Bệnh viêm xoang trán và những điều mọi người cần lưu ý
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Bệnh viêm xoang trán và những điều mọi người cần lưu ý

Bệnh viêm xoang trán là căn bệnh phổ biến gây đau nhức vùng trán, đặc biệt khi nằm ngửa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và đời sống.

Bệnh viêm xoang trán là căn bệnh phổ biến thế nhưng ít ai biết được rằng bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Hãy cùng Tuthuoc24h tìm hiểu cách chữa trị để có được một sức khoẻ tốt nhất nhé!

Bệnh viêm xoang trán là gì?

Bệnh viêm xoang hay còn gọi là bệnh viêm mũi xoang, căn bệnh này gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau và không chừa một ai. Có thể hiểu đây là tình trạng viêm niêm mạc hô hấp trong các xoang mũi, phù nề làm tăng dịch nhầy ở các niêm mạc này.                                           

Bệnh viêm xoang trán là căn bệnh phổ biến hơn cả, gây nên áp lực vùng mắ và trán
Bệnh viêm xoang trán thường xuất hiện vào những ngày thời tiết hanh khô

Có rất nhiều loại viêm xoang cấp tính theo thứ tự thường gặp là: viêm xoang hàm, viêm xoang sàng, viêm xoang trán, viêm xoang bướm, viêm nhiều xoang một lúc - viêm đa xoang.

Trong các thể viêm xoang, thì viêm xoang trán hay gặp hơn cả (thường phối hợp với viêm xoang sàng trước. Dẫn đến tăng áp lực quanh mắt và trán. Đây là một bệnh phổ biến và rất dễ phát sinh. Đặc biệt là vào mùa thu đông khi thời tiết lạnh và khô hanh.

Nguyên nhân của bệnh xoang trán

Các nguyên nhân gây viêm xoang trán khá đa dạng, có sự khác nhau về từng thể bệnh, tuy nhiên đều xuất phát từ một số thủ phạm phổ biến sau:

  • Viêm nhiễm: Hiện vẫn là nguyên nhân thường gặp ở mọi đối tượng, đặc biệt là tình trạng viêm mũi. Sau các đợt viêm mũi không được điều trị, bệnh viêm xoang cấp hoặc mạn sẽ hình thành do sự tấn công của virus, vi khuẩn. Ngoài ra thì những người bị viêm, tổn thương răng cũng sẽ dễ dàng biến chứng sang hàm.
  • Bít tắc vùng thông mũi – xoang: Hiện tượng này có thể xảy ra do dị hình vách ngăn, polyp mũi, dị dạng cuốn mũi… khiến dịch mũi bị đọng lại, gây viêm nhiễm niêm mạc vùng xoang.
  • Dị ứng: Qua các số liệu điều tra, thống kê cho thấy dị ứng chiếm 15-30% trong các nguyên nhân gây viêm xoang trán, hàm, sàng. Theo đó thì những người có cơ địa dễ dị ứng hoặc bị viêm mũi dị ứng… rất dễ bị bệnh hỏi thăm.
  • Chấn thương: Sự gia tăng đáng sợ của các vụ tai nạn giao thông hoặc xô xát, đánh lộn mà chấn thương lại xảy ra ở vùng mặt… chính là thủ phạm gây bệnh viêm xoang sàng, hàm, trán dễ bị bỏ qua.
  • Yếu tố nghề nghiệp: Công nhân nhà máy đông lạnh, chăn nuôi gia súc, nhà máy dệt, xay xát bột ngũ cốc... là nhóm đối tượng cần lưu ý về nguy cơ mắc bệnh.
  • Người có hệ miễn dịch suy giảm: Bệnh nhân HIV/AIDS, đái tháo đường, người nghiện thuốc lá…cũng là nhóm người dễ mắc viêm xoang trán, hàm hoặc sàng. Ở các trường hợp này, bệnh thường tiến triển âm ỉ, dai dẳng, khó điều trị hiệu quả và rất dễ tái phát.

Ngoài các lý do trên thì mỗi thể viêm xoang sàng, hàm hoặc trán lại có những nguyên nhân riêng biệt, đặc trưng.

                               

Bệnh viêm xoang trán xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm nhiễm, dị ứng
Các loại viêm xoang và những nguyên nhân gây nên

Triệu chứng của bệnh viêm xoang trán

Đau và nhức vùng mắt và vùng trán. Những cơn đau này đặc trưng được mô tả là đau phía trên ổ mắt, đau nhức dọc 2 bên cung mày.

Cơn đau tăng dần từ sáng đến giữa trưa. Lúc đó mũi chảy ra nhiều dịch mủ, áp lực vơi đi và cơn đau dịu xuống, đến chiều lại tái diễn cơn đau. Đôi khi đau kèm chảy nước mắt, vận động con ngươi mắt cũng đau. Thậm chí cảm giác đau lan ra ngoài bề mặt da. Khi chúng ta nằm ngửa thì tình trạng đau nhức sẽ tăng đáng kể.

Các dấu hiệu khác của viêm xoang trán bao gồm: Ho, đau họng, nghẹt mũi, giảm khứu giác, hơi thở có mùi hôi khó chịu, sốt nhẹ hoặc sốt cao trên 38,5 độ C,...

                                    dau-om-khi-bi-benh

  • Bị chảy mũi: Dịch mũi nhầy,dính, hoặc lẫn mủ xanh. Đối với những người bị viêm xoang lâu, dịch nhầy dính và nhiều đã lấp hết đường dẫn lưu từ xoang xuống khe mũi, sẽ chảy mũi rất ít, thậm chí không thấy chảy mũi.
  •  Đau nhức: Người bị bệnh viêm xoang trán sẽ bị đau nhức vùng giữa trán, đau dọc theo 2 bên lông mày lan ra vùng thái dương hay là đôi khi chỉ đau 1 bên. 

Các triệu chứng viêm xoang trán có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân.. Nghi ngờ viêm xoang do vi khuẩn khi các triệu chứng không cải thiện hoặc nặng hơn sau 10 ngày. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn một vài tháng, viêm xoang trán có thể là hậu quả của một bất thường giải phẫu. Chẳng hạn như lệch vách ngăn mũi hoặc polyp mũi.

Lưu ý: Viêm xoang trán dễ dẫn tới viêm xoang trán mạn

Xoang trán sẽ thông qua 1 ống nhỏ chứ không phải trực tiếp với hốc mũi nên cũng dễ dẫn tớ viêm trán mạn.. Viêm xoang trán mạn hay gặp một bên, do áp lực, bơi lặn, leo núi,… hay sau chấn thương. 

Ngoài ra, bệnh viêm xoang trán còn có những triệu chứng như:

  • Không ngạt mũi, không chảy mũi mủ hoặc nếu có không nhiều, không rõ rệt
  • Đau vùng trên hốc mắt, góc ở phía trong lông mày. Đau thường âm ỉ, hay gặp vào buổi sáng khoảng 9 – 10 giờ cho đến trưa, xế chiều.
  • Đau vùng trán sẽ ảnh hưởng đến tinh thần ta rất nhiều, gây ảnh hưởng hiệu quả trong học tập, làm việc,...

                                   

Bệnh viêm xoang trán nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm
Những biến chứng mà bệnh viêm xoang nó chung có thể gây ra

Bệnh viêm xoang trán có nguy hiểm không?

Trong số các loại viêm xoang thì viêm xoang trán dễ dẫn tới biến chứng nội sọ nhất. Các biến chứngđó bao gồm áp xe não, viêm màng não, viêm não hay có thể là huyết khối tĩnh mạch xoang hang. Khi gặp các biến chứng nội sọ này, người bệnh có thể biểu hiện rối loạn ý thức hoặc có các dấu hiệu thần kinh khu trú. Nếu không được điều trị kịp thời khả năng dẫn tới tử vong hoặc để lại di chứng thần kinh.

Cách chữa bệnh viêm xoang trán

Mục tiêu của điều trị viêm xoang trán là giảm phù nề hoặc giảm viêm ở mũi xoang, tăng dẫn lưu xoang và giữ cho các xoang được thông. Kết hợp với giới hạn tình trạng nhiễm trùng và điều trị nhiễm trùng nếu có. Người ta thường dùng các chất làm thông mũi như phenylephrine, alconefrin và corticoid dạng xịt như fluticasone, flonase,…

Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp tạm thời, nếu chúng ta dùng quá liều có thể dẫn đến các triệu chứng ngoài ý muốn như: hoa mắt, đau đầu, chóng mắt, lo lắng, tăng nhịp tim, mất ngủ... Sử dụng gây phản tác dụng.

Song song với đó, rửa mũi xoang cũng là biện pháp rất cần thiết để quá trình điều trị viêm xoang mau đạt hiệu quả. Việc rửa mũi đúng cách sẽ giúp rửa sạch chất nhầy và các chất gây dị ứng, làm người bệnh giảm bớt tình trạng khó chịu.

Các lựa chọn điều trị khác tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh bao gồm:

- Viêm xoang trán cấp tính do nhiễm virus có thể tự khỏi trong vòng 7-10 ngày. Kế hoạch điều trị bao gồm nghỉ ngơi nâng cao thể trạng. Uống nhiều nước và sử dụng thuốc xịt mũi hoặc thuốc thông mũi để cải thiện triệu chứng.                                    

Có thể dùng thuốc xịt mũi để chữa bệnh viêm xoang tại nhà nếu bệnh đang ở mức độ nhẹ
Có thể dùng thuốc xịt mũi để chữa bệnh viêm xoang

Nếu tình trạng viêm xoang do vi khuẩn, ngoài các biện pháp điều trị triệu chứng của bệnh, có thể cần sử dụng kháng sinh. Ưu tiên dùng kháng sinh nhóm betalactam hoặc quilonone hô hấp.

- Nếu viêm xoang trán do dị ứng, nên tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Kèm theo đó sử dụng thuốc kháng histamin, liệu pháp miễn dịch hoặc giải mẫn cảm để điều trị.

- Phẫu thuật xoang trán được thực hiện để ngăn ngừa các biến chứng đe dọa đến tính mạng hoặc không đáp ứng với điều trị nội khoa tối đa. Hoặc do các nguyên nhân bất thường giải phẫu như polyp mũi, lệch vách ngăn mũi,… Một số trường hợp viêm xoang trán cấp tính tái phát ( ít nhất 3-4 lần/năm ) hay do nấm cũng được cân nhắc phẫu thuật để điều trị.

Bên cạnh đó, người bệnh nên tích cực uống nước giúp dịch tiết mũi xoang loãng và chảy ra ngoài được dễ dàng hơn. Một vài biện pháp dân gian như xông hơi mũi xoang có thể cải thiện triệu chứng. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân có biểu hiện bệnh nặng và kéo dài cần được điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa một cách thích hợp.

Đіều trị vіêm xоаng trán сần lưu ý đіều gì?

Hiện nay, sự tiến bộ của y tế đưa ra cho chúng ta nhiều sự lựa chọn chữa căn bệnh này theo nhiều phương pháp khác nhau. Theo Đông y, Tây y hay theo các bài thuốc dân gian,... tùy thuộc vào hoàn cảnh, mức độ bệnh, kinh tế,...

Trường hợp bệnh đang ở mức độ nhẹ, báс ѕĩ thường áp dụng chữa trị bằng thuốc kháng sinh. Nếu bệnh nặng thì phải dùng đến phương pháp mổ xoang theo nhiều cách khác nhau.

Đіều trị vіêm xоаng trán theo từng lứa tuổi hay cho bất cứ ai, muốn bệnh thuyên giảm hay khỏі trіệt để thì сần gіảі ԛuуết đượс сáс vấn đề ѕаu:

- Làm ѕạсh mủ trоng сáс hốс xоаng, рhụс hồі lại lớp nіêm mạс xоаng.

- Lưu thông đường thở, tránh tắc nghẽn trong đường thở.

Viêm xoang trán thực ra là một căn bệnh rất phổ biến ở nước ta do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố: thời tiết, môi trường sống,...Khi phát hiện bệnh mà vẫn đang ở giai đoạn nhẹ thì các bạn nên tìm đến trung tâm y tế và tìm cho ình một người bác sĩ phù hợp có thể giúp bạn chia sẻ và giải quyết nó. Không nên chủ quan, và thận trọng đổi với sức khỏe của bản thân, tránh để tình trạng nặng “Mất bò mới lo làm chuồng” . Chúc các bạn luôn có 1 sức khỏe tốt, luôn đẹp và luôn vui.

Tuthuoc24h