sốt xuất huyết, thay đổi nội tiết tố ở nữ,… Do vậy, bạn nên đến chuyên khoa răng hàm mặt thăm khám để tìm đúng nguyên nhân gây chảy máu chảy máu chân răng và sớm có hướng điều trị theohướng dẫn của bác sĩ.

Chảy máu chân răng có nguy hiểm không?

Chảy máu chân răng thường xuyên là một trong những triệu chứng về bệnh lý cho thấy nguy cơ cảnh báo về mặt sức khỏe. Chảy máu chân răng có nguy hiểm không? Câu trả lời chính xác còn phụ thuộc vào nguyên nhân của bệnh lý. 

Nếu thi thoảng tự nhiên bạn bị chảy máu chân răng và nguyên nhân chỉ do bạn ăn uống thứ gì đó hoặc đánh răng với một lực mạnh gây chảy máu thì bạn yên tâm nó không đáng quan ngại. Tuy nhiên nếu trường hợp bạn bị chảy máu chân răng thường xuyên và phần nướu trở nên nhạy cảm thì đây đã là một vấn đềcảnh báo sức khỏe răng miệng của bạn cần được giải quyết sớm.

Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do vệ sinh răng miệng không đúng cách gây nên tình trạng viêm chân răng, viêm nhiễm lợi. Nếu như không được điều trị kịp thời và triệt để có thể dẫn đến tình trạng xuất hiện những túi nha chu quanh răng, tình trạng viêm nhiễm ngày càng nặng khi không được vệ sinh sạch sẽ. Kế đến, chân răng ngày càng bị bào mòn, yếu hơn, dễ bị lung lay,thậm chí lâu ngày sẽ dẫn tới gãy rụng vàmất răng. 

Nguyên nhân chảy máu chân răng
Viêm nướu không chữa trị kịp thời lâu dần dẫn đến nguy cơ rụng răng

 

Ngoài ra, chảy máu chân răng còn là triệu chứng tìm ẩn của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm mà các bạn không nên chủ quan coi thường như:

Sốt xuất huyết giảm tiểu cầu: Ở giai đoạn bệnh sốt xuất huyết tiến triển nghiêm trọng người bệnh thường gặp dấu hiệu xuất huyết nhẹ như chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da,… Nghiêm trọng hơn là xuất huyết nội bên trong như xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não,…nguy hiểmđến tính mạng người bệnh vì vậy cần được phát hiện sớm và điều trị kịpthời. 

Các bệnh lý về máu: nguy cơ bạn mắc phải bệnh giảm tiểu cầu, ung thư máu. Trong đó, có một dạng ung thưmáu hoặc tủy xương có biểu hiện là thiếu thành phần đông máu dẫn đến xuất huyết dưới nhiều dạng khác nhau và chảy máu chân răng là một dạng xuất huyết.

Các bệnh lý về gan: chảy máu chân răng cũng có thể là hiện tượng cảnh báo gan của bạn đang không khỏe và sẽ ảnh hưởng đến vấn đề tổng hợp vitamin K (có chứa chất đông máu).

Các bệnh tiểu đường: bạn có thể có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường bởi chảy máu chân răng là dấu hiệu đầu tiên của chứng rối loạn chuyển hóa lượng đường và insulin trong máu. Nó liên quan đến vấn đề chuyển hóa, sản xuất, hấp thụ đường và insulin trong máu. Nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.

Nguyên nhân phổ biến gây chảy máu chân răng và những điều bạn chưa biết

Tình trạng chảy máu chân răng xuất hiện khi vùng nướu xung quanh răng bị tổn thương dẫn đến việc chảy máu, đau nhứt khó chịu. Cùng tìm hiểu các nguyên nhân phổ biến gây chảy máu chân răng sau đây để kịp thời có những biện pháp chữa trị phù hợp tránh các hậu quả không mong muốn về các vấn đề liên quan đến sức khỏe răng miệng:

Do chăm sóc vệ sinh răng miệng không đúng cách: Sau khi ăn uống xong, nếu không súc miệng vệ sinh sạch hoặc chải răng không đúng cách, những mẫu nhỏ thừa của thức ăn sẽ đọng lại trên răng và lợi tạo điều kiện để vi khuẩn hình thành nên một lớp mảng bám trên bề mặt răng lâu dần tích tụ gây ra nhiều bệnh lý răng miệng trong đó có chảy máu chân răng.

 

chảy máu chân răng là bệnh gì
Chảy máu chân răng do đánh răng quá mạnh và không đúng cách

Ngoài ra việc xỉa răng hay chải răng với lực quá mạnh sẽ khiến nướu răng bị trầy xước và gây ra tình trạng chảy máu chân răng. Việc này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến cho phần chân răng bị tổn thương khó lành lại được, chỉ cần một tác động nhỏ vào lần đánh răng tiếp theohay cắn thức ăn cũng sẽ khiến cho chân răng bị chảy máu.

Do bị bệnh viêm nha chu: chảy máu chân răng là triệuchứng cơ bản của tình trạng viêm nướu hay tình trạng nghiêm trọng hơn là viêm nha chu mà nguyên nhân chính là do vi khuẩn cư trú trong cao răng gây ra. Lâu ngày phần cao răng không được làm cạo sạch, sẽ tích tụ dày lên tạo điều kiện chovi khuẩn phát triển sẽ gây kích ứng nướu, làm cho nướu sưng viêm và chảy máu.

 

Tình trạng viêm nha chu kéo dài sẽ khiến cho răng nhạy cảm dễ chảy máu và tần suất chảy nhiều hơn, các tổ chức quanh răng lâu dần bị phá hủy dẫn tới lung lay chân răng, thậm chí tiêu xương hoặc gây nên áp xe xương ổ răng. Vì vậy, khi bị chảy máu chân răng bạn không nên coi thường bởi các bệnh lý răng miệng sẽ có ảnh hưởng lớn đến độ bền chắc của răng.

Do chế độ ăn thiếu dinh dưỡng: chảy máu chân răng phần lớn chủ yếu bắt nguồn từ việc thiếu hụt vitamin C, vitamin K, đây là những loại vitamin cần thiết giúp cho thuận lợi trong việc đông máu.Nên thay đổi chế độ ăn cung cấp đủ dinh dưỡng, một sốloại thực phẩm như trái cây và rau củ quảhỗ trợ bổ sung thêm canxi, vitamin C và K, và magie để tăng cường sức khỏe răng miệng.Ngoài ra còn giúp làm giảm gây kích ứng nướu và khiến giảm thiểu hiện tượng chảy máu chân răng.

Do hút thuốc lá quá nhiều: những người thường xuyên hút thuốc lá có nhiều cao răng hơn so với những người không hút thuốc, mà cao răng chính là nơi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho vi khuẩn hình thành và phát triển gây nên bệnh viêm nướu, viêm nha chu. Những chất độc hại trong thuốc lá cũng làm cho người hút dễ mắc các bệnh về nướu lợi hơn.Thói quen hút thuốc lá nhiều không chỉ là nguyên nhân chủ yếu gây ra vấn đề khoang miệng và hơi thở có mùi khó chịu mà còn là nguyên nhân hàng đầu dẫnđến các bệnh lý về sức khỏe răng miệng, trong đó có bệnh viêm nha chu, gây mất răng sớm, và không thiếu hiện tượng phổ biến là chảy máu chân răng.Vìvậy, bạn cần phải xem xét lại thói quen hút thuốc lá của mình nếu có.

Chảy máu chân răng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe răng miệng đang suy giảm với những biểu hiện chảy máu cùng với hơi thở có mùi hôi, gây nhiều ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như tạo tâm lý tự ti khi giao tiếp ở nơi đông người. Vì thế, điều trị chảy máu ở chân răng càng sớm càng tốt là việc vô cùng cần thiết nhằm hạn chế các diễn biến trầm trọng của bệnh, phục hồi chức năng của các mô mềm và đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt nhất cũng như kịp thời những bệnh ký nguy hiểm có triệu chứng là chảy máu chân răng.

Xem thêm:  cách trị chảy máu chân răng bà bầu bị chảy máu chân răng

TuThuoc24h.net